Tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai và trên cả nước nói chung đã được kéo giảm trong 2 năm gần đây.
Tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai và trên cả nước nói chung đã được kéo giảm trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên, số người chết vì TNGT vẫn còn cao (từ đầu năm 2013 đến nay, Đồng Nai chết khoảng 300 người, cả nước chết trên 7 ngàn người). Giảm số người thương vong do TNGT, giảm bớt đau thương cho xã hội là vấn đề đặt ra cho các cơ quan chức năng và cả người dân tham gia giao thông.
* NHỮNG BÁNH XE NGHIỀN NÁT “TƯƠNG LAI”
Năm 2013, TP.Biên Hòa tuy kéo giảm được TNGT ở cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương), nhưng số người chết vì TNGT vẫn khá cao so với toàn tỉnh. Từ cuối tháng 10-2013 đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra một số vụ TNGT rất thương tâm, nạn nhân đều là trẻ em đang tuổi lớn khôn, tương lai tươi sáng đang mở ra trước mắt.
Nguy hiểm chực chờ trên đường. |
Sáng 8-11, em Cao Nguyễn Gia Hưng (học sinh lớp 5/6 Trường tiểu học Phước Tân, TP.Biên Hòa) đạp xe đi học trên đường Tân Cang, xã Phước Tân đã bị xe tải ben lưu thông cùng chiều cán chết. Niềm hy vọng sẽ được vào học một trường THCS chất lượng cao của Hưng đã vụt tắt dưới bánh xe tải ben oan nghiệt.
Trước đó, vào trưa 30-10, trên đường đi học về bằng xe đạp (được bạn chở), em Nguyễn Anh Tài (12 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) đã bị xe đầu kéo cán chết.
Sáng 12-11, chúng tôi ghé thăm nhà Tài, một phòng trọ nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở phường Bửu Hòa. Đã gần nửa tháng trôi qua sau ngày Tài bị tai nạn, nhưng cha của em vẫn còn bần thần đi tới đi lui trong phòng trọ nhỏ hẹp khoảng 16m2. Đây là nơi trú ngụ mười mấy năm nay của Tài và gia đình.[links(right)]
Ông Nguyễn Văn Dần (cha của Tài) cho biết, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, hai anh chị của Tài đều phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Cả nhà đều chăm lo cho Tài, vì em là học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Tài cũng là hy vọng của gia đình, vì em rất ham học, được tiếng ngoan hiền trong xóm. Tài từng hứa với cha rằng, em sẽ cố gắng học hành đỗ đạt và đi làm kiếm nhiều tiền mua nhà cho cha mẹ ở để thoát cảnh nhà trọ. Giờ đây, mỗi lần nhìn di ảnh của con, người cha đau khổ này luôn nhớ đến hình ảnh đứa con nhỏ ngồi học bài chăm chú và lời hứa thỏ thẻ bên tai của con mà lòng ông quặn thắt.
Trên đây chỉ là một vài trong hàng trăm nỗi đau thương, mất mát do TNGT gây ra mỗi năm ở Đồng Nai (hàng ngàn nỗi đau thương trên cả nước nói chung). Vì thế, nỗ lực kéo giảm những nỗi đau thương từ TNGT là việc làm thường xuyên của toàn xã hội.
* CÙNG NGĂN NGỪA NỖI ĐAU
Chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2013 là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và trách nhiệm của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm ATGT.
