
Không "hẹn" mà gặp, hai con đường - một đã thành hiện thực, một còn nằm trên giấy cùng được các cử tri đặt ra bức xúc tại kỳ họp cuối năm này của Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ họp thứ 12.
Không "hẹn" mà gặp, hai con đường - một đã thành hiện thực, một còn nằm trên giấy cùng được các cử tri đặt ra bức xúc tại kỳ họp cuối năm này của Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ họp thứ 12.
* Kêu trời vì đường 600
Đường 600 được tiến hành thi công từ năm 2002. Tuy nhiên, chất lượng công trình không đạt yêu cầu nên dẫn đến chỗ không thể bàn giao đưa vào sử dụng được. Từ đó đến nay, công trình đường 600 đã xuống cấp trầm trọng gây khó khăn đối với người dân trong việc đi lại, vận chuyển nông sản... Công trình xây dựng đường 600 thuộc huyện Tân Phú do Ban quản lý chuyên ngành GTVT Đồng Nai (BQL. GTVT) làm chủ đầu tư và Công ty xây dựng giao thông Sài Gòn (XDGT.SG) là đơn vị trúng thầu thi công. Tổng giá trị xây lắp công trình la 5.138.693.000 đồng. Đang trong thời gian thi công (2002), Thanh tra tỉnh phát hiện có nhiều sai sót về kỹ thuật và kể cả trong quá trình lập hồ sơ, đấu thầu... nên đã tiến hành thanh tra, phát hiện công trình không đảm bảo chất lượng. Vụ việc này Công an tỉnh đã khởi tố vụ án từ giữa năm 2006. Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy, trong quá trình triển khai xây dựng, đơn vị trúng thầu thi công đã không thực hiện đúng hợp đồng xây lắp, không trực tiếp thi công mà giao thầu lại cho bên B. Hành vi này đã vi phạm vào điều 43.5 của Nghị định 52 về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã nhiều lần chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải phải có trách nhiệm cùng các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương hoàn tất hồ sơ thiết kế, đồng thời có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời dự án đường 600 theo đúng hợp đồng đã ký trước đây. Vào giữa năm 2006, Công ty XDGT.SG có tiến hành dặm vá những chỗ hư hỏng. Nhưng do làm theo kiểu "chữa cháy" nên chỉ ít lâu sau đó, đường lại trở nên be bét, khó đi. Cho đến hết mùa mưa vừa qua, đường 600 bị hư hỏng hoàn toàn.
* Dang dở dự án đường tránh Biên Hòa
Vào năm 2002, dự án đường tránh quốc lộ 1A được Bộ Giao thông - vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 391 tỷ đồng, trong đó Bộ sẽ bỏ ra 253 tỷ đồng cho chi phí xây lắp, tỉnh đầu tư 138 tỷ đồng cho chi phí giải phóng mặt bằng, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và cây xanh. Toàn tuyến có chiều dài 17,46km, điểm đầu ở quốc lộ 1A khu vực nhà thờ Trà Cổ (huyện Trảng Bom) và điểm cuối cách ngã ba Vũng Tàu 530m về phía cầu Đồng Nai. Thế nhưng qua gần ba năm (2002-2005), dự án này hầu như án binh bất động do cả Bộ lẫn tỉnh đều gặp khó khăn về vốn đầu tư xây dựng các dự án, chưa thể triển khai thực hiện theo kế hoạch. Ngày
![]() |
| Ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trên tuyến quốc lộ 1A qua Biên Hòa, trong khi đó tuyến quốc lộ tránh thành phố vẫn nằm ì trên giấy từ nhiều năm nay. |
UBND tỉnh quyết định chọn liên doanh giữa Công ty Đồng Tân (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) và Công ty TNHH Cường Thuận đầu tư dự án. Liên doanh này phải kéo thêm ba công ty khác cùng tham gia đầu tư. Thế nhưng, do những tranh cãi về vị trí giám đốc liên doanh khiến liên minh 5 doanh nghiệp nhanh chóng tan rã, rút xuống còn hai. Hàng chục cuộc họp giữa các ngành chức năng với liên doanh để xử lý các vấn đề nhưng vẫn không đạt được kết quả. Với lý do Công ty TNHH Cường Thuận không nộp tiền vào tài khoản của liên doanh, ngày
Đỗ Duy - Minh Chánh





![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)









