Báo Đồng Nai điện tử
En

“Người hùng” trên đảo Đá Tây

09:06, 05/06/2012

Khi nói đến những con tàu hư hỏng, đông đảo ngư dân Quảng Ngãi, Khánh Hòa và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đảo Đá Tây luôn nhắc về ông. Họ bảo, nếu bà con ngư dân đi đánh bắt cá ở khu vực đảo Đá Tây không được ông giúp đỡ những lúc tàu hư hỏng, thì họ trở về tay trắng và sạt nghiệp. Ông đã “cứu” nhiều ghe tàu của ngư dân thoát khỏi hỏng hóc giữa ngàn khơi sóng gió.

Ông Mai Khả Dục tại đảo Đá Tây A. Ảnh: M. Thắng
Ông Mai Khả Dục tại đảo Đá Tây A. Ảnh: M. Thắng

Khi nói đến những con tàu hư hỏng, đông đảo ngư dân Quảng Ngãi, Khánh Hòa và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đảo Đá Tây luôn nhắc về ông. Họ bảo, nếu bà con ngư dân đi đánh bắt cá ở khu vực đảo Đá Tây không được ông giúp đỡ những lúc tàu hư hỏng, thì họ trở về tay trắng và sạt nghiệp. Ông đã “cứu” nhiều ghe tàu của ngư dân thoát khỏi hỏng hóc giữa ngàn khơi sóng gió.

Cái tên “Người hùng “trên đảo Đá Tây được CBCS đảo Đá Tây A, B, C đặt cho ông Mai Khả Dục, thợ sửa máy tàu của Công ty khai thác dịch vụ hải sản Biển Đông, trên vùng biển đảo Đá Tây (quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

* Niềm vui người thợ

Đối diện với ông Dục, chúng tôi như không tin vào mắt mình, khi nhìn người đàn ông tuổi 42 mà như 60. Ngoài nhận biết tuổi của ông qua giấy chứng minh nhân dân, thì không có điểm “ngoại hình” nào có thể chứng minh ông ở tuổi ấy. Bởi, gương mặt dạn dày nắng gió, tiếng nói của người thợ lăn lộn với biển cả khiến ông già trước tuổi. Ông Dục bảo: “Cuộc đời của người thợ sửa máy tàu luôn lầm lũi dưới hầm sâu, nhiều khi cả ngày không ngẩng mặt lên khỏi hầm, tuổi trẻ ném cả vào đây. Thợ sửa máy tàu không có khái niệm về thời gian, không gian, mà sửa máy với tất cả tình yêu nghề nghiệp và yêu cầu của bà con ngư dân. Khi ghe tàu của bà con ngư dân hỏng máy, họ nhờ đến mình là phải làm khẩn trương, vì ở biển một ngày trôi qua tốn cả trăm triệu đồng. Nghề sửa máy tàu cực nhọc, nhưng mỗi con tàu sửa máy thành công, niềm vui của tôi lại được nhân lên”.

“Thợ máy tàu” chuyên làm việc trong những hầm tàu. Nhiều người tưởng “thợ sửa máy tàu” lúc nào tiền cũng ăm ắp trong túi. Nhưng họ không hiểu, để có chừng 6-8 triệu đồng/tháng, ông Dục phải làm việc trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt, xung quanh là mùi hôi của xăng, dầu ngột ngạt. Ở tận đáy con tàu tối tăm, ông Dục phải lần mò vặn từng con ốc, ráp các bộ phận trong điều kiện tàu chao đảo mạnh, mùi xăng, dầu xộc vào mũi, vào miệng. Làm việc trong điều kiện cực nhọc như thế, nhưng đó lại là niềm vui của ông Dục, nhất là mỗi khi tiếng máy tàu của ngư dân giòn giã vang lên sau nhiều giờ chết ngấm.

Ông Dục chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là giúp đỡ bà con ngư dân khắc phục tình trạng hỏng máy, để họ tiếp tục đánh bắt, khai thác hải sản trên vùng biển của Tổ quốc mình. Đây vừa là trách nhiệm của Công ty khai thác dịch vụ hải sản Biển Đông, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ cùng bà con ngư dân. Tất cả các ghe tàu của ngư dân hỏng lốc máy, hoặc gặp một sự cố gì đó, đều được chúng tôi sửa chữa khẩn trương trong thời gian nhanh nhất, để họ tiếp tục lao động, nhất định không thể để bà con trở về đất liền khi khoang cá chưa đầy”.

