Báo Đồng Nai điện tử
En

Lò “rèn” kiện tướng

10:09, 22/09/2013

Trong khi các bạn đồng trang lứa vui đùa sau giờ học trên trường, các học sinh tại Trường năng khiếu thể dục - thể thao (TDTT) Đồng Nai lại miệt mài tập luyện bất kể nắng mưa. Với các em, được sống với đam mê mới là điều quan trọng nhất.

Trong khi các bạn đồng trang lứa vui đùa sau giờ học trên trường, các học sinh tại Trường năng khiếu thể dục - thể thao (TDTT) Đồng Nai lại miệt mài tập luyện bất kể nắng mưa. Với các em, được sống với đam mê mới là điều quan trọng nhất.

* Trưởng thành từ đam mê

Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực luyện tập của các em trong đội cầu lông, anh Trần Trọng Hưng (19 tuổi, hướng dẫn viên cầu lông) nói: “Năm 8 tuổi, tôi đã được cha mẹ động viên đi học ở Trường năng khiếu TDTT Đồng Nai, do gia đình tôi ai cũng yêu thích thể thao. Mái trường, sân tập đã là ngôi nhà thứ 2 của tôi”. Còn em Trương Bảo Vi (12 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, thành viên đội cầu lông) tâm sự: “Em tập luyện tại trường từ năm 9 tuổi, nên giờ đã quen với nếp sinh hoạt ở đây. Với em, hàng ngày được chơi môn thể thao mình yêu thích là điều tuyệt vời nhất”.

Thầy trò môn bắn súng rút kinh nghiệm sau mỗi đợt bắn.
Thầy trò môn bắn súng rút kinh nghiệm sau mỗi đợt bắn.

Một ngày của thầy trò Trường năng khiếu TDTT Đồng Nai bắt đầu từ sáng sớm, với việc tập thể dục, ăn sáng và ra sân, bãi tập. Sau giờ nghỉ trưa, lại tiếp tục luyện tập, đến chiều các em cắp sách lên lớp học văn hóa. Trao đổi với chúng tôi, cô Văn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường năng khiếu TDTT Đồng Nai, cho biết: “Ngoài việc huấn luyện năng khiếu TDTT, các giáo viên của trường còn làm vai trò quản sinh, kiểm tra, đốc thúc các em trong việc học văn hóa. Ngày trước, tôi cũng là vận động viên (VĐV) năng khiếu, nên cũng hiểu tâm trạng của các em ở đây. Có em từng tâm sự với tôi rằng, những ngày bệnh ở nhà y như rằng thấy bứt rứt không yên. Với các em, việc luyện tập thể thao giống như không khí hít thở hàng ngày vậy, không có không được”.

Đến trường bắn của Bộ Chỉ huy quân sự Đồng Nai vào một buổi sáng sớm để gặp gỡ các em lớp bắn súng của Trường năng khiếu TDTT, chúng tôi mới chứng kiến hết niềm đam mê của các em. Cả sân tập im phăng phắc, chỉ có tiếng súng vang lên sau mỗi tiếng hô của huấn luyện viên (HLV). Thầy Á (HLV môn bắn súng) cho biết: “Các em ở đây nằm trong độ tuổi từ 14-20. Luyện tập môn này, ngoài đam mê còn đòi hỏi sức khỏe tốt, sự tập trung cao độ và thần kinh thép. Nếu tâm lý không vững, chỉ nghe tiếng súng nổ vài lần là buông súng ngay”.

Em Lê Hải Trung (15 tuổi, thành viên đội bắn súng) bày tỏ, những ngày đầu tới đây, em cảm thấy cô đơn và nhớ nhà. Những lúc ấy, em chỉ biết tập trung vào luyện tập, lâu dần rồi quen. Sống và luyện tập ở đây giúp em có cuộc sống tự lập từ nhỏ, tự nấu ăn, tự giặt quần áo…, nên Trung cảm thấy mình lớn hơn, chững chạc hơn so với những người bạn đồng trang lứa.

Tranh thủ giờ nghỉ, Trung cùng bạn bè trao đổi những quyển sách được đem từ nhà lên để: “Vừa khuây khỏa đầu óc, vừa có thêm kiến thức anh ạ” - Trung cười tươi và khoe với chúng tôi cuốn sách Hiểu về trái tim mà em vừa mượn.

* Thắng không kiêu, bại không nản

“Đối với người VĐV, tinh thần luôn là điều quan trọng nhất, thi đấu thể thao dù thắng cũng không được tự mãn, mà thua cũng không được nhụt chí, đó là điều mà các thầy ở đây vẫn thường xuyên nói với tôi và các em khóa sau” - anh Trần Trọng Hưng cho biết.

Vận động viên cầu lông trẻ hăng say luyện tập.
Vận động viên cầu lông trẻ hăng say luyện tập.

Ngoài việc rèn luyện kỹ năng và sức khỏe để tham gia thi đấu, việc giáo dục tinh thần, lối sống cho các VĐV năng khiếu luôn là điều được các HLV ở Trường năng khiếu TDTT Đồng Nai quan tâm. Thầy Á nói thêm: “Ngoài kỹ năng, chúng tôi còn huấn luyện các em biết giữ gìn đạo đức. Nội quy của đội bắn súng là không được cá độ điểm bắn, thắng không kiêu, bại không nản. Các em phải học rất nhiều thứ, từ tư cách đạo đức đến cách ứng xử với mọi người… Thầy trò chúng tôi gọi đây là “lò rèn kiện tướng”, mà đã rèn “tướng” thì phải gian khó mới nên chứ”. Nói đoạn, thầy Á đưa chúng tôi xem bản thành tích mà các VĐV trẻ đã đạt được trong những kỳ thi gần đây nhất với khuôn mặt hết sức tự hào và giới thiệu về những học trò được danh hiệu kiện tướng, dự bị kiện tướng... của ông.

Đào tạo vận động viên (VĐV) cho 9 môn thể thao, gồm: bắn súng, bóng đá, cầu lông, điền kinh, cử tạ, bơi lội, cầu mây, Teakwondo và Vovinam, Trường năng khiếu TDTT Đồng Nai là nguồn cung cấp VĐV cho đội tuyển thể thao của tỉnh, đội tuyển trẻ quốc gia, xứng đáng là nơi ươm mầm, đào tạo nguồn VĐV trẻ, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thể thao Đồng Nai nói riêng, của cả nước nói chung.

Sinh hoạt luôn tuân theo giờ giấc với sự theo sát của các HLV, các em đã dần hình thành cho mình một nhân cách đạo đức tốt, tuân thủ kỷ luật chung của nhà trường. Anh Hưng nói thêm, những học trò nhà gần thì ngày chủ nhật sẽ được về thăm nhà, còn nhà xa thì ở lại trường sinh hoạt, vui chơi trong khuôn viên trường. Kỷ luật của nhà trường rất nghiêm, không được sự cho phép của các thầy, không học trò nào dám ra khỏi khuôn viên Trung tâm TDTT Đồng Nai.

Sau mỗi đợt thi đấu về, cả thầy và trò trong đội đều ngồi lại với nhau, phân tích những điểm được và chưa được của những VĐV tham gia thi đấu. “Nhưng tối kỵ vẫn là việc HLV la mắng VĐV, phải luôn tạo cho VĐV tinh thần thoải mái để tiếp tục luyện tập” - anh Hưng chia sẻ.

Em Lê Thị Nga (15 tuổi, đội bắn súng) cho hay, kể từ khi tham gia đội bắn súng, em thấy mình trưởng thành trong cả suy nghĩ và hành động. Quen với việc chịu áp lực khi thi đấu và sinh hoạt theo khuôn khổ nên em luôn cảm thấy tự tin mỗi khi tham gia các giải đấu quốc gia.

Chị Vũ Thùy Vân (23 tuổi, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng) tự hào khi nhắc lại những ngày còn học tại trường: “Tôi học bộ môn điền kinh ở trường được 2 năm và những ngày ở đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong cuộc sống tự lập sau này. Giờ đây, tuy hoạt động ngoài lĩnh vực TDTT, nhưng tôi vẫn luôn giữ thói quen sinh hoạt nề nếp, có kỷ luật và nghiêm túc trong công việc như những ngày còn là VĐV trẻ của trường”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều