Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Trên cung đường nối biển và hoa

09:08, 01/08/2007

Khi được khánh thành hồi đầu hè năm nay, con đường nối Đà Lạt với Nha Trang dài trên trăm cây số, đưa du khách từ độ cao 1.500m của cao nguyên mù sương xuống miền nắng gió của biển, đã làm phấn khích đối với dân "ghiền" du lịch ba lô. Các hãng lữ hành thì nắm bắt ngay cơ hội, quảng bá với tên gọi: cung đường nối biển và hoa...

Du khách có thể nhìn thấy những cánh rừng thông trùng điệp ở cao nguyên Lang Biang  trên con đường nối Đà Lạt - Nha Trang.

Khi được khánh thành hồi đầu hè năm nay, con đường nối Đà Lạt với Nha Trang dài trên trăm cây số, đưa du khách từ độ cao 1.500m của cao nguyên mù sương xuống miền nắng gió của biển, đã làm phấn khích đối với dân "ghiền" du lịch ba lô. Các hãng lữ hành thì nắm bắt ngay cơ hội, quảng bá với tên gọi: cung đường nối biển và hoa...

 

* Rút ngắn 90 cây số

 

Chúng tôi quyết định bắt đầu hành trình bằng điểm xuất phát tại Đà Lạt vì muốn thử cảm giác "ngàn thước xuống" trên con đường mới này.

Nếu theo đường cũ, chúng tôi phải qua vùng Trại Mát của ngoại ô Đà Lạt để xuôi theo quốc lộ 27 xuống Phan Rang, gặp quốc lộ 1A rồi rẽ hướng về Nha Trang. Con đường cũ có tổng chiều dài 228 km, trong khi con đường mới nối thẳng Đà Lạt với Nha Trang có tổng chiều dài chỉ 140 km, tức rút ngắn được gần 90 km hành trình. Sau hơn 3 năm xây dựng, đến tháng tư vừa qua, giai đoạn 1 của dự án đã được hoàn thành. Toàn bộ con đường đến nay vẫn chưa có tên hay số chính thức nào trên các văn bản quản lý Nhà nước. Ở Lâm Đồng, đường này vốn là tỉnh lộ cũ ĐT 723 nay được nâng cấp lên, thênh thang hơn để thành phố sương mù vươn về phía biển, và trên bảng thông báo bắt đầu tuyến đường, chúng tôi thấy cái tên số hiệu này vẫn được dùng.

Đi hết vùng rau Thái Phiên lặng lẽ, vào đến huyện Lạc Dương của Lâm Đồng, con đường tuy vẫn còn trong giai đoạn hoàn thiện, một hai cây cầu còn đang xây nhưng khung cảnh đã rất thú vị với người miền xuôi. Con đường uốn lượn một cách duyên dáng giữa những cánh rừng thông bạt ngàn nối tiếp nhau và những bản làng nguyên sơ của người KHo, Lạch, Cil, MNông. Rừng lá kim trên độ cao 1.500m nên cây thưa, rất thoáng và chan đầy ánh nắng. Dừng chân tại một địa danh có tên Đạ Chais, nơi gần đến ranh giới với tỉnh Khánh Hòa, một chị bán nước và tạp hóa bên đường kể với chúng tôi: "Ngày trước con đường đến đây là hết, muốn xuống Khánh Hòa phải băng rừng mất ba ngày mới tới". Đường mới được trải nhựa và liên thông, bản làng nguyên sơ của ngày xưa giờ có diện mạo của một khu thị tứ đang làm ăn phất lên. Đạ Chais nằm chênh vênh trên đỉnh dãy núi Hòn Giao và cũng là địa danh cuối cùng thuộc địa phận Lâm Đồng trước khi du khách đổ một con đèo lớn vào Khánh Hòa. Giới du lịch ba lô dạo gần đây cũng thường kháo nhau đây là ngọn đèo đẹp nhất nhì Việt Nam.

 

* Ngàn thước xuống

 

Đi hết những khúc quanh uốn lượn giữa chập chùng đồi thông, chúng tôi bắt đầu đổ đèo Hòn Giao. Trên đường không có thông tin cho biết điểm cao nhất của con đường chính xác là ở vị trí nào nhưng thông tin trên trang web của tỉnh Lâm Đồng có cho biết vị trí cao nhất của đèo này so với mực nước biển là 1.650 mét. Đỉnh đèo này cũng là mốc đánh dấu ranh giới hành chính giữa hai tỉnh Lâm Đồng - Khánh Hòa. Mỗi tỉnh phụ trách xây dựng phần đường trên địa phận mình. Và quả thật, "tiếng lành đồn xa", trước mắt chúng tôi là con đèo đẹp, trông hùng vĩ, nằm bên một bờ vực... sâu hun hút. Những người dân xứ nóng như chúng tôi không khỏi thú vị khi được những biển báo giao thông bên đường cảnh báo chạy cẩn thận vì đây là tuyến đường thường nhiễu sương mù. Dù đổ xuống một độ cao trên cả ngàn mét nhưng con đèo dài 32 km này (sánh ngang với đèo dài nhất Việt Nam trước đây là  Pha Đin) xem ra vẫn khá an toàn hơn so với những đèo như: Ngoạn Mục (Lâm Đồng xuống Ninh Thuận), Pha Đin  (từ Sơn La đến Điện Biên), Ô Quy Hồ (từ Lai Châu qua Lào Cai).

Đổ chậm xuống đèo, xe chúng tôi cứ phải liên tục... dừng chỉ để ghi cho được những hình ảnh ngoạn mục trước mặt: phải có đến cả trăm con thác lớn nhỏ đổ ra bên đường, níu chân du khách. Thác nhỏ chỉ như khe, chảy rì rầm dưới chân người. Thác lớn đổ hàng trăm mét từ trên đỉnh cao chót vót của dãy Hòn Giao thuộc cao nguyên Lang Biang.

Một con thác nhỏ đổ ra ngay bên đèo Hòn Giao như muốn níu chân du khách.

Bên đường, những biển báo độ cao của con đường làm những người khách lạ như chúng tôi cảm nhận được mình đang trải nghiệm những thay đổi theo độ cao kỳ thú của thiên nhiên. 1.500m: không khí lạnh căm căm và rừng thông rì rào. 1.000m: bớt lạnh nhưng đã thấy từ xa xa những cánh rừng mưa nhiệt đới rậm rạp, xen lấn với rừng thông. 500m: những cơn gió nóng thổi từ biển đã bắt đầu luồn trong chiếc áo gió đi đường. Con đèo đã hoàn toàn chạy trong khu rừng thuộc phạm vi vùng đệm của Vườn quốc gia Bidoup. Hai bên đường là rừng rậm âm u và nguyên sơ như gọi mời những người thích khám phá thiên nhiên.

Đi hết con đèo, trong cái nắng rát mặt, chúng tôi thẳng hướng tỉnh lộ 2 của Khánh Hòa để về Nha Trang. Buổi chiều, khi ngồi bên bờ cát vàng của biển Nha Trang, chúng tôi cười vui với nhau khi nghĩ tới mới buổi trưa thôi, chúng tôi còn nhâm nhi ly cà phê trên thành phố sương mù thì buổi chiều đã uống ly cocktail ở thành phố biển Nha Trang - một điều mà trước đây là không thể đối với dân du lịch xe máy như chúng tôi.

Minh Chánh - Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều