Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Cầu vượt, hầm chui: Làm sao để không lãng phí?

10:08, 13/08/2010

Trên địa bàn Đồng Nai đã có những cây cầu vượt, hầm chui đường bộ giúp người đi bộ qua đường an toàn. Nhưng với thói quen "đi ngang về tắt", nhiều người đi bộ không sử dụng cầu vượt, khiến cho công năng của các công trình giao thông này chưa được sử dụng triệt để, vừa gây lãng phí vừa mất an toàn giao thông.

Trên địa bàn Đồng Nai đã có những cây cầu vượt, hầm chui đường bộ giúp người đi bộ qua đường an toàn. Nhưng với thói quen "đi ngang về tắt", nhiều người đi bộ không sử dụng cầu vượt, khiến cho công năng của các công trình giao thông này chưa được sử dụng triệt để, vừa gây lãng phí vừa mất an toàn giao thông.

 

* Từ những cây cầu vượt

 

Để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc mỗi khi hàng chục ngàn công nhân vào, ra ca làm việc, Ban an toàn giao thông (Ban ATGT) TP.Biên Hòa xây một cây cầu vượt ngay trước Công ty Pouchen (cầu vượt Hóa An). Nhưng một thời gian dài, cầu vượt này có rất ít người sử dụng mỗi khi qua đường, kể cả những lúc công nhân công ty ra, vào ca làm. Nguyên nhân đơn giản bởi công nhân thích leo qua dải phân cách để băng tắt ngang đường cho... nhanh. Vậy là công trình tốn nhiều tỷ đồng này bị lãng phí hơn một năm (từ khi khánh thành) vì rất ít người sử dụng. Chưa kể với thói quen xấu này, đã có những tai nạn đau lòng do một số người khi băng qua đường vội vàng leo qua con lươn bị ô tô đụng. Để phát huy tác dụng cầu vượt Hóa An, Ban ATGT TP.Biên Hòa đã có biện pháp "cưỡng chế" người đi bộ sử dụng cầu vượt bằng cách cho lắp thêm rào chắn trên dải phân cách. Nhờ vậy mà mỗi khi tan ca, tan trường, họp chợ ở khu vực này, công nhân, học sinh đã tích cực sử dụng cầu vượt qua đường.

 

Cầu vượt Hùng Vương chỉ có học sinh sử dụng trong năm học.

Cũng trên đường Nguyễn Ái Quốc có cây cầu vượt được xây dựng ở khu chung cư cao tầng phường Quang Vinh (thường gọi là cầu vượt Hùng Vương vì gần Trường THCS Hùng Vương). Điều đáng nói là cầu vượt này chỉ phát huy công năng vào trong năm học, chủ yếu để học sinh Trường THCS Hùng Vương qua đường. Một chủ quán nước giải khát ở gần cầu vượt Hùng Vương cho biết: "Hầu như chỉ có học sinh sử dụng cầu vượt này, còn người lớn thì thích băng ngang đường cho tiện. Nên vào mùa hè, cầu vượt Hùng Vương gần như bỏ không, hoặc làm nơi để vài người tập thể dục buổi sáng, các cặp tình nhân tâm sự vào ban đêm".

 

Tuy còn mang tính chất "cưỡng chế" để người dân sử dụng cầu vượt (như trường hợp cầu vượt Hóa An), nhưng địa bàn TP.Biên Hòa hiện vẫn cần phải xây dựng thêm một số cầu vượt để giải tỏa ùn tắc giao thông. Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: "Từ phản ảnh của người dân và nhu cầu thực tế hiện nay cho thấy vẫn cần phải xây thêm cầu vượt. Đó là những nơi tập trung đông dân cư, người qua lại ngang các tuyến đường như: đoạn trước Trường Bùi Thị Xuân và Bệnh viện tâm thần (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến), đoạn trước Trường THCS Trần Hưng Đạo (đường Hà Huy Giáp, phường Trung Dũng) và đoạn trước Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (quốc lộ 1A, phường Tân Hòa). Trước mắt, cầu vượt trước trường Bùi Thị Xuân sẽ được thực hiện trong năm 2010, bằng nguồn kinh phí từ Ban ATGT tỉnh".

 

* Đến hầm chui Nhơn Trạch

 

Trong khi đó, tại huyện Nhơn Trạch, có một công trình giao thông khánh thành đã 5 năm nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Đó là hầm chui cho người đi bộ ở ngã tư trung tâm huyện. Với chi phí xây dựng hàng chục tỷ đồng, hầm chui này được khánh thành vào năm 2006, nhưng đến nay cửa vẫn đóng im ỉm. Quan sát thực tế nhiều lần của phóng viên cho thấy, mật độ giao thông ở đây hiện rất thấp, khoảng 5 phút mới có một phương tiện cơ giới chạy qua khu vực này. Người đi bộ thì cả ngày mới có một vài người đi qua ngã tư đường, nên việc hầm chui đóng cửa suốt 5 năm là điều tất nhiên. Vẫn biết ý định xây dựng hầm chui của địa phương nhằm "đón đầu" cho tương lai của thành phố Nhơn Trạch, nhưng việc xây dựng rồi bỏ không (và đang xuống cấp), trong khi nhiều con đường nội huyện còn hư hỏng, xuống cấp vì chưa đủ kinh phí sửa chữa khiến người dân không khỏi bức xúc.

 

Công trình hầm chui cho người đi bộ ở trung tâm huyện Nhơn Trạch vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Được biết, để tránh lãng phí thì quy trình xây dựng cầu vượt, hầm chui phải được thực hiện chặt chẽ. Đơn vị được UBND địa phương giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư cầu vượt, hầm chui phải lập dự án khả thi. Sau đó dự án này được thuyết trình trước UBND và đại diện các ban, ngành liên quan. Khi thuyết trình phải nêu rõ về vị trí, quy mô và tác dụng của công trình giao thông này. Trong khi lập dự án chủ đầu tư phải tính đến tầm nhìn tương lai bằng cách thiết kế quy mô công trình cho phù hợp trong vài chục năm tới. Tuy vậy, khi công trình khánh thành thì phải đưa vào sử dụng ngay, đồng thời cần tính toán các biện pháp để người dân tích cực sử dụng những công trình này nhằm tránh lãng phí.   

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều