Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Khắc phục "điểm đen" để kiềm chế tai nạn giao thông

10:07, 16/07/2008

Trong 6 tháng qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương thống kê, phân loại và xử lý các "điểm đen" trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó đã góp phần kéo giảm trên 30% số vụ và trên 27% số người chết (chỉ tiêu phấn đấu là giảm 10%) do tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai.

Trong 6 tháng qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương thống kê, phân loại và xử lý các "điểm đen" trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó đã góp phần kéo giảm trên 30% số vụ và trên 27% số người chết (chỉ tiêu phấn đấu là giảm 10%) do tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai. Thế nhưng hiện nay có một thực trạng là "điểm đen" cũ chưa được khắc phục thì "điểm đen" mới lại phát sinh. Nguyên nhân phát sinh "điểm đen" một phần do hạ tầng kỹ thuật giao thông chưa đảm bảo, còn có ý thức của người tham gia giao thông chưa cao.

>>> "Điểm đen" trên đường

Điểm ngập trên quốc lộ 1A, Hố Nai 3, Trảng Bom hơn 5 năm chưa khắc phục được.

    Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh hiện có 23 "điểm đen". Trong đó quốc lộ 20 có 11 điểm, quốc lộ 1A có 9 điểm và quốc lộ 51 có 3 điểm. Trên các tuyến đường tỉnh, huyện có 20 "điểm đen", trong đó riêng tại TP.Biên Hòa có 6 điểm và huyện Vĩnh Cửu 7 điểm. Hậu quả của những "điểm đen" không tùy thuộc số lượng mà ở mức độ nguy hiểm của chúng. Chẳng hạn quốc lộ 1A có ít "điểm đen" hơn ở quốc lộ 20, nhưng số vụ và số người chết vì TNGT ở các "điểm đen" trên đoạn quốc lộ này lại cao hơn. Cụ thể như đoạn đường khoảng 4km (từ Km 1786 đến Km 1790) trên quốc lộ 1A thuộc xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) là "điểm đen" (đoạn đường đen) nhất, xảy ra 17 vụ TNGT làm chết 20 người/năm; hoặc "điểm đen" ở Km 8+600 trên quốc lộ 51 xảy ra đến 17 vụ TNGT/năm. Nguyên nhân gây TNGT ở các "điểm đen", đoạn đường nguy hiểm thường do người lái xe không tuân thủ Luật Giao thông như: lấn trái, tránh vượt không đúng luật, bất ngờ chuyển hướng, vi phạm tốc độ... Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân do địa hình và kỹ thuật đường sá không đảm bảo như đường cua hình chữ S, đường thiếu đèn chiếu sáng vào ban đêm, đường vừa dốc lại vừa cong, mặt đường hẹp thắt cổ chai, mặt đường gồ ghề hoặc hư hỏng lâu mà chưa được sửa chữa...

 

     Để khắc phục các "điểm đen" TNGT, Ban ATGT tỉnh đã thực hiện các biện pháp như sơn gờ báo hiệu giảm tốc độ ở các giao lộ, nơi đông dân cư; lắp đặt dải phân cách tim đường; cải tạo đường cong bằng cách mở rộng mặt đường và phát quang tầm nhìn; lắp thêm biển báo và đèn cảnh báo; khắc phục các hư hỏng mặt đường... Những biện pháp này đã đem lại hiệu quả giảm TNGT rõ rệt. Chẳng hạn như "điểm đen" TNGT trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua xã Xuân Tâm, mặc dù mới được Cục Đường bộ cho phép lắp đặt vài đoạn dải phân cách ngắn nhưng TNGT ở đây đã giảm hẳn trong 6 tháng đầu năm 2008. Kết quả đáng mừng này đã kéo theo tình hình TNGT ở huyện Xuân Lộc giảm mạnh trong 6 tháng qua, điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm nay. Hoặc như ở đoạn quốc lộ 1K từ vòng xoay Tân Hiệp đi Hố Nai (trên địa bàn TP.Biên Hòa). Đây là đoạn đường dốc và cong, từ khi được lắp dải phân cách tim đường  (đầu năm 2008) đến nay đã không còn xảy ra TNGT (trước đây mỗi năm có khoảng trên dưới 10 vụ TNGT).

