
Chiều ngày 6-9, UBND tỉnh tiếp tục có cuộc họp với các ngành chức năng và Khu quản lý đường bộ 7 để tìm biện pháp tốt nhất cho việc giảm tải cầu Đồng Nai. Các ý kiến tại cuộc họp đã cùng thống nhất nhận định, qua hơn nửa tháng thí điểm việc phân luồng xe dưới 7 chỗ ngồi qua cầu Hóa An không phải là giải pháp căn cơ cho tình hình.
Chiều ngày 6-9, UBND tỉnh tiếp tục có cuộc họp với các ngành chức năng và Khu quản lý đường bộ 7 để tìm biện pháp tốt nhất cho việc giảm tải cầu Đồng Nai. Các ý kiến tại cuộc họp đã cùng thống nhất nhận định, qua hơn nửa tháng thí điểm việc phân luồng xe dưới 7 chỗ ngồi qua cầu Hóa An không phải là giải pháp căn cơ cho tình hình.
Theo Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh, qua hơn nửa tháng thí điểm thực hiện, việc phân luồng xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống vào TP.Hồ Chí Minh qua ngả cầu Hóa An cho thấy có những điểm chưa hợp lý. Theo đó, xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống vào TP.Hồ Chí Minh phải qua ngả cầu Hóa An theo đường quốc lộ 1K vào nội thành Biên Hòa tại ngã ba Hố Nai; hoặc ngã tư Amata - đường Đồng Khởi - ngã tư Tân Hiệp ra quốc lộ 1K đến cầu Hóa An. Biển báo phân luồng trên tuyến quốc lộ 1A nhỏ, bị che lấp nên lái xe khó thấy để chấp hành. Trên cầu Đồng Nai, việc giữ khoảng cách 30m giữa các xe tải nặng còn khó khăn, do lái xe chưa có ý thức chấp hành. Theo Ban ATGT, áp lực lên cầu Đồng Nai chủ yếu diễn ra trong giờ cao điểm. Vì vậy, nên tách hẳn dòng xe từ 7 chỗ trở xuống ngay từ công viên 30-4, vì ngã ba này thuận lợi hơn cho các xe khi rẽ phân luồng và không tạo dòng xung đột tại nút giao thông Tân Hiệp. Thượng tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh cho rằng, việc hướng dẫn xe phân luồng ngay tại ngã tư Amata là rất khó, do xe chạy sát con lươn giữa đường, lực lượng cảnh sát giao thông không cách nào hướng dẫn được các loại xe này rẽ vào Biên Hòa để qua ngả cầu Hóa An.
Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, lượng xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống qua cầu Đồng Nai chỉ khoảng 2.300 lượt/ ngày đêm, một con số không đáng kể. Có ý kiến cho rằng, nếu chỉ giảm được lượng xe này thì liệu có giảm tải được cầu Đồng Nai? Ông Phan Hiền, Phó tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 7 cho rằng, việc phân luồng chỉ là để bớt kẹt trên cầu, không phải để bớt tải. Và, bớt được 2.300 xe tức là đã làm cho cầu Đồng Nai bớt kẹt! Cầu Hóa An hoàn toàn có thể tăng thêm 2.300 lượt xe qua lại, tuy nhiên giao thông trong nội thành lại phức tạp hơn. Theo ông, nguyên nhân dẫn đến kẹt xe là từ hai nút giao thông Tân Vạn và ngã tư Vũng Tàu. Trong cự ly chưa đầy 2.000m đã có tới hai nút giao thông lớn. Do vậy, cần cố gắng giảm bớt lượng xe đổ vào hai nút giao thông này và phân luồng qua cầu Hóa An là một trong những biện pháp. Ở phía nam cầu, TP.Hồ Chí Minh khuyến khích các phương tiện qua ngả cầu Hóa An nhưng kết quả đạt được chưa cao. Ông Hiền cũng đề nghị thêm biện pháp cắt, cử người điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại ngã năm Tân Vạn, vì theo ông hệ thống đèn tín hiệu điều tiết giao thông bằng chế độ tự động này hiện rất "vô cảm", chẳng hạn như có lúc nút giao thông này không có nhu cầu giao cắt nhưng đèn vẫn đỏ. Hiện tại nút giao thông này mới chỉ có lực lượng thanh niên xung phong tham gia giải quyết ùn tắc, hướng dẫn giao thông.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng với tình hình giao thông như hiện nay, nội thành Biên Hòa không thể "sống chung" với phân luồng. Theo Thượng tá Võ Văn Sáng, tai nạn trên tuyến quốc lộ 1K qua nội thành Biên Hòa trong tháng 8 đã tăng so với tháng trước đó. Trong khi đó, cầu Hóa An đã hai lần sập, cầu và đường tại khu vực này lại có dạng nút thắt cổ chai nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Hơn nữa, việc phân luồng xe đi qua nội thành cũng chưa được sự đồng thuận cao của dư luận. Ông Sáng cho rằng, phương án không phân luồng xe vào nội thành mà chỉ tập trung điều tiết hai nút giao thông Tân Vạn và ngã tư Vũng Tàu là hoàn toàn khả thi. Vì trước đây, trung bình mỗi tháng xảy ra 10 vụ ùn tắc giao thông trên cầu, nhưng trong tháng 8 vừa qua, chỉ xảy ra một vụ tai nạn khi có sự tập trung lực lượng tham gia giải quyết. Thế nhưng, để giải quyết tình hình một cách căn cơ, lâu dài, nhiều ý kiến cho rằng hai nút giao thông trên cần sớm được cải tạo và xây dựng mới theo hướng giải quyết cho hai cây cầu Đồng Nai mới và cũ, không để tình trạng có cầu rồi mới làm nút giao thông.
Kiến Quân














