Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Phục vụ hành khách là trên hết!

10:04, 10/04/2009

Sau khi Báo Đồng Nai số 1601 ra ngày 9-4 có đăng bài "Đem con bỏ chợ!", tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía bạn đọc là những tài xế, nhân viên xe buýt và hành khách thường đi lại trên các tuyến xe này.

Sau khi Báo Đồng Nai số 1601 ra ngày 9-4 có đăng bài "Đem con bỏ chợ!", tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía bạn đọc là những tài xế, nhân viên xe buýt và hành khách thường đi lại trên các tuyến xe này.

 

* Không phù hợp thực tế

 

Theo quyết định số 194 và kết luận tại cuộc họp vào ngày 19-2 vừa qua của Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) Đồng Nai thì các xe buýt tuyến số 10 và tuyến 11 buộc phải vào bến xe ngã tư Vũng Tàu để trả khách. Nhưng do tại khu vực này không có chỗ quay đầu xe nên Ban giám đốc Sở GT-VT cho phép các xe buýt của 2 tuyến nêu trên được chạy đến ngã năm Tân Vạn. Đồng thời, tại cuộc họp ngày 19-2, Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Văn Điệp cũng nói rõ: "Tôi đã đi thực tế thì thấy rằng, cho xe buýt tuyến số 10 và 11 quay đầu tại ngã năm Tân Vạn là hợp lý, nếu không gây mất trật tự giao thông. Và vì phục vụ nhân dân, chúng ta không thể không cho xe buýt tuyến số 10 và 11 chở khách miễn phí qua bên kia để đi các xe tuyến 150 rất tiện lợi".

 

Để giải quyết hài hòa quyền lợi của các đơn vị kinh doanh xe buýt và vì mục đích cao cả là phục vụ nhân dân thì vào thời điểm đó, quyết định nêu trên của lãnh đạo Sở GT-VT là hợp lý. Nhưng trên thực tế, quyết định này đã đẩy hành khách đến chỗ muốn qua phía bên kia đón xe buýt tuyến 150 thì phải đi tràn xuống lòng đường ở ngã năm Tân Vạn trong điều kiện xe cộ dày đặc và luôn bị đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng. Đó là chưa kể những hành khách này vô tình "bị buộc" vi phạm Luật Giao thông đường bộ và gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

 

* Cần điều chỉnh lại lịch trình tuyến số 10

 

Trong khi đó, một số chủ xe buýt tuyến 604 (đi từ ngã ba Hố Nai đến bến xe miền Đông) cho rằng, việc Sở GT-VT Đồng Nai cho xe buýt tuyến số 10 chạy đến ngã năm Tân Vạn là làm mất khách của họ (vì như vậy hành khách sẽ chọn đi tuyến 150 giá rẻ, nhanh chóng, tiện lợi).

 

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Thuận, Trưởng chi nhánh tại Đồng Nai của Hợp tác xã Hiệp Phát (đơn vị khai thác tuyến 601 - chạy từ bến xe Biên Hòa đi qua ngã tư Vũng Tàu, ngã năm Tân Vạn và đến bến xe miền Tây) nói: "Tuyến xe buýt của chúng tôi cũng có quyền lợi tương tự như tuyến 604, nhưng chúng tôi không cho rằng tuyến số 10 làm mất khách của mình. Bởi vì hành khách đi đâu người ta phải biết và có quyền chọn tuyến nào đi cho thuận tiện nhất. Nên dù có bị trả xuống ở bến xe Vũng Tàu thì khi cần đi tuyến 150 hành khách vẫn tìm cách đi sang ngã năm Tân Vạn". Vì vậy, theo ông Thuận, nếu quy định về điểm dừng trả khách của tuyến số 10 không phù hợp hoặc gây mất an toàn, nguy hiểm thì Sở GT-VT cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng mong mỏi của đại đa số hành khách. Ông còn nói thêm: "Hành khách chọn xe buýt là chọn phương tiện đi tiện lợi nhất. Do đó, đề nghị Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh cần ngồi lại để bàn bạc việc nối tuyến nhằm mục đích cao nhất là phục vụ hành khách, phục vụ nhân dân".

 

Còn anh Võ Minh Mẫn, một cán bộ sinh sống tại TP.Biên Hòa hàng ngày vào TP.Hồ Chí Minh làm việc bằng xe buýt tuyến số 10 và tuyến 150, nói: "Quy định về lịch trình tuyến xe buýt là do Sở GT-VT đặt ra, nếu không phù hợp thì cần phải điều chỉnh, chứ không vì bị giới hạn về ranh giới hành chính mà bỏ mặc người dân - hành khách đi xe buýt như hiện nay".

 

Một tài xế xe buýt tuyến 150 (xin được giấu tên) nói: "Nếu quy định xe buýt tuyến số 10 và 11 chỉ được trả khách tại ngã năm Tân Vạn là hành hạ hành khách cũng như "buộc" họ phải vi phạm luật và tạo cơ hội cho các tài xế 2 tuyến này... làm bậy". Theo chỉ dẫn của tài xế này, chúng tôi ghi nhận được, thực tế có khá nhiều hành khách đi xe buýt tuyến 150 đứng chờ sẵn bên lề đường và khi xe buýt tuyến số 10, 11 quay đầu xe đã tranh thủ mở cửa rước khách trong lúc chờ tín hiệu đèn giao thông ngay tại chốt ngã năm Tân Vạn. Mặt khác, do sợ bị trễ chuyến nên hành khách tuyến số 10 và 11 đi lại rất mất trật tự.

 

Cũng xin được nói thêm, chúng tôi không có ý "ép" cơ quan chức năng phải cho các xe buýt tuyến số 10 vào trả khách tại bến xe Ngãi Thắng mà là nên cho chạy nối sang địa điểm có các xe tuyến 150 dừng để tạo thuận lợi cho hành khách và đảm bảo an toàn giao thông. Trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi còn ghi nhận ý kiến cho rằng, nhà báo đã "cầm tiền" của các chủ xe buýt tuyến số 10 nên mới "bảo kê" như vậy. Việc này có hay không xin để cơ quan chức năng điều tra, chúng tôi xin trích lại thư email của một hành khách để kết thúc bài viết này: "Nếu lãnh đạo Sở GT-VT Đồng Nai "vi hành" đi tuyến xe buýt này thì sẽ thấy những gì Báo Đồng Nai đã đề cập là hoàn toàn phù hợp với nỗi bức xúc và nguyện vọng của chúng tôi".

An Xuyên

 

 

Tin xem nhiều