Trong nhiều lần cứu tàu hỏng hóc máy, có một kỷ niệm ông không thể nào quên được, đó là vào một đêm tháng 12-2011. Đêm ấy, ông và đồng nghiệp nhận được tín hiệu cấp cứu của một tàu ngư dân. Giữa đêm tối mịt mùng sóng gió cấp 8-9, ông và đồng nghiệp nhanh chóng cho tàu cơ động về vị trí cấp cứu, tiếp cận tàu ngư dân, trong tình trạng máy vỡ, nước tràn vào khoang giữa, tàu có nguy cơ chìm. Lúc bấy giờ, vừa mới tiếp cận tàu ngư dân, ông lao luôn xuống hầm máy sửa chữa. Hơn 4 giờ hì hục sửa, tiếng máy tàu giòn giã vang lên trong sự vỡ òa niềm vui đến rơi nước mắt của mọi người. Niềm vui cứu tàu của ngư dân thoát khỏi hỏng hóc máy cứ rộn rã trong lòng, khiến ông đêm ấy không sao chợp mắt được.

Ông Trần Văn E, chủ tàu VT-04953 ở cảng Cát Lở (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được ông Dục sửa lốc máy trong một lần tàu cá của ông bị hư hỏng nặng ở vùng biển đảo Đá Lát. Ông E cho biết: “Ngoài đảo, khi hỏng máy tàu, nếu không có người như ông Dục thì chúng tôi chỉ còn cách nhờ ghe của người khác kéo về bờ. Chuyến đi biển đó coi như công toi, tốn kém ít nhất 200-300 triệu đồng, chưa kể hàng trăm triệu đồng mua đá lạnh và các vật dụng khác trước khi tàu ra khơi. Ông Dục đã cứu nhiều con tàu của ngư dân ở nơi biển xa như thế”.

* Người con của biển

Chúng tôi gặp ông Dục ở đảo Đá Tây A trong lần đến đây dự khánh thành nhà ở lâu bền. Mắt ông rưng rưng nhìn ngôi nhà ở lâu bền mới được khánh thành, rồi lại nhìn ra biển, nơi có con tàu của ông và đồng nghiệp ngày đêm lênh đênh trên biển cứu giúp ngư dân. Ông Dục bảo: “Đời tôi gắn liền với biển đảo và ngư trường. Tuy vợ con ở tận quê xa, nhưng cứ về thăm được năm bữa, nửa tháng tôi lại vào đi biển. Vợ tôi bảo, tôi nhớ biển hơn nhớ vợ con, ở biển nhiều hơn ở nhà”.

Dãy nhà dịch vụ hậu cần nghề cá của Công ty khai thác dịch vụ hải sản Biển Đông.
Dãy nhà dịch vụ hậu cần nghề cá của Công ty khai thác dịch vụ hải sản Biển Đông.

- Năm nay đã cứu được bao nhiêu ghe tàu của ngư dân hỏng hóc, thưa anh? - chúng tôi hỏi.

- Từ đầu năm đến giờ, chúng tôi sửa chữa được 12 chiếc. Năm ngoái, chúng tôi cứu 18 ghe tàu. Các ghe tàu của bà con ngư dân hỏng hóc chủ yếu ở lốc máy, nặng nhất là bo lốc máy. Mỗi lần sửa chữa ghe tàu cho ngư dân ngon lành là thấy vui rồi. Giữa biển khơi, nếu bị bo lốc máy, ngư dân chỉ có nước thả trôi chờ cứu chứ không làm ăn gì được.

Ông Mai Khả Dục sinh ra ở vùng quê nghèo xã Nga Yên, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1989, tạm biệt quê nghèo, ông lên đường nhập ngũ và khoác áo hải quân. Sau những tháng ngày huấn luyện ở đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ông được đi học sửa chữa máy tàu ở Trường trung cấp kỹ thuật hải quân. Ông Dục vào Đoàn vận tải Trường Sa 955 công tác từ năm 1991. Đảo đầu tiên ông đặt chân đến là Nam Yết, sau đó là Sinh Tồn, rồi về Đá Tây. Trong suốt thời gian ở đây, ông Dục đã cùng đồng nghiệp, đồng đội sửa chữa nhiều tàu ghe của ngư dân bị hỏng máy móc. Sau thời gian ở đảo Nam Yết, Sinh Tồn, ông Dục được chuyển về Sở Thủy sản Thanh Hóa công tác.

Cũng vì nhớ Trường Sa, nhớ những bước chân của lính đảo, nhớ những lần sửa chữa máy tàu cho ngư dân, mà ông Dục đã viết đơn tình nguyện xung phong ra đảo Đá Tây và coi đây là nơi “đóng đô” của mình. Ông Dục bảo: “Tôi đã một thời gian làm việc trên vùng biển Caribe, được tiếp xúc nhiều loại máy tàu hiện đại. Nay, tôi quyết định cả đời gắn bó với nghề thợ sửa máy tàu ở đảo Đá Tây cũng là muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cùng bà con ngư dân và lính đảo trong việc bảo vệ, khai thác và giữ gìn chủ quyền của Tổ quốc mình”.

Mai Thắng

Tin xem nhiều