Nhiều năm làm công tác xử lý TNGT, Thiếu tá Hoàng Văn Hải, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Biên Hòa, cho biết người điều khiển xe máy cần tập trung xử lý tình huống khi có diễn biến trên đường đi. Có vụ tai nạn do hai người lái xe máy đi cùng chiều, nhưng do thiếu tập trung quan sát nên vượt nhau trong điều kiện không an toàn, dẫn đến va quẹt nhau, té ngã ra đường và bị xe ô tô chạy đến tông chết. Đối với các vụ tai nạn có liên quan đến xe tải ben, xe container..., nhiều trường hợp nạn nhân đi xe máy chạy vào “điểm mù” (khuất thành xe, đầu xe…) của xe tải, xe container..., khiến tài xế không thấy được để xử lý, dẫn đến tai nạn. Cũng có trường hợp gia đình bận bịu, cho trẻ em chưa đủ tuổi chạy xe đạp (thậm chí xe điện) tham gia giao thông trên đường lớn. Dù tai nạn xảy ra có phần lỗi do xe ô tô lớn, nhưng cũng có phần do người lớn chưa quan tâm đến sự an toàn của trẻ em và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.
Thiếu tá Hải cho biết thêm, trong các buổi tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh, công nhân…, lực lượng CSGT luôn nhắc nhở những người điều khiển xe máy nên tránh xa các xe ô tô lớn, tránh chạy vào “điểm mù” của tài xế ô tô. Khi đã cầm lái trên đường, người lái xe cần bỏ qua một bên lo toan, bực dọc, buồn phiền để tập trung quan sát trên đường, nhằm phòng ngừa TNGT. “Nhưng thực tế trên đường, tình trạng người đi xe máy cố len lỏi giữa dòng ô tô đủ loại luôn xuất hiện, làm nguy cơ TNGT luôn rình rập xảy ra” - Thiếu tá Hải nói.
Đối với tài xế ô tô khách, xe tải..., cần phải nâng cao đạo đức của những người lái các loại xe này hơn nữa. Hiện nay, Trung tâm Quản lý - điều hành vận tải hành khách công cộng được Sở Giao thông - vận tải giao nhiệm vụ tập huấn đạo đức người lái xe cho tài xế xe khách, xe buýt. Thực tế đòi hỏi rất cần có thêm các lớp tập huấn cho tài xế xe tải nói chung, tài xế xe tải ben, xe container... nói riêng. Và việc làm này cần được thực hiện đều khắp, vì các loại ô tô khắp cả nước lưu thông qua Đồng Nai ngày càng tăng.
Việc nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ cần được thể hiện thực tế. Chẳng hạn, vụ tai nạn giao thông làm chết em Nguyễn Anh Tài ở phường Bửu Hòa vào ngày 30-10, người dân ở khu vực xảy ra tai nạn phản ánh, khu vực này có đến 2 trường, gồm: Trường THCS Ngô Gia Tự (nơi em Tài học) và Trường tiểu học Trần Văn Ơn. Thế nhưng, ở hai bên đường vào khu vực 2 trường học này không có biển cảnh báo sắp đến trường học. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, nhưng không thấy cơ quan chức năng nào đến khắc phục. |
Trong cuộc họp trực tuyến về ATGT do Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào chiều 12-11, đại diện Ban ATGT TP.Hồ Chí Minh đề xuất đổi mới tài liệu giáo dục đạo đức cho tài xế theo hướng dễ học, dễ hiểu, dễ chấp hành hơn tài liệu hiện hành. Đây là đề xuất cần được các cơ quan chức năng lưu ý, triển khai thực hiện để đảm bảo ATGT hơn nữa.
Ngoài ra, tình trạng vượt đèn đỏ xảy ra khá phổ biến ở các giao lộ rất cần lực lượng CSGT xử lý triệt để. Đây là điều cơ bản thể hiện ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông, thể hiện trách nhiệm xử lý của người thực thi công vụ. Tình trạng xe chở quá tải (làm kém hiệu lực hệ thống thắng), xe tải ben phóng nhanh vượt ẩu, làm rơi vãi vật liệu (gây trơn trượt cho xe máy) cũng cần được lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông xử lý triệt để nhằm thể hiện hơn nữa trách nhiệm của người thực thi công vụ. Các loại xe tải lớn có nhiều “điểm mù” đối với tài xế cần được lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông tập trung xử lý, chấn chỉnh để bảo đảm an toàn hơn cho mọi người lưu thông trên đường.
Thanh Toàn