Có thể di chuyển trên mặt nước một cách dễ dàng chỉ với vài phút lắp ráp linh kiện tự chế, chiếc xe Jeep cũ kỹ của ông Ngô Huy Linh Vũ (phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) đã khiến cho nhiều người phải kinh ngạc.
Có thể di chuyển trên mặt nước một cách dễ dàng chỉ với vài phút lắp ráp linh kiện tự chế, chiếc xe Jeep cũ kỹ của ông Ngô Huy Linh Vũ (phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) đã khiến cho nhiều người phải kinh ngạc. “Lúc đem chạy thử ở các hồ lớn và quay clip đưa lên YouTube, nhiều người đã rất ngạc nhiên và cho rằng đây là trò kỹ xảo chứ xe Jeep thường không thể nào làm được như thế…” - ông Vũ hớn hở cho biết.
Ông Ngô Huy Linh Vũ (trái) hướng dẫn cho thợ cách lắp ráp chân vịt. Ảnh: Đ.TÙNG |
Hơn 20 năm gắn với nghề sửa chữa ô tô, đã đem lại cho ông Vũ một niềm đam mê, nghiên cứu để tìm cách “độ” các loại xe khác nhau theo ý khách hàng.
* Từ lời đề nghị của một người bạn
Ông cho biết, trong các loại ô tô hiện còn lưu hành ở nước ta thì xe Jeep là loại dễ “độ” nhất vì chất lượng của khung xe tốt, máy khỏe và đặc biệt là... xe đã cũ nên chủ xe cũng không ngại.
Qua nhiều lần sửa xe Jeep cho khách hàng, khoảng đầu năm 2012, ông Vũ nhận được lời đề nghị từ một người bạn muốn sửa lại chiếc xe để khi chạy qua những nơi nước ngập thì không bị chết máy giữa chừng. Ngay sau khi nhận đề nghị từ khách hàng, ông liền về suy nghĩ rồi tạm thời giao lại công việc sửa chữa ô tô cho các thợ trong tiệm để tập trung “độ” chiếc xe theo ý người bạn.
“Hiện tại những xe Jeep sau khi “độ” đều có thể di chuyển trên đường bình thường vì hệ thống phao rất cơ động, tháo lắp dễ dàng với ốc vít. Tuy nhiên người chơi khi sử dụng xe để di chuyển qua sông luôn phải có một hoặc vài xe trên bờ để làm công tác cứu hộ khi có chuyện trục trặc. Do xe Jeep của người chơi có tuổi đời đã khá lâu, phần lớn là trên 30 năm, nên phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng nhất là trước các chuyến đi xa” - ông Vũ nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn khi điều khiển xe qua sông. |
“Ông bạn đó của tui ngộ lắm, thường chạy xe băng qua chỗ nào có nước ngập hay mấy con suối nhỏ nên xe bị chết máy hoài, mới yêu cầu tui như vậy. Để một chiếc xe khi di chuyển qua nơi nước ngập không bị tắt máy thì cần chú ý không cho nước lọt vào ống xả và hệ thống điện. Mà cũng chỉ có thể “độ” với các dòng xe Jeep, xe quân dụng thôi. Vì mấy loại xe khác có hệ thống âm thanh, máy lạnh, nếu bị nước lọt vô thì cũng tiêu thôi” - ông Vũ giải thích.
Suốt 2 tuần liên tục ông tháo tung máy móc của chiếc xe rồi tìm kiếm những linh kiện phù hợp để lắp ráp. Ông cho biết dây điện của xe ô tô dân dụng thường bọc bằng cao su, chống nước rất kém, nhưng dây điện của xe quân dụng thì có khả năng chống thấm nước tốt và khó kiếm. Theo trí nhớ của ông Vũ thì quãng thời gian thử nghiệm này, đã không dưới 20 lần ông cho chiếc xe lao xuống nước rồi lại phải tìm cách kéo lên vì xe chết máy.
Ông Ngô Huy Linh Vũ cùng thợ lắp ráp phao vào mặt trước. |
Khi đã có trong tay linh kiện phù hợp từ nước ngoài, ông bắt đầu tiến hành thay thế các dây điện bọc cao su bằng các dây bọc kim loại với các đầu mút ngăn nước lọt vào. Xong phần “ruột”, ông Vũ lại tiếp tục gò tôn để làm một đường dẫn cho ống xả từ gầm xe vươn lên nóc xe để tránh bị nước lọt vào. Vừa hoàn thành theo yêu cầu của người bạn thì ông Vũ tiếp tục nhận được một lời thách thức thi “độ” xe có thể lội nước qua những khúc sông sâu của nhóm chơi xe Jeep ở TP.Hồ Chí Minh.
“Nhận lời tham gia cuộc thi, tui liền cùng vài người bạn rảo qua những làng chài, nơi sản xuất ghe máy để xem xét cách hoạt động của các loại phương tiện đường thủy. Sau khi có ý tưởng về việc làm cho xe nổi và chuyển động được trên mặt nước, tui mày mò thử nghiệm suốt gần 2 tháng trời. Suốt thời gian đó, từ sáng sớm đến tối mịt, tui loay hoay với bản vẽ và linh kiện, có ngày chạy xe máy từ Long Khánh đi TP.Hồ Chí Minh mấy lần để tìm mua linh kiện phù hợp...” - ông Vũ nhớ lại.
* Hạ thủy... xe Jeep
Sau 4 lần cho xe thử nghiệm ở hồ Suối Quýt, với không ít lần phải tìm cách kéo xe lên vì chìm, ông Vũ cũng đã làm xong bộ phao bằng tôn gắn ở hông xe. Ông cho biết phía đuôi xe đã có bánh phụ và bình xăng dự phòng nên có thể tự nổi, riêng thời gian thử nghiệm kích thước phao phù hợp cho phía trước và 2 bên hông xe cũng tốn khá nhiều thời gian. Với ý tưởng ban đầu sẽ dùng thùng xốp để cho nhẹ, nhưng khi đem ra thử nghiệm ở hồ thì thùng xốp lại không chịu được lâu và ngay lập tức bung ra.
“Đắn đo với nhiều chất liệu, cuối cùng tui quyết định sử dụng những tấm tôn gò thành các hộp rỗng dùng làm phao. Sau khi xe nổi được rồi, tui phải tính tới việc gắn chân vịt và bánh lái cho xe di chuyển. Chân vịt được gắn vào trục xe để khi đạp ga thì chân vịt sẽ quay và đẩy xe tiến lên phía trước. Còn bánh lái được làm bằng gỗ và kim loại, điều khiển trực tiếp bằng tay chứ không thông qua máy móc gì” - ông Vũ lấy ra những linh kiện vừa nói rồi giải thích.
Có lần thử nghiệm, xe chạy ra được tới giữa hồ thì bắt đầu chìm từ từ vì lý do một người trong nhóm bạn của ông Vũ đã tháo bánh phụ và bình xăng dự phòng trước khi xe chạy khiến xe bị mất cân bằng. Lúc ấy dù bị bất ngờ nhưng ông và người phụ lái cũng điều khiển xe vào gần bờ rồi dùng tời điện của các xe trên bờ để “trục vớt” chiếc xe đang chìm kia. Có lần lúc thử nghiệm chân vịt bằng nhôm, xe di chuyển từ bờ bên này đến bờ bên kia thì không sao, khi lên bờ, chân vịt va chạm với đá bị gãy cánh quạt nhưng không ai phát hiện ra. Đến khi quay xe trở lại thì gặp trục trặc ngay giữa hồ do chân vịt đã gãy, không đẩy xe tiến tới được.
“Lúc đó may mà tụi tui đã thuê sẵn mấy cái xuồng máy để đề phòng bất trắc chứ nếu không là phải chờ cho xe trôi vào gần bờ rồi mới lên được. Để “độ” được chiếc xe Jeep di chuyển trên nước rất cực, ngoài việc hiểu rõ thiết kế của xe, cấu tạo máy móc tôi phải lựa chọn chất liệu phù hợp cho linh kiện. Trước khi giao sản phẩm cho khách hàng tôi liên tục thử nghiệm nhằm phát hiện lỗi và sửa ngay để tránh hậu quả đáng tiếc” - ông Vũ cho hay.
Sau cuộc thi lội nước với nhóm xe Jeep của TP.Hồ Chí Minh, tên tuổi của ông Vũ được nhiều người trong giới chơi xe ô tô biết đến. Ông liên tục nhận được những lời đặt hàng thiết kế lại hệ thống điện chống nước cho xe từ khách hàng ở nhiều tỉnh lân cận. Thậm chí sau khi xem đoạn clip xe Jeep vượt sông đăng tải trên YouTube, đã có 2 người Úc tìm đến ông Vũ đề nghị ông hỗ trợ kỹ thuật để họ có thể tự “độ” xe khi về nước.
Ông Vũ tâm sự muốn làm tốt công việc này cần phải có niềm đam mê, nếu làm trong tâm thế bị ép buộc sẽ không thể tạo ra sản phẩm chất lượng được. Ngoài ra công việc đòi hỏi phải không ngừng tiếp thu những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất ô tô và lắng nghe góp ý của khách hàng, bạn bè trước khi “trình làng” sản phẩm cuối cùng.
Đăng Tùng