Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người trẻ ở Long Thành

10:09, 16/09/2013

Với phương châm “Sống để cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) học sinh - sinh viên Long Thành luôn hướng sự quan tâm của mình đến với những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Với phương châm “Sống để cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) học sinh - sinh viên Long Thành luôn hướng sự quan tâm của mình đến với những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Được sự chỉ dẫn của một người dân ở thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), chúng tôi tìm đến Nhà thiếu nhi huyện Long Thành, nơi hoạt động của CLB học sinh - sinh viên Long Thành. Vừa đặt chân vào trong khuôn viên rợp bóng mát cây xanh của nhà thiếu nhi, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước những gì mà các bạn trẻ ở đây đã làm được.

* Hoạt động thực tiễn

Thấy chúng tôi đến, anh Lê Hòa Khánh, Phó chủ nhiệm CLB học sinh - sinh viên Long Thành, hồ hởi chỉ tay vào số lồng đèn vừa được làm xong và nói: “Các anh đến đúng lúc bọn tôi đang làm lồng đèn để chuẩn bị cho Tết Trung thu sắp tới. Hiện chúng đã làm được hơn 50 cái trên tổng số 100 cái lồng đèn theo kế hoạch đề ra, để đem tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện”.

Các thành viên Câu lạc bộ học sinh - sinh viên Long Thành tự làm lồng đèn để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Các thành viên Câu lạc bộ học sinh - sinh viên Long Thành tự làm lồng đèn để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Ra đời từ tháng 8-2012, thành viên của CLB chủ yếu là học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Long Thành và sinh viên Trường cao đẳng nghề khu vực Long Thành - Nhơn Trạch. Anh Phùng Văn Viện, thành viên Ban chủ nhiệm CLB, cho biết ngoài hoạt động làm lồng đèn nhân dịp Tết Trung thu, CLB còn thường xuyên tổ chức hoạt động xã hội hướng tới các em thiếu nhi có hoàn cảnh không may trên địa bàn tỉnh vào mỗi dịp lễ lớn. Do phần đông thành viên đều còn đang ngồi trên ghế nhà trường nên để có kinh phí hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB đã đề ra sáng kiến bán báo lấy tiền gây quỹ vào mỗi dịp làm từ thiện.

Anh Khánh nói thêm: “Bọn mình chia các thành viên vào 5 nhóm, hoạt động dưới sự quản lý của một trưởng nhóm, nhằm giúp các thành viên gắn kết với nhau, đồng thời làm quen với hình thức làm việc tập thể rất có ích trong học tập và công việc trong tương lai”.

Em Thành Đạt, học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Ứng, cho biết em tham gia CLB từ ngày đầu thành lập. Ban đầu, do không quen hoạt động nhóm, em xin ban chủ nhiệm cho làm việc một mình, nhưng không được chấp nhận. Sau một thời gian tham gia hoạt động, dần dần em đã học được cách tự hòa mình vào công việc của tập thể và gạt bỏ cái “tôi” của bản thân.

Ngoài học cách làm việc nhóm, dịp Tết Trung thu này, Ban chủ nhiệm CLB đã mạnh dạn khuyến khích các thành viên tự tay làm lồng đèn để phục vụ mục đích từ thiện. Anh Khánh cho biết: “Có thể những chiếc lồng đèn này không đẹp như khi mua ở bên ngoài, nhưng tấm lòng của các thành viên CLB hướng đến trẻ em nghèo mới là điều quan trọng nhất”.

Em Trân Châu, học sinh Trường THPT Long Thành, hào hứng chia sẻ: “Tụi em phải tự đi tìm tre, mua hoặc xin của những người có lòng hảo tâm; nhà bạn nào có tre thì sẽ đem đến góp để cùng làm lồng đèn. Các anh trong ban chủ nhiệm muốn tụi em tự làm tất cả để có được những trải nghiệm thực tế mà trong sách vở không đề cập đến”.

Ngoài việc làm lồng đèn để tặng cho các em thiếu nhi, mỗi nhóm trong CLB đều làm một chiếc đèn lớn để dự thi giữa các nhóm, góp phần thôi thúc sự sáng tạo không ngừng của thành viên trong CLB. Nhìn các em hồ hởi khi đem khoe với chúng tôi những chiếc lồng đèn ngôi sao, kéo quân, hoa sen… có kích thước to đến 2 người ôm, chúng tôi thầm nghĩ, có lẽ không phải phần thưởng của CLB, mà chính niềm vui khi cùng nhau làm nên chiếc lồng đèn mới là điều quan trọng nhất đối với các em.