 

    Bên cạnh với hạ tầng kỹ thuật giao thông, thì theo  đại diện Ban ATGT ở các địa phương, nguyên nhân xảy ra TNGT ở các "điểm đen" phần lớn do yếu tố con người gây ra nên có tình trạng, vừa khắc phục xong "điểm đen" ở nơi này lại phát sinh "điểm đen" mới ở nơi khác (trên cùng tuyến đường).

 

"Xử lý điểm đen" -  nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm

* Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ban ATGT các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa: có kế hoạch xử lý các "điểm đen" tai nạn giao thông và đặt biển chỉ dẫn giao thông trên đường huyện, thị xã, thành phố và các đường giao thông nông thôn.

* Các cơ quan chức năng, các địa phương cần tổ chức khảo sát các vị trí "điểm đen" tai nạn giao thông và đề xuất các biện pháp khắc phục, bổ sung kịp thời các báo hiệu giao thông, như: đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc... nhất là tại những vị trí nguy hiểm, những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông.

(Đại tá NGUYỄN PHI HÙNG - Phó giám đốc Công an tỉnh)

* Chú ý đến các nguyên nhân, điều kiện thường xảy ra tai nạn để chủ động phòng tránh, đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, trong đó tập trung xử lý quyết liệt tại các "đoạn, điểm đen" tai nạn giao thông, những đoạn phức tạp về trật tự an toàn giao thông...

Đối với những "điểm đen" về tai nạn giao thông sau khi xác định, lập hồ sơ phải xử lý xong trong vòng 90 ngày, kể từ ngày hoàn tất hồ sơ, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 32.

(Ông Nguyễn Văn Điệp - Giám đốc Sở GTVT)

                                             B.T (GHI)

    Sáng 15-7-2008, chúng tôi có mặt tại một "điểm đen" mới phát sinh vào đầu năm nay (từ km 2 đến km 3 trên quốc lộ 20, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất). Thượng tá Nguyễn Long An, Phó trưởng Công an huyện cho biết, mặt đường quốc lộ 20 mới được nâng cấp (nay cũng đã xuống cấp) hẹp hơn mặt đường cũ, thiếu hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng nơi có nơi không đã làm đoạn quốc lộ đi qua địa bàn huyện thêm phần nguy hiểm. Thượng tá Nguyễn Long An còn dự báo có khả năng sẽ phát sinh thêm "điểm đen" TNGT nếu quốc lộ 20 không sớm được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng. Thượng tá An cho biết thêm, trong 6 tháng qua trên đoạn đường dài chưa đến 1km này (từ Km 1+700 đến Km 2+500) - "điểm đen" mới phát sinh đã xảy ra 6 vụ TNGT làm chết 7 người. Chúng tôi ghé vào một đoạn đường cua dốc ở đây để quan sát. Tuy mặt đường hẹp dốc và cua nhưng các loại ô tô qua đây đều không nhường mà tránh, vượt nhau rất nguy hiểm. Đáng sợ nhất vẫn là các xe ben chở quá tải lại phóng nhanh. Chị chủ quán giải khát ven đường cho biết, có khi chỉ trong một tuần mà ở đoạn cua dốc này đã xảy ra đến 7 vụ TNGT làm chết người. Minh họa cho sự kém ý thức của người điều khiển phương tiện qua đây là chiếc xe tải biển số 60V-4301 đột ngột dừng ngay khúc cua tại đầu dốc. Lái xe thản nhiên mở cửa xe, thùng xe để lên xuống hàng bất chấp việc đậu đỗ xe của anh ta đã gây cản trở giao thông. Từ thực tế này, Ban chỉ đạo ATGT huyện Thống Nhất đã kiến nghị: "Đề nghị Công an tỉnh bố trí lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ. Đặc biệt là ở "điểm đen" Km 2 đến Km 3 quốc lộ 20 mới "xuất hiện"  trong 6 tháng đầu năm 2008". Thế nhưng trong vòng một giờ đồng hồ quan sát tại đây (từ 10 giờ đến 11 giờ) chúng tôi không thấy có lực lượng nào tuần tra kiểm soát qua đoạn đường đen này. Do vậy, các lái xe qua đây vẫn tha hồ phóng nhanh, vượt ẩu, có đôi lúc lại suýt gây ra TNGT làm đoạn đường trở nên thiếu an toàn.

 

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều