Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an Biên Hòa: Tận tình phục vụ để gần dân hơn

11:07, 25/07/2007

Một chiều cuối tuần giữa tháng 7-2007, khi bước chân vào văn phòng Ban chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CS QLHC) Công an Biên Hòa, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh các cán bộ, chiến sĩ đang cặm cụi bên hàng đống hồ sơ làm chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu... để phân loại, giải quyết.

Một chiều cuối tuần giữa tháng 7-2007, khi bước chân vào văn phòng Ban chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CS QLHC) Công an Biên Hòa, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh các cán bộ, chiến sĩ đang cặm cụi bên hàng đống hồ sơ làm chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu... để phân loại, giải quyết.

 

* Giải quyết những vấn đề người dân quan tâm

 

Chỉ với buổi sáng cuối tuần ấy, cán bộ, chiến sĩ Đội CS QLHC đã cấp hơn 370 CMND, tiếp nhận giải quyết hơn 60 trường hợp đăng ký về nhân hộ khẩu và nhiều công tác chuyên môn khác.

Trung tá Trương Thị Tuyết Hoa, đội trưởng Đội CS QLHC Công an Biên Hòa  cho biết, toàn đội có 34 cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhưng phụ trách rất nhiều công việc như: cấp phát, quản lý CMND; đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu; quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; hướng dẫn nghiệp vụ cho cảnh sát khu vực trên địa bàn thành phố; thực hiện công tác kiểm tra, bảo vệ phòng chống cháy nổ; phòng chống lụt bão... Trong mỗi lĩnh vực phụ trách cũng mất nhiều thời gian, công sức để giải quyết, vì tất cả đều có liên quan thiết thực đến cuộc sống của người dân.

Công tác quản lý, đăng ký cấp phát CMND cho người dân trên địa bàn là ví dụ. Toàn Biên Hòa có hơn 600 ngàn nhân khẩu, trong đó có hàng trăm ngàn người từ địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Theo quy định, những công dân sinh sống trên địa bàn, tuổi từ 14 - 18, phải làm CMND thì đủ thấy số người, số công việc phải giải quyết của tập thể CB,CS Đội CS QLHC phải vất vả như thế nào. Đó là chưa kể đến nhu cầu làm lại, sửa đổi CMND do bị mất, bị hư hỏng, không thể nhận dạng, quá hạn sử dụng...

 Trong đó, khó khăn và mất nhiều thời gian nhất là trường hợp sửa đổi, hoặc làm CMND cho người ngoại tỉnh chuyển đến vì phải tra cứu, kiểm tra lại nhân thân, lai lịch của người dân cần có nhu cầu... Trước đây, theo quy định, người dân có muốn được cấp mới, sửa đổi CMND sẽ phải làm đơn đăng ký, việc giải quyết cho nhu cầu của người dân còn mang tính thụ động. Khi người dân có nhu cầu thì Đội CS QLHC sẽ giải quyết, không có thì thôi. Nhưng hiện nay,  lãnh đạo Công an Biên Hòa và Đội CS QLHC đã tiến hành cải cách hành chính nhằm phục vụ dân nhanh hơn, tốt hơn, để người chiến sĩ công an ngày càng gần gũi với dân hơn. Cụ thể, trong lĩnh vực cấp phát CMND không còn cảnh chờ người dân tìm đến mình mà Đội CS QLHC tự rà soát, lập danh sách những công dân ở TP. Biên Hòa đến tuổi làm CMND để lên kế hoạch ngày giờ cụ thể giải quyết cấp phát thẻ mới cho họ ngay tại công an phường, xã. Đặc biệt, không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, Đội CS QLHC còn đến tận trường học, đơn vị quân đội để giải quyết cho học sinh, con em các gia đình quân nhân. Tổng cộng, từ cuối năm 2006 đến nay, Đội CS QLHC đã đến tận nơi để giải quyết cấp phát khoảng 500 CMND cho học sinh các Trường THPT: Nam Hà, Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong và khoảng 1.000 CMND cho con em gia đình quân đội đóng ở Biên Hòa. Từ tháng 3-2007, Đội CS QLHC cùng lãnh đạo Công an Biên Hòa tổ chức tiếp dân, giải quyết công việc thêm buổi sáng thứ bảy hàng tuần...

 

* Động lực để phấn đấu

 

Một lĩnh vực khiến Đội CS QLHC gắn bó với người dân hơn nữa là công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu. Đây là lĩnh vực khá phức tạp khi Biên Hòa có hơn 115 ngàn hộ với hơn 600 ngàn dân. Công việc của Đội CS QLHC khá bận rộn vì phải giải quyết rất nhiều trường hợp như: cấp mới nhân hộ khẩu, tách lập hộ mới, chuyển đi nơi khác, chuyển đến, khai sinh, khai tử... mà theo Trung tá Hoa thì trung bình mỗi tháng đội phải tiếp nhận và giải quyết hơn 2 ngàn trường hợp. Đặc biệt, hiện có 20 ngàn trường hợp là người lao động nhập cư muốn nhập hộ khẩu ở Biên Hòa nhưng còn vướng mắc về vấn đề nhà ở là vấn đề cũng khá bức xúc. Để giải quyết nhu cầu "khổng lồ" đó của người dân, ngoài các chủ trương, chính sách mà Nhà nước và pháp luật đã quy định, Đội CS QLHC còn cố gắng cải tiến thủ tục để giải quyết thật nhanh gọn qua việc rút ngắn thời gian giải quyết (từ 15 ngày xuống còn 10 ngày) và tổ chức làm thêm buổi sáng ngày thứ bảy...

Tại phòng tiếp dân của đội có một quyển sổ góp ý khá to để ngay ngắn ở trên bàn làm việc. Lần giở từng trang, chúng tôi phát hiện có nhiều ý kiến của người dân ghi lại cảm nhận của mình khi tiếp xúc với CB,CS ở đây. Đáng chú ý là có nhiều ý kiến của người dân thể hiện sự cảm mến, tin yêu đối với thái độ tích cực, sự nhiệt tâm của những chiến sĩ công an đối với dân. Như bà Đỗ Thị Lương (ngụ ở khu phố 1, phường Trảng Dài) viết: "Thứ bảy hôm nay nhằm ngày 28-4-2007. Theo quy định, ngày thứ bảy cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang, công an được nghỉ. Nhưng tôi đến liên hệ xin nhập hộ khẩu thì thấy tinh thần phục vụ của bộ phận tiếp nhận rất tận tình và đảm bảo nội quy, quy định của cơ quan...". Hay ông Bùi Xuân Thanh (ở khu phố 5, phường Trảng Dài) ghi: "Ngày 5-5-2007, ngay phút làm việc đầu tiên của ngày mới tôi đã có mặt tại đây. Các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ nở một nụ cười rất tươi và hỏi: "Anh cần làm gì?". Tôi đưa giấy hẹn thì các anh nhanh nhẹn cầm lấy và nhiệt tình giải quyết. Tôi rất mong các anh tiếp tục phát huy tinh thần phục vụ nhân dân như thế để nhân dân ngày càng yêu mến. Xin chân thành cảm ơn...".

Riêng với trung tá Trương Thị Tuyết Hoa, điều khiến chị nhớ mãi trong gần 14 năm làm đội trưởng ở Đội CS QLHC là lần một người dân được giải quyết hồ sơ nhanh chóng đã gởi tặng chị và đồng đội một bức ảnh Bác kèm một bài thơ với những lời thể hiện sự biết ơn và cầu chúc cho chị và đồng đội được mạnh khỏe để phục vụ cho dân nhiều hơn nữa. Hay lúc một bà cụ bán vé số ở phường Long Bình hai tay run lên vì sung sướng, không nói nên lời khi chị đến nhà trao tận tay sổ hộ khẩu cho bà... Chị tâm sự: "Với những người chiến sĩ CS QLHC, bên cạnh lòng yêu nghề, sự tích cực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó thì niềm vui sướng, hạnh phúc của người dân khi được tấm CMND mới hay sổ hộ khẩu mới chính là niềm vui và động lực để chúng tôi phấn đấu tiếp tục phục vụ tốt hơn nữa...".

Phạm Mai

Tin xem nhiều