* Thành công và mong đợi

Hoạt động với phương châm “Sống để cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, các thành viên của CLB luôn được ban chủ nhiệm hướng đến việc tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn ở xung quanh mình, giúp đỡ mọi người một cách vô tư, không vụ lợi.

Trao đổi với chúng tôi, anh Khánh cho biết anh đang làm bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Long Thành. Tuy công việc chuyên môn ở cơ quan khá bận rộn, nhưng anh luôn cố gắng dành thời gian để vạch ra những kế hoạch, chương trình hoạt động xã hội cho CLB. “Mình cũng trưởng thành từ hoạt động Đoàn, Hội từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, nên mình hiểu rất rõ lợi ích của những hoạt động như thế này. Mình muốn các hoạt động của CLB phải đem đến những lợi ích thiết thực cho xã hội và cho chính các thành viên trong CLB, chứ không phải chỉ đơn thuần là giải trí” - anh Khánh bày tỏ với chúng tôi.

Hơn một năm hoạt động, CLB học sinh - sinh viên Long Thành đã có mặt trong những hoạt động Đoàn, Hội trên địa bàn, tổ chức Trung thu 2012 tại xã Bình An (huyện Long Thành), cắm trại rèn luyện cùng Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, tổ chức Ngày quốc tế Thiếu nhi 2013 tại xã Long Đức (huyện Long Thành), tham gia vệ sinh môi trường khu dân cư. Đặc biệt, CLB đã thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” cho các em học sinh trên địa bàn huyện, đưa đón các thí sinh dự thi tại TP.Hồ Chí Minh, tư vấn kỹ năng sống cho các tân sinh viên…

Từ những buổi tổ chức bán báo gây quỹ từ thiện, CLB học sinh - sinh viên Long Thành đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân huyện Long Thành về những người trẻ tuổi hết mình vì hoạt động xã hội.

Anh Hoài Nhơn, người dân xã Long An (huyện Long Thành), hào hứng bày tỏ: “Lâu lâu, tui thấy mấy đứa nhỏ mặc đồng phục ôm chồng báo đi bán nhiều nơi trên địa bàn huyện. Ban đầu, tui tưởng là tiếp thị gì đó nên không mua, nhưng sau nghe tụi nhỏ giải thích bán báo để gây quỹ từ thiện, tui đã mua một lúc mấy tờ luôn. Tuổi trẻ phải vậy mới được, dùng sức lao động chân chính để giúp ích cho đời”.

Cô Hồng An, người dân xã Phước Tân (TP.Biên Hòa), vui vẻ tâm sự: “Con gái cô cũng tham gia CLB này. Ngày trước nó lười lắm, mỗi khi nhà trường phát động phong trào gì, nó chỉ biết xin tiền mẹ đi đóng thôi. Giờ con bé đã biết tự làm kế hoạch nhỏ, gom các đồ bỏ đi, sách báo cũ trong nhà để bán kiếm tiền, hoặc đem đi làm kế hoạch nhỏ. Tui cũng đang giới thiệu mấy đứa cháu trong nhà xuống tham gia CLB nè”.

Đánh giá về hoạt động của CLB học sinh - sinh viên Long Thành, anh Nguyễn Sang, Bí thư Huyện đoàn Long Thành, cho biết: “Đây là một mô hình rất hay, hoạt động có hiệu quả; vừa là sân chơi, vừa là nơi các em học sinh - sinh viên tham gia vào các hoạt động xã hội thiết thực, đồng thời rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm đạt hiệu quả cao. Huyện đoàn luôn khuyến khích và hỗ trợ hết mình cho các hoạt động của CLB”.

Được sự động viên khích lệ của Huyện đoàn và người dân địa phương, CLB học sinh - sinh viên Long Thành đã phối hợp với những nhóm từ thiện khác để tổ chức những buổi dã ngoại, giao lưu học hỏi cách làm lẫn nhau. “Ngoài việc hoạt động xã hội, Ban chủ nhiệm CLB còn hết sức lưu tâm các thành viên về vấn đề học tập, em nào có thành tích học tập kém, ban chủ nhiệm sẽ tạm ngưng hoạt động một thời gian đến khi nào cải thiện được tình hình học tập. Bọn tôi không thể để việc sinh hoạt CLB làm ảnh hưởng đến việc học của các em được”- anh Khánh tâm sự.

Đăng Tùng  

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều