
Gần đây, trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do xe container gây ra. Với chiều dài hơn chục mét và tải trọng từ 30 tấn trở lên, xe container đang là mối nguy hiểm cần phải đề phòng khi lưu thông chung với chúng, nhất là đối với người lái xe hai bánh.
Gần đây, trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do xe container gây ra. Với chiều dài hơn chục mét và tải trọng từ 30 tấn trở lên, xe container đang là mối nguy hiểm cần phải đề phòng khi lưu thông chung với chúng, nhất là đối với người lái xe hai bánh.
Anh Nguyễn Văn Tú chuyên chạy xe ôm ở vòng xoay ngã tư Vũng Tàu cho biết, xe container đổ dốc từ hướng Tam Hòa về, hoặc từ hướng Long Thành ra là rất nguy hiểm. Các xe "công" này ôm vòng xoay với tốc độ cao rất dễ xảy ra lật xe hoặc đuôi xe quét một vòng cung rộng rất dễ gây ra tai nạn. Cách tốt nhất đối với người đi đường là tránh xa xe container mỗi khi phát hiện chúng từ đằng xa. Một cán bộ Thanh tra giao thông cho biết, xe container loại 40 feet dài tổng cộng khoảng 15 mét và thường chở quá tải, dễ gây hư hại cầu đường. Thế nhưng lực lượng thanh tra xử lý xe "công" (cách gọi xe container) không dễ vì những quy định bất hợp lý là chỉ cho phép thanh tra giao thông xử lý ở những điểm giao thông "tĩnh" (bến xe, nơi đậu đỗ...). Do vậy, khi thấy loại xe này khi lưu thông gây nguy hiểm thì lực lượng chức năng cũng đành "bó tay". Thiếu tá Đặng Thế Trung, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai cho biết, trước tình hình xe container gây tai nạn liên tiếp trong thời gian gần đây, Phòng CSGT tỉnh đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra xử lý ô tô đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc trên quốc lộ 20 và quốc lộ 51 từ ngày 12-6 đến ngày 26-6-2008. Kế hoạch này được lực lượng CSGT tỉnh thực hiện song song với việc thực hiện cao điểm xử lý xe khách lưu thông trên quốc lộ 1A theo chỉ đạo của cấp trên.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày chủ nhật 15-6 vừa qua, trên quốc lộ 1A từ Biên Hòa đến Thống Nhất, có nhiều xe container lưu thông. Điều dễ nhận thấy là tình trạng có nhiều khối bê-tông ở đầu các dải phân cách trụ nhựa dẻo trên quốc lộ từ địa phận huyện Trảng Bom đến huyện Thống Nhất bị đụng bể tan nát hoặc văng vào lề đường. Người dân ở các nơi này cho biết, đó là do xe container chạy vào lúc đêm khuya hoặc rạng sáng gây ra. Các xe này với chiều dài quá khổ lại ôm các vòng cua với tốc độ cao nên thường quá đà gây ra va đụng. Theo các lực lượng chức năng, điều đáng lưu ý nữa là do ca-bin xe container khá rộng, nên lái xe đã cho nhiều người đi cùng (có khi cả vợ con theo) và có thể sinh hoạt trong ca-bin nên dễ gây phân tâm các lái xe, dẫn đến gây ra tai nạn.
Trong buổi sáng ngày 16-6, trên quốc lộ 51 từ vòng xoay ngã tư Vũng Tàu về huyện Long Thành, có rất nhiều xe container (chiếm khoảng 40% lượng xe tải) lưu thông. Những xe này tranh thủ lúc lực lượng CSGT Trạm 51 đang bận tuần tra kiểm soát ở nơi khác nên tha hồ phóng với tốc độ cao. Tình trạng lưu thông càng nguy hiểm hơn khi qua đoạn ngã ba Bến Gỗ (huyện Long Thành). Nơi đây có bãi thông quan của Cục Hải quan tỉnh với cả một kho hàng khổng lồ chứa container kề bên. Xe container phóng vù vù ngang ngã ba này, cộng thêm các xe container từ bãi thông quan vào ra cắt ngang dòng lưu thông. Nhiều người dân ở đây cho biết, đèn cảnh báo giao thông ở ngã ba này bị hư khoảng 3 tháng nay mà chưa được sửa chữa càng làm cho việc lưu thông ở đây thêm phần phức tạp. Một bất hợp lý khác là quy định lưu thông trên quốc lộ 51 là xe cơ giới có tốc độ quy định thấp phải đi theo làn bên phải trên quốc lộ này. Nghĩa là xe container (tốc độ quy định 60km/giờ) lưu thông cùng với làn đường của xe mô tô, gắn máy (tốc độ 50km/giờ). Thế nhưng do có chiều dài quá khổ lại thêm rào chắn bằng sắt bên đường dễ gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác lưu thông cùng làn đường. Vì vậy, các bác tài xe container thường chạy né ra làn đường bên trái với tốc độ cao (tốc độ quy định ở làn này là 80km/giờ). Vậy là xe container tránh mối nguy hiểm này lại gây ra mối nguy hiểm khác. Bởi vì khi chạy với tốc độ cao, xe container rất dễ bị lật do chiều dài quá khổ và trọng tâm của khối container rất cao so với mặt đường.
Trong khi chờ đợi lực lượng Cảnh sát giao thông có điều kiện kiểm soát chặt chẽ hơn xe container lưu thông trên đường, có lẽ cách tự bảo vệ mình hiệu quả nhất của người đi đường là "tránh xe container không xấu mặt nào".
Thanh Toàn















