Sau một thời gian, cả nước bước vào thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về đội mũ bảo hiểm (MBH) ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường, trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều loại MBH thời trang, cách điệu và số người tiêu dùng sử dụng loại mũ này cũng ngày một tăng. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn trước hai vấn đề. Một là, loại mũ bảo hiển trên có sai quy định, nếu sai thì chế tài xử phạt như thế nào? Hai là, chất lượng loại MBH này có đạt chuẩn, cơ quan nào đứng ra công bố?
Sau một thời gian, cả nước bước vào thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về đội mũ bảo hiểm (MBH) ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường, trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều loại MBH thời trang, cách điệu và số người tiêu dùng sử dụng loại mũ này cũng ngày một tăng. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn trước hai vấn đề. Một là, loại mũ bảo hiển trên có sai quy định, nếu sai thì chế tài xử phạt như thế nào? Hai là, chất lượng loại MBH này có đạt chuẩn, cơ quan nào đứng ra công bố?
* Cơ quan chức năng lúng túng
Xung quanh vấn đề có nên xử phạt những trường hợp tham gia giao thông đội MBH thời trang, cách điệu, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng hướng dẫn Luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT đường bộ, đường sắt). Theo Thượng tá Trần Sơn, hiện nay, những trường hợp tham gia giao thông đội MBH thời trang, cách điệu chưa có chế tài xử phạt và cũng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 146/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Muốn bổ sung, sửa đổi Nghị định thì Chính phủ phải sửa đổi, chứ các bộ, ngành không có thẩm quyền. Các cơ quan ban, ngành chỉ có chức năng tham mưu cho Chính phủ. Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ không có chức năng kiểm tra chất lượng mũ, mà nếu xử phạt thì cũng không có chế tài. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang gặp khó khăn trong vấn đề này. Một số cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên địa bàn Hà Nội bày tỏ quan điểm: Nên có quy định xử phạt với những loại MBH không đạt chuẩn. Muốn vậy, cơ quan có thẩm quyền phải trình lên Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có hành vi đội MBH không cài quai, đội MBH không đúng quy định hay là MBH thời trang, cách điệu không bảo đảm chất lượng.
Tất cả các loại MBH nhập khẩu hay sản xuất trong nước lưu thông trên thị trường đều phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn Việt
* Hãy là người tiêu dùng thông minh
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Ẩm, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng - người vừa thực hiện một số thử nghiệm với MBH thời trang, cách điệu. Ông Ẩm cho biết: lần thử nghiệm mới đây với 10 chiếc MBH thời trang, cách điệu với nhiều kiểu dáng khác nhau. Kết quả thật bất ngờ, trong số MBH qua thử nghiệm chỉ có 3 chiếc đạt được 2 tiêu chuẩn là độ bền va đập, hấp thụ xung động và độ bền đâm xuyên, còn lại 7 chiếc không đạt tiêu chuẩn. Theo chúng tôi, ba chiếc đạt được 2 tiêu chuẩn trên cũng chỉ là ngẫu nhiên. Còn nếu thử các tiêu chí khác về chất lượng, kiểu dáng theo quy định thì các loại MBH thời trang, cách điệu này không đạt. Kiểu dáng cách điệu của loại MBH này không theo tiêu chuẩn các loại MBH thông thường như đã được quy định. Như vậy, MBH thời trang cách điệu đã vi phạm kiểu dáng. Về nguồn gốc của những chiếc mũ trên, ông Ẩm cho biết: Những chiếc mũ này do Cục quản lý chất lượng hàng hóa gửi đến để thử nghiệm, theo tôi họ sẽ nắm rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhưng theo quan sát thì đa phần đó là mũ bảo hiểm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Có chiếc có tem CS nhưng lại là tem giả, còn lại là không có tem, nhãn mác gì cả. Chúng tôi chưa thấy nhà sản xuất trong nước nào đăng ký kiểm định sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm thời trang như những loại chúng tôi vừa thử nghiệm.
Trước thực trạng tem CS xuất hiện tràn lan trên những chiếc MBH không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng trên thị trường, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 6-2008, tem CS dán trên MBH sẽ được thay thế bằng tem RS (tem tiêu chuẩn kỹ thuật hay còn gọi là dấu hợp quy). Các MBH đã dán tem CS vẫn tiếp tục được phép lưu thông trên thị trường nhưng các MBH sản xuất sau thời điểm quy chuẩn có hiệu lực sẽ phải sử dụng tem RS. Trước đó, cuối tháng 4-2008, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát hiện có hơn 90% số MBH không công bố hợp chuẩn vẫn được dán tem CS. Để bảo đảm chất lượng MBH, tem RS sẽ do các cơ quan thẩm định (Bộ Khoa học và công nghệ chỉ định) cấp cho các đơn vị sản xuất để chứng nhận sản phẩm được sản xuất phù hợp với quy chuẩn. Khi có tem này, MBH mới được đưa ra thị trường.
Trong khi chưa có những quy định cụ thể, các cơ quan chức năng khuyến cáo nhân dân hãy là người tiêu dùng thông minh, không nên mua và sử dụng loại MBH thời trang, cách điệu bởi... lợi bất cập hại. Thứ nhất, MBH lắp thêm vành nhựa, thi khi va đập xuống đất, chính lớp nhựa nhô ra sẽ đập xuống trước tiên, vỡ ra và xuyên vào đầu, vào mặt, gây thương tích rất nguy hiểm. Thứ hai, vành mũ bằng vải khi di chuyển gió thổi hất lên, cụp xuống có thể che khuất tầm nhìn khi tham gia giao thông, rất dễ gây ra tai nạn.
Phan Anh (QĐND)
![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)









