
Từ nguồn vốn vay và vốn viện trợ của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ ở nước ngoài, năm 2002 một loạt 5 chiếc cầu giao thông nông thôn được triển khai xây dựng ở xã Long Hưng (huyện Long Thành) và dự kiến hoàn thành vào năm 2006. Tổng giá trị xây dựng của 5 chiếc cầu này hơn 3,4 tỷ đồng.
Từ nguồn vốn vay và vốn viện trợ của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ ở nước ngoài, năm 2002 một loạt 5 chiếc cầu giao thông nông thôn được triển khai xây dựng ở xã Long Hưng (huyện Long Thành) và dự kiến hoàn thành vào năm 2006. Tổng giá trị xây dựng của 5 chiếc cầu này hơn 3,4 tỷ đồng.
Đón nhận dự án cầu đường này, người dân ở ấp An Xuân, xã Long Hưng rất phấn khởi vì từ trước đến nay dù ở cạnh TP.Biên Hòa, nhưng việc lưu thông đều phụ thuộc vào đường thủy. Người dân và chính quyền địa phương cũng hy vọng vào sự đổi thay của một vùng đất giàu tiềm năng nằm bên dòng sông Đồng Nai khi dự án cầu đường hương lộ 2 hoàn thành. Tuy nhiên, ngay từ đầu, việc triển khai dự án đã gây ra sự hoài nghi đối với người dân địa phương khi những chiếc cầu được thi công, nhưng tuyến đường đi qua thì chưa có. Vì vậy, việc xây dựng cầu rất khó khăn, vật liệu xây cầu đều được vận chuyển bằng đường thủy và việc thi công cũng chủ yếu bằng sức người. Ì à, ì ạch suốt 5 năm, cuối cùng 5 chiếc cầu cũng hoàn thành, nhưng cho đến nay đường đi thì vẫn chưa có. Trải dài trên quãng đường hơn 4 km nối từ trung tâm xã Long Hưng vào ấp An Xuân là 5 chiếc cầu nằm trơ vơ "phơi mình" giữa cánh đồng. Người dân trong vùng gọi đây là những chiếc cầu "treo", bởi cầu làm xong chỉ để... nhìn. Có chiếc cầu được làm ra sát mé sông. Để đi lại, người dân làm thang cây trèo qua. Một thời gian dài chờ hoài không thấy... đường, đầu năm 2008 người dân trong ấp góp tiền, góp cây, công sức làm những chiếc cầu ván dẫn lên cầu và đắp những đoạn đường nhỏ để xe máy có thể chạy được.
Cũng từ khi có những chiếc cầu "treo" thì chuyện cầu đường tại xã Long Hưng luôn là đề tài "nóng" cho nhân dân chất vấn mỗi khi tiếp xúc đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội. Lý do chậm thi công tuyến hương lộ 2 - tuyến đường đi qua những chiếc cầu nêu trên được ngành chức năng trả lời là do địa hình thi công khó, thủy triều xâm thực mạnh ảnh hưởng đến việc thi công (!?). Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Năm, một người dân ở ấp An Xuân phản ánh: "Nghe có dự án làm cầu, đường người dân phấn khởi tự chặt cây, hiến đất làm đường nhưng đến nay cầu thì có, mà đường thì không thấy. Mới đây họp dân, nghe UBND xã nói sẽ mở tuyến đường khác, như vậy những cây cầu này sẽ bỏ phí". Nỗi lo của người dân là có căn cứ bởi, ngày 23-1-2008, UBND tỉnh đã có văn bản cho ngưng thi công dự án cầu Long Hưng - đường hương lộ 2; giao Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai lập hồ sơ dự án đầu tư cầu đường Long Hưng - Phước Tân, đường hương lộ 2. Theo đó, toàn bộ diện tích xã Long Hưng đã được quy hoạch cho dự án khu đô thị sinh thái mở do Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai làm chủ đầu tư. Và theo thiết kế, trục đường chính trên cơ sở đường hương lộ 2 được mở rộng đến 60m, trong khi đó những chiếc cầu đã làm bề ngang mặt cầu chỉ rộng khoảng... 4m. Như vậy, số phận những chiếc cầu "treo" ở xã Long Hưng chưa biết sẽ ra sao.
Song, vấn đề đáng nói ở đây là việc quy hoạch, xây dựng giao thông thiếu chiến lược, kế hoạch dài hạn. Việc thi công những chiếc cầu thiếu khảo sát từ đầu, thiếu thực tế dẫn đến lãng phí tiền của và gây bức xúc cho người dân. Những thiệt hại này ai chịu trách nhiệm?
Mạnh Thắng














