Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

"Cuộc chiến" xe buýt
Bài 1 : Đua... xe buýt

10:11, 12/11/2010

Thời gian qua, tuy không quá ồn ào nhưng cuộc cạnh tranh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt cũng chẳng kém phần gay gắt, thậm chí có lúc xảy ra ẩu đả giữa các nhà xe. Hậu quả từ các "cuộc chiến" xe buýt khiến hành khách đi xe ít nhiều gặp sự phiền toái.

Thời gian qua, tuy không quá ồn ào nhưng cuộc cạnh tranh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt cũng chẳng kém phần gay gắt, thậm chí có lúc xảy ra ẩu đả giữa các nhà xe. Hậu quả từ các "cuộc chiến" xe buýt khiến hành khách đi xe ít nhiều gặp sự phiền toái.

 

* Từ việc "khóa đầu, khóa đuôi" để giành khách...

 

Hơn 12 giờ trưa ngày 10-11, từ một trạm dừng xe buýt trên đường Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), chúng tôi đón chiếc xe buýt số 9 (chạy từ bến xe Biên Hòa đến xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom) để đi Trảng Bom. Lúc này, hành khách trên xe chỉ có vài người. Nhìn những hàng ghế trống trơn, cô nhân viên bán vé thở dài: "Xe cộ ngày càng ế ẩm. Chạy xe trống kiểu này hoài lỗ tiền dầu có nước sập tiệm luôn". Từ lúc chúng tôi lên xe đến khi xe chạy đến ngã tư Amata, chiếc xe này chỉ đón thêm được 1 người khách và xe chạy với tốc độ vừa phải. Nhưng vừa qua ngã tư Amata một đoạn, người tài xế nhìn thấy một chiếc xe buýt của tuyến số 18 đang rước khách ở phía trước bèn nhấn mạnh ga, tăng tốc. Khi đã "qua mặt" chiếc xe buýt của tuyến số 18 một quãng đường khá xa, chiếc xe buýt số 9 mới chạy chậm lại. Nhờ chạy trước nên chiếc xe buýt này rước được khá đông khách, mà nếu chạy chậm thì số hành khách này sẽ bị các xe khác rước mất. Sáng ngày 12-11, trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), nhiều người đi đường đã một phen hoảng hốt khi chứng kiến màn "đua xe buýt", đó là một xe buýt tuyến 601 (biển số 50L-41..) chạy với tốc độ "chóng mặt" để vượt qua xe buýt của tuyến 18 (biển số 53S-11...).

Một chuyến xe số 9 vắng khách.

Được biết, trên quốc lộ 1A, đoạn từ thị trấn Trảng Bom về TP.Biên Hòa hiện có đến 5 tuyến xe buýt chạy qua. Ngoài tuyến số 9 từ bến xe Biên Hòa đi Cây Gáo, còn có các tuyến số 10 (Biên Hòa - Xuân Lộc), tuyến số 16 (Biên Hòa - Tân Phú), tuyến 602 (bến xe Phú Túc, Định Quán - Đại học Nông Lâm -TP.Hồ Chí Minh), tuyến 12 đi từ Khu du lịch thác Giang Điền (huyện Trảng Bom) đến chợ Bến Thành, TP.Hồ Chí Minh. Do trên một đoạn đường khoảng 30km nhưng có nhiều tuyến xe buýt chạy qua, nên việc các tài xế đua nhau chạy trước để giành khách là chuyện không thể tránh khỏi. Trao đổi với chúng tôi, một thành viên Ban chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) Đoàn Kết, đơn vị quản lý các xe buýt tuyến số 9 cũng thừa nhận, chuyện tranh giành khách giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là có thật. Vị này còn tiết lộ, giới tài xế trong cùng một đơn vị (các HTX kinh doanh vận tải xe buýt) thường sử dụng điện thoại để thông báo cho nhau về vị trí các xe "đối phương". Ông này nói: "Nếu thấy xe "đối phương" đang chạy trước xe của "phe ta" với khoảng cách gần, các tài xế sẽ báo cho xe của "phe ta" ở phía sau chạy nhanh để qua mặt giành khách. Còn nếu xe "đối phương" còn ở cách xa thì xe của "phe ta" phải chạy chậm lại...". Kiểu làm như trên được giới xe buýt gọi là "khóa đầu, khóa đuôi".

 

* ...Đến chuyện xung đột giữa các nhà xe

 

Thời gian qua, tuy không quá ồn ào nhưng việc cạnh tranh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt khá quyết liệt. Theo một số tài xế xe buýt, từ khi tuyến số 18 chạy từ Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) về bến xe Biên Hòa được phép nối tuyến đến xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) thì tình trạng tranh giành khách càng gay gắt hơn. Bởi lẽ, khi xe buýt số 18 được nối tuyến thì số lượng hành khách đi lại trên đoạn đường này phải bị san sẻ. Đối với các tuyến xe buýt chạy đường dài (từ các huyện Tân Phú, Xuân Lộc về Biên Hòa), việc san sẻ hành khách tại đoạn đường này không ảnh huởng nhiều, nhưng những tuyến xe chạy quãng đường ngắn (như tuyến số 9, từ Cây Gáo về Biên Hòa) gặp rất nhiều khó khăn, vì phần lớn tuyến đường xe số 9 đi qua bị trùng với tuyến số 18. Không chỉ dừng lại ở việc đua và ép nhau để giành khách, một số tài xế và nhà xe còn xảy ra va chạm, cự cãi với nhau. Một số tài xế tuyến số 18 cho biết, sau khi được nối tuyến chạy lên Trảng Bom, một số xe buýt của tuyến số 18 đã bị ai đó ném đá vỡ kính và đâm thủng bánh xe...

Ngay trong thành phố, các xe buýt vẫn chạy với tốc độ cao để vượt mặt nhau.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên quốc lộ 1A, đoạn từ công viên 30-4 (TP.Biên Hòa) đến xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), mật độ các phương tiện lưu thông dày đặc. Thế nhưng, nhiều xe tải, xe khách vẫn chạy với tốc độ cao khiến người đi xe máy, xe đạp khi muốn qua đường trên đoạn này gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Dương Hoàng, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi cho hay, chính các tài xế của công ty anh cũng e ngại khi điều khiển xe chạy trên đoạn đường này...

 

Vậy mà có lúc để giành khách, có những tài xế đã cho xe buýt "đua" trên đường...

Phạm Hoàng Thái

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều