
Gần đây, "giới" ăn xin xuất hiện tại Đồng Nai khá nhiều. Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, tại nhiều cửa chùa, người ăn xin nằm, ngồi la liệt để cầu xin những đồng tiền bố thí của khách thập phương.
Gần đây, "giới" ăn xin xuất hiện tại Đồng Nai khá nhiều. Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, tại nhiều cửa chùa, người ăn xin nằm, ngồi la liệt để cầu xin những đồng tiền bố thí của khách thập phương.
* Làm nghiêm nên dẹp được
Ở Thiền viện Thường Chiếu (xã Phước Thái, huyện Long Thành), vào những ngày đầu năm thường có rất đông khách thập phương đến viếng chùa. Những năm trước đây, vào dịp Tết, thiền viện này là nơi đón nhận rất nhiều người ăn mày từ khắp nơi đổ về "đóng đô". Thế nhưng, năm nay nhờ nhà chùa và chính quyền địa phương làm tốt công tác an ninh trật tự, nên trong những ngày qua chỉ một vài người ăn mày thỉnh thoảng xuất hiện để xin tiền.
Tại chùa Bửu Phong (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), hàng năm cũng thường có rất đông người ăn xin nằm ngồi ngay dưới chân núi, đường dẫn lên chùa để chèo kéo khách cho tiền, thì năm nay chỉ còn thưa thớt vài ba người, nhưng hoạt động có vẻ... lén lút. Một người ăn xin tuổi trung niên cho biết: "Trật tự ở đây làm nghiêm quá nên chúng tôi không xin được tiền của khách...".
Dưới chân núi Gia Lào (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc), hàng năm cũng có rất đông người ăn xin. Thế nhưng, năm nay tại khu vực danh lam thắng cảnh này hầu như không còn bóng dáng người ăn mày nào. Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Trường, các năm trước, cứ dịp lễ, tết là có hàng chục người đến ăn xin. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã tiến hành vận động, tổ chức gom người già đưa vào trung tâm dưỡng lão, trẻ em lang thang cho vào các trại mồ côi. Đối với những người cố tình lén lút hoạt động, trật tự và công an địa phương liên tục tuần tra, nhắc nhở.
* Nhiều nơi không quản nổi
Quan Âm tu viện và Tịnh xá Ngọc Uyển (đều ở phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) là hai ngôi chùa đang "gánh chịu" nạn ăn xin hoành hành. Theo đại đức Thích Đức Hải, người phụ trách trật tự - trang nghiêm của Quan Âm tu viện, dịp Tết này, mỗi ngày có cả chục người ăn xin kéo đến chùa. Tổ trật tự - trang nghiêm của chùa phải liên tục khuyên nhủ, nhắc nhở những người ăn xin không được nằm, ngồi ra giữa đường, cản lối đi của khách. Thế nhưng, nhiều người vẫn không nghe, cố tình thách thức, gây sự với những tu sĩ giữ trật tự nơi đây.
Nhưng hễ tình hình trật tự ở Quan Âm tu viện làm mạnh thì những người ăn xin lại "tràn" qua Tịnh xá Ngọc Uyển. Sư cô trụ trì tịnh xá này cho biết, các nữ tu ở đây chỉ biết vận động nhỏ nhẹ, vì những người ăn xin thường hay gây sự. Mặt khác, theo sư cô, họ thường nằm, ngồi bên ngoài khuôn viên chùa để xin tiền khách, nên rất khó ngăn cản. Chị Ngọc Mai, một người đi lễ Phật tại Tịnh xá Ngọc Uyển nói: "Phật tử nào đi chùa thấy người ăn xin cũng muốn bố thí chút tiền làm từ thiện. Nhưng gần đây, nhiều người không già yếu, tật nguyền, nghèo khổ cũng đi ăn xin, nên chúng tôi không thể bố thí nữa. Mong rằng cơ quan chức năng cần ngăn chặn nạn lợi dụng cửa chùa để ăn xin".
* Những kiểu ăn xin "trời ơi"
Song, trong những ngày Tết Nguyên đán và dịp rằm tháng giêng vừa qua, nạn ăn mày hoạt động mạnh nhất là tại chùa Ông (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa). Tại chùa này hầu như lúc nào cũng có 5-7 người ăn xin túc trực, lúc cao điểm có khi lên đến 20 người. Trong số đó, có cả một đối tượng mà báo chí từng vạch mặt: ban ngày đắp mỡ heo, bôi thuốc đỏ lên người giả làm cùi hủi để xin tiền, còn ban đêm thì đi... nhậu. Nên khi thấy ống kính máy chụp hình của phóng viên, ông ta liền phóng lên một chiếc xe máy chờ sẵn bỏ chạy.
Tại chùa Ông, chúng tôi còn gặp lại nhiều "gương mặt quen thuộc" thường xin ăn ở chợ Biên Hòa và chợ Tân Hiệp. Trong số đó có cả một gia đình gồm hai vợ chồng, hai con nhỏ thường chở nhau trên xe máy đi đến các điểm chùa ăn xin trong dịp lễ, tết. Nếu thấy có khách họ thường giả bộ đau đớn, rên la, di chuyển khó khăn. Nhưng khi vắng khách, họ lại đi đứng thoải mái, nói chuyện huyên thuyên và cả mắng chửi, tranh giành chỗ ngồi "ngon" để xin được nhiều tiền.
Tại chùa Từ Tôn (ở phường Tân Hiệp) và Viên Giác (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), một số đối tượng ăn xin thường xuất hiện khi có đông khách đến cúng chùa. Họ tìm mọi cách để xin tiền khách, nhất là đợi lúc khách móc tiền ra mua nhang, quà lưu niệm bày bán ngay trước các cổng chùa. Có trường hợp, khách chưa kịp cho thì đối tượng ăn xin giựt luôn cả số tiền lẻ do người bán hàng thối lại cho khách. Thượng tọa Thích Phước Tú, trụ trì chùa Từ Tôn cho biết: "Mấy ngày qua, nhà chùa và công an địa phương đã phối hợp giữ trật tự rất nghiêm ngặt. Có lẽ vì vậy mà những đối tượng ăn xin không xin được tiền nên "đổi nghề" sang móc túi của phật tử đi chùa lễ Phật lấy đi một số tài sản có giá trị".
Còn tại chùa Viên Quang (xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ), những ngày vừa qua cũng có một số đối tượng xin ăn nằm, ngồi, lăn lê và chèo kéo để xin tiền khách. Khi thấy chúng tôi chụp hình, những đối tượng ăn xin này lên tiếng gây sự. Một người tuổi khoảng 50 nói lớn: "Tụi tui nghèo khổ mới đi ăn mày. Mấy người đừng có phá đám!". Nhưng khi nghe chúng tôi nói "sẽ đưa các ông, bà về cơ sở chăm sóc từ thiện", thì những người ăn xin liền thu dọn đồ đạc, nhảy lên mấy chiếc xe máy chờ sẵn, phóng đi với tốc độ cao...
Nhóm PV



![[Video_Chạm 95] Phường An Lộc](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-cham-p-an-loc_20251222162553.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Thống Nhất](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-thong-nhat-ok_20251222144145.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Thanh Sơn](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-thanh-son_20251222080811.jpg?width=400&height=-&type=resize)









