Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáng sinh an lành

06:12, 24/12/2015

Từ nhiều năm qua, cứ mỗi dịp Giáng sinh, tết đến, các giáo xứ lại chuẩn bị các phần quà mang đến thăm hỏi những người cao tuổi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sống gần giáo xứ.

Từ nhiều năm qua, cứ mỗi dịp Giáng sinh, tết đến, các giáo xứ lại chuẩn bị các phần quà mang đến thăm hỏi những người cao tuổi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sống gần giáo xứ. Không phân biệt tôn giáo, tuổi tác…, mỗi món quà đến tay người nhận như một lời chúc tốt lành, mong chia sẻ được niềm vui, hơi ấm và đem lại tiếng cười hạnh phúc cho mọi người.

* Dang rộng vòng tay

Trời cuối năm se lạnh, trong khuôn viên nhà thờ, các thành viên trong Ban hành giáo Giáo xứ Thái Hiệp (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) quần áo chỉnh tề, quây quần bên linh mục Đỗ Mạnh Dũng, Chánh xứ giáo xứ. Sau khi thống nhất danh sách người cao tuổi được nhận quà dịp Giáng sinh này, linh mục Đỗ Mạnh Dũng chia quà để các thành viên trong ban hành giáo trao đến từng nhà trao cho bà con. Linh mục Đỗ Mạnh Dũng cho hay, Giáng sinh là một trong những lễ lớn của Công giáo nên mọi người trong ban hành giáo đều muốn chia sẻ niềm vui đến nhiều người khác, để nhân lên sự hạnh phúc và niềm tin yêu vào cuộc sống.

Ban hành giáo Giáo xứ Thái Hiệp chuẩn bị quà tặng.
Ban hành giáo Giáo xứ Thái Hiệp chuẩn bị quà tặng.

“Hàng tháng, giáo xứ chúng tôi đều chuẩn bị 50 phần quà dành tặng 50 người có hoàn cảnh khó khăn sinh sống gần giáo xứ. Đây là con số không lớn, nhưng cũng giúp ích cho họ được phần nào trong cuộc sống. Dịp Giáng sinh năm nay, chúng tôi đã lên kế hoạch trước 2 tháng, dựa theo đánh giá của ban hành giáo để lên danh sách tặng quà. Bên cạnh đó, hàng tuần chúng tôi đều thăm dò các giáo dân để nắm thêm thông tin trước khi chốt lại danh sách những người được tặng quà. Chúng tôi coi đây là việc làm cần thiết để mọi người trong khu vực này, không phân biệt tôn giáo, đều có được niềm vui chung với chúng tôi” - linh mục Dũng tâm sự.

Linh mục Đỗ Mạnh Dũng cho hay: “Việc làm thiện nguyện hướng đến người cao tuổi cần sự thực tâm, tấm lòng nhiều hơn là vật chất. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần họ; dặn dò con cháu chăm sóc họ thật tốt về sức khỏe lẫn tinh thần. Điều quan trọng là làm sao để mọi thành viên trong gia đình và các hộ sống xung quanh thấy được vai trò của người cao tuổi đối với cộng đồng, từ đó người cao tuổi sẽ nhận được sự chăm sóc tốt từ những người xung quanh. Đừng để người già chịu cảnh cô đơn khi càng ngày sức khỏe họ càng yếu đi”.

Chúng tôi cùng linh mục Dũng đến thăm hỏi và tặng quà cho những người già. Những lời thăm hỏi ân cần, nhẹ nhàng của vị linh mục dành cho mọi người, dù có đạo hay không có đạo, đã khiến các cụ già xúc động, rưng rưng nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Lựu (83 tuổi, ngụ phường Tân Phong) cho biết: “Ở tuổi này, được sống trong tình yêu thương của con cái, sự quan tâm của những người xung quanh là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi. Hàng tháng, tôi còn được nhà thờ cấp gạo, nhận được sự thăm hỏi, chúc phúc từ linh mục, nhờ đó tôi có tinh thần chống chọi bệnh tật của tuổi già để sống vui cùng con cháu”.

* Tuổi già không cô đơn

Nhiều năm xa quê để mưu sinh, bà Lê Thị Dạo (78 tuổi, ngụ phường Tân Phong) hiện sống một mình tại một phòng trọ ở gần nhà thờ Thái Hiệp. Rời Bến Tre đến Đồng Nai sinh sống từ nhiều năm nay, nhưng chưa khi nào bà cảm thấy thiếu thốn tình cảm giữa cộng đồng. Những năm trước, bà sống cùng con trai làm phụ hồ, 2 mẹ con nương tựa nhau để tìm kế mưu sinh. Nhưng gần đây, người con trai của bà bị tai nạn lao động nên phải về quê, chỉ còn bà Dạo sống trong sự đùm bọc của bà con xóm trọ.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Dạo, cứ đến dịp Giáng sinh, linh mục Dũng cùng Ban hành giáo Giáo xứ Thái Hiệp lại đến thăm hỏi và trao những phần quà để chia sẻ phần nào khó khăn. “Tôi đang phụ một người trong xóm bán cơm tấm buổi sáng để xoay xở cho cuộc sống. Những người ở nhà thờ hay đến thăm, cho gạo hàng tháng và tặng quà giáng sinh cho tôi 3 năm nay rồi. Giá trị món quà tặng không lớn, nhưng tôi rất vui và vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà. Ở quê khổ quá nên 2 mẹ con phải bỏ xứ đi làm ăn xa. Giờ chỉ còn mỗi mình tôi bươn chải ở đây nên ai đến thăm, động viên tôi quý lắm” - bà Dạo rơm rớm nước mắt tâm sự.

Linh mục Đỗ Mạnh Dũng (bìa phải) thăm hỏi, động viên bà Lê Thị Dạo.
Linh mục Đỗ Mạnh Dũng (bìa phải) thăm hỏi, động viên bà Lê Thị Dạo.

Tương tự bà Dạo, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Dung (60 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) khốn đốn không kém. Bị tai nạn giao thông hơn 2 năm trước, do không có tiền chạy chữa đến nơi đến chốn nên bây giờ bà đi lại hết sức khó khăn. Tuổi cao, sức yếu, lại không có chỗ dựa về tinh thần nên cuộc sống của bà Dung gặp nhiều thiếu thốn... Vì vậy, khi hay tin Giáo hạt Hố Nai tặng quà cho mình trong dịp Giáng sinh này, bà Dung rất vui.

Phó chủ tịch UBND phường Hố Nai Nguyễn Quang Tuyến cho biết: “Với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thì các món quà nhỏ do linh mục, ban hành giáo mang đến tận nhà thăm, tặng mang ý nghĩa rất lớn. Điều này sẽ khiến họ không còn mang mặc cảm bị xã hội bỏ quên, từ đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến suy nghĩ của họ, giúp họ sống vui vẻ, lạc quan hơn”

Ông Vũ Văn Khả, Chánh văn phòng Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, cho hay: “Mỗi dịp Noel, 100% giáo xứ, giáo họ, dòng tu đều có những phần quà dành tặng những người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, vừa để động viên tinh thần họ, vừa chia sẻ niềm vui mùa Giáng sinh. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân tương ái, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta”.

Linh mục Nguyễn Văn Tịch, Chánh xứ Giáo xứ Tây Hải (phường Hố Nai), cho hay: “Chúng tôi thường xuyên đến thăm hỏi, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn ở quanh giáo xứ và vùng lân cận để họ cảm thấy không lẻ loi, đơn độc giữa cuộc đời. Có như vậy mới đúng với tiêu chí “Giáng sinh an lành” mà mọi người thường hay nhắc đến mỗi khi đến dịp này”.

Theo lời linh mục Tịch, những hoạt động thiện nguyện này sẽ là động lực giúp những người có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu hơn trong cuộc sống, để rồi những năm kế tiếp họ có thể từng bước mang đến Giáng sinh an lành, hạnh phúc cho mình.

Theo thông tin từ Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, hiện cả tỉnh có trên 300 giáo xứ, giáo họ; mỗi dịp lễ Giáng sinh họ đều tổ chức tặng quà cho người già, người nghèo để tất cả mọi người đều vui Giáng sinh ấm áp. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh cũng tổ chức tặng quà, thăm hỏi các giáo xứ, giáo dân tiêu biểu có đóng góp cho cộng đồng, tạo nên một không khí ấm áp, đầy tình thân vào dịp cuối năm này.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều