
Mỗi ngày có hàng ngàn lượt hành khách "bị buộc" phải "vi phạm Luật Giao thông" và bị đe dọa đến sức khỏe, tính mạng bởi một quy định bất hợp lý.
Mỗi ngày có hàng ngàn lượt hành khách "bị buộc" phải "vi phạm Luật Giao thông" và bị đe dọa đến sức khỏe, tính mạng bởi một quy định bất hợp lý.
* Tại sao có quy định bất hợp lý?
Điều bất hợp lý đó xảy ra tại ngã năm Tân Vạn - điểm trả khách của 2 tuyến xe buýt số 10 (chạy trên quốc lộ 1A từ ngã ba Ông Đồn đi ngã tư Vũng Tàu) và số 11 (TP.Vũng Tàu - ngã tư Vũng Tàu). Theo quy định của Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) Đồng Nai, 2 tuyến buýt này chỉ được trả và rước khách tại bến xe ngã tư Vũng Tàu. Thế nhưng, do bến xe này nằm cạnh chân cầu Đồng Nai và phía trước là dải phân cách cứng nên các xe buýt của 2 tuyến nêu trên phải chạy sang ngã năm Tân Vạn mới quay đầu xe được. Vì vậy, Sở GT-VT đã cho phép các xe buýt của tuyến số 10 và 11 được trả khách nhanh tại điểm dừng gần ngã năm này.
Sau đó, do yêu cầu của hành khách và vì uy tín của mình, hợp tác xã (HTX) Long Khánh - đơn vị chủ quản của tuyến buýt số 10 đã phối hợp với tuyến 150 (Tân Vạn - nội ô TP.Hồ Chí Minh) và tuyến số 5 (Tân Vạn - Thủ Dầu Một) hùn tiền thuê một mặt bằng, cách ngã năm Tân Vạn 500m để mở bến chung (thường gọi là bến Ngãi Thắng). Việc làm này tạo rất nhiều thuận lợi cho hành khách tuyến số 10 có nhu cầu đi tiếp sang tỉnh Bình Dương và chủ yếu là vào nội thành TP.Hồ Chí Minh hoặc ngược lại. Sở dĩ hành khách ở khu vực Xuân Lộc - Long Khánh nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung chọn đi xe buýt tuyến số 10 vì nó tiện lợi cho việc chuyển tiếp sang đi xe buýt tuyến 150 (cứ 5 phút chạy 1 lần, xe có máy lạnh, giá rẻ - 3.000 đồng/vé, chạy qua hầu hết các địa điểm quan trọng như trường đại học, siêu thị, bệnh viện trong nội thành TP.Hồ Chí Minh). Cũng xin nói thêm, tuyến buýt số 11 chưa có nhu cầu nối tuyến sang bến xe Ngãi Thắng do hành khách của tuyến này đi TP.Hồ Chí Minh không nhiều so với tuyến số 10.
Thế nhưng, việc HTX Long Khánh hùn vốn mở bến mới chỉ được sự đồng ý của Sở GT-VT tỉnh Bình Dương, còn phía Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai thì chưa. Vì vậy, khi các xe buýt tuyến số 10 trả khách tại bến Ngãi Thắng (cuối năm 2008) thì một số chủ xe ở những tuyến buýt khác có một số đoạn trùng với tuyến số 10 cho rằng làm như vậy khách sẽ không đi xe các tuyến của họ. Từ đó, các chủ xe này đã khiếu nại gay gắt.
Trước tình hình trên, Sở GT-VT tỉnh Bình Dương đã hủy quyết định cho phép các xe buýt tuyến số 10 dừng trả khách ở bến Ngãi Thắng. Và, để giải quyết hài hòa quyền lợi của các chủ xe buýt, Ban giám đốc Sở GT-VT Đồng Nai đã tổ chức một cuộc họp với sự tham dự của các bên liên quan và kết luận, chỉ đồng ý cho các xe buýt tuyến số 10 chạy đến điểm dừng ở cạnh ngã năm Tân Vạn để trả khách.
* Bỏ quên quyền lợi hành khách!
Do bị trả xuống ở ngã năm Tân Vạn nên hành khách muốn đi xe tuyến 150 hoặc tuyến số 5 phải cuốc bộ ngang qua 2 làn đường với mật độ xe cộ dày đặc. Vì vậy, theo phản ánh của các tài xế xe ôm tại đây, không ít lần hành khách bị xe máy, ô tô, xe tải va quẹt. Tuy chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng cho hành khách đi xe buýt, nhưng theo nhiều người, cứ đà này không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra.
Qua một buổi quan sát, chúng tôi ghi nhận cảnh hành khách xe buýt tuyến số 10 băng qua hàng trăm đầu xe tải, xe máy để đi xe buýt tuyến 150 và ngược lại, vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vừa mất trật tự an toàn giao thông và sức khỏe, tính mạng của hành khách bị đe dọa nghiêm trọng. Một thanh niên tình nguyện đang giữ trật tự tại đây, bức xúc: "Quy định kỳ lạ này chẳng khác nào buộc hành khách phải vi phạm luật".
Trên một xe buýt tuyến số 10, bà Đoàn Thị Liễu, nhà ở xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom) đi TP.Hồ Chí Minh mua bán hàng mỗi ngày, nói rất nặng lời: "Anh nghĩ coi, nếu con cháu mấy ổng đi qua lại nguy hiểm như thế có chịu được không? Tại sao quy định vô lý vậy mà cứ để hoài?". Em Dương Ngọc Sang, sinh viên Trường đại học mở TP.Hồ Chí Minh, nhà ở ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất), than vãn: "Vì hoàn cảnh gia đình nên em đi TP.Hồ Chí Minh học và về qua đây mỗi ngày. Nói thiệt, nếu cứ đi lại mất an toàn vậy hoài chắc em bỏ học quá!". Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai, thường đi lại bằng xe buýt tại khu vực này, nói: "Đây là quy định trái đạo lý, hại dân".
Chúng tôi còn chứng kiến những người mẹ tay xách nách mang hành lý và dắt con nhỏ băng ngã năm đầy xe cộ trong nỗi lo sợ. Rồi những ông cụ, bà cụ chân run run lách qua từng xe máy, xe tải. Bác Võ Văn Sum, 64 tuổi, nhà ở thị xã Long Khánh, cho biết: "Mỗi tuần tôi vô Bệnh viện Chợ Rẫy trị bệnh 2 lần nên chọn tuyến xe này đi là thuận tiện nhất. Nhưng từ ngày có quy định bất nhơn này tui nghĩ hổng chừng mình không chết vì bệnh mà chết vì tai nạn giao thông do băng qua đây". Mấy tài xế xe ba gác thì cho biết, gặp khi trời đổ mưa, hành khách xuống xe chạy tán loạn, gây mất trật tự giao thông nghiêm trọng. Và, do buộc hành khách phải xuống giữa đường như vậy nên bọn xấu cũng lợi dụng chen lấn để móc túi.
Thống kê của Trung tâm điều hành xe khách công cộng Đồng Nai cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 100 lượt xe buýt của 2 tuyến số 10 và 11 ghé trả khách tại ngã năm Tân Vạn với bình quân từ 2.000 đến 3.000 lượt khách. Hành khách đi các tuyến xe này đều phải cuốc bộ qua ngã năm Tân Vạn trong điều kiện mất an toàn nghiêm trọng. Do đó, nhiều người yêu cầu các xe buýt tuyến số 10 phải có trách nhiệm dừng trả khách đảm bảo an toàn chứ không thể "đem con bỏ chợ" như hiện nay. Song, yêu cầu hợp lý, hợp tình này, các tài xe buýt tuyến số 10 không thể đáp ứng được. Vì quyền lợi của hành khách, và để phục vụ tốt cho nhân dân, đề nghị Sở GT-VT Đồng Nai và Bình Dương xem xét lại quyết định bất hợp lý của mình.
An Xuyên



![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)









