
Diễn đàn hiến kế bảo đảm an toàn giao thông được Bộ Giao thông - vận tải mở trên trang web ở địa chỉ http://www.mt.gov.vn từ đầu tháng 1-2007 đến nay đã có gần 500 ý kiến đóng góp. Bên cạnh những ý kiến đưa ra các kế sách lớn chưa thể thực hiện ngay được thì cũng còn có những kế sách có thể áp dụng ngay.
* Sử dụng "camera nhân dân"

Giao lộ tại đường vào xã An Hòa (huyện Long Thành) với quốc lộ 51 không có CSGT giám sát nên trật tự giao thông rất lộn xộn
Đây
là kế sách của tác giả Hoàng Văn Thanh. Theo tác giả, tai nạn giao thông ít xảy ra tại các nơi có cảnh sát giao thông (CSGT) giám sát chặt chẽ. Thế nhưng CSGT chưa thể có mặt nhiều trên đường nên cần vận động người dân tham gia giám sát. Hiện nay máy chụp ảnh, quay phim kỹ thuật số đã được sử dụng khá phổ biến. Do vậy tác giả Thanh đề nghị vận động người dân sử dụng máy móc để chụp ảnh, quay phim những người vi phạm luật giao thông để làm bằng chứng (tạm gọi là camera nhân dân). Trên cơ sở các bằng chứng hình ảnh này, cơ quan chức năng sẽ xử phạt (cảnh cáo chẳng hạn) "nguội" các đối tượng vi phạm để nhắc nhở. Nếu nhiều lần bị cảnh cáo mà vẫn còn vi phạm thì đối tượng sẽ bị xử lý hành chính theo qui định. Đương nhiên các cơ quan chức năng tiếp nhận hình ảnh vi phạm luật giao thông cần phải có biện pháp khuyến khích người dân tham gia, cũng như có biện pháp phát hiện những trường hợp lợi dụng camra nhân dân để vu cáo, xúc phạm... Những biện pháp này nhằm bảo đảm việc thực hiện kế sách này cho có hiệu quả và chính xác.* Phạt nghiêm cả người
đi bộ và lái xe thô sơ vi phạmĐây
là ý kiến của tác giả Hải Hà. Theo ý kiến này thì cần nâng cao mức phạt và cách thức xử phạt đối với người đi bộ hoặc đi xe đạp mà vi phạm Luật Giao thông. Nếu người vi phạm than không có tiền thì CSGT có quyền thu phương tiện hoặc tạm giữ người (đi bộ) để bảo đảm giữ nghiêm pháp luật (thực tế cho thấy ở Đồng Nai trong năm 2006 đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông gây ra do người đi xe đạp hoặc người đi bộ).Ý kiến của tác giả Hải Hà còn có nêu rõ: "... bất kỳ người nào bắt gặp học sinh phạm luật (giao thông) với chứng cớ cụ thể thì có thể báo với nhà trường để phạt về hạnh kiểm của học sinh đó..."; "... đề nghị các lực lượng CSGT, thanh tra giao thông phải hết sức gương mẫu khi tham gia giao thông ..."
![]() |
| Vắng CSGT là các loại xe tránh vượt sai quy định (ảnh chụp lúc 13 giờ 45 ngày 31-1-2007 trên quốc lộ 1A, đoạn thuộc xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) |
* Phải xem tai nạn giao thông là thảm họa
Theo tác giả Nguyễn Viết Thịnh thì ở hội nghị an toàn giao thông quốc gia
năm 2006 vừa qua, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã so sánh số người chết do tai nạn giao thông trong một năm tương đương số người chết do trên 100 cơn bão mạnh gây ra..., đây có thể gọi là thảm họa quốc gia. Theo tác giả Thịnh, để giảm thiểu tai nạn giao thông cần phải có giải pháp tốt tác động vào các nguyên nhân chính gây "thảm họa" là : ý thức người tham gia giao thông, hạ tầng giao thông, đội ngũ có trách nhiệm giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, để tạo ra hiệu quả tốt hơn. Trong đó, ý kiến này có đề cập đến đội ngũ giữ gìn trật tự giao thông làm việc thiếu hiệu quả, xử phạt thiếu minh bạch, thiếu nghiêm khắc, thiếu tính giáo dục do xử phạt chưa cao, một bộ phận lợi dụng chức trách để nhũng nhiễu, nhận hối lộ...* CSGT cần tuần tra liên tục
Theo ý kiến của Trương Quốc Hùng thì "ở nước ngoài CSGT lái xe tuần tra liên tục, nên tâm lý của các tài xế rất sợ bị bất ngờ phát hiện là mình
đang vi phạm luật giao thông... Trong khi ở Việt Nam, CSGT rất hạn chế di chuyển, họ thường đón lõng ở một vị trí cố định nào đó để bắt vi phạm... Do đó, các lái xe thường dùng ám hiệu bằng tay để thông báo cho nhau về các vị trí có CSGT kiểm soát.." Ý kiến trên còn đề nghị "... đặt camera kèm máy bắn tốc độ (để kiểm tra phương tiện đang lưu thông) bí mật nhưng thường xuyên thay đổi vị trí để bắt nóng vi phạm giao thông..."Qua một số ý kiến hiến kế về bảo
đảm an toàn giao thông được ghi nhận ở trên, có thể thấy vấn đề được đặt ra tập trung ở việc áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đáng lưu ý là các ý kiến đều đề xuất CSGT cần tăng cường họat động giám sát trên đường hơn nữa. Xin lấy ý kiến của tác giả Nguyễn Văn Luận để làm rõ hơn các ý kiến trên: "... sự hiện diện của CSGT không đơn thuần là sự hiện diện của một công chức đặc biệt làm nhiệm vụ thay mặt pháp luật duy trì kỷ cương, trật tự giao thông, bắt giữ các phương tiện và phạt các chủ phương tiện vi phạm; mà sự hiện diện của CSGT còn là sự hiện diện của pháp luật, sự hiện diện có tính răn đe đối với các chủ phương tiện có ý đồ vi phạm luật giao thông."Thanh Toàn
(tổng hợp)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] xã Xuân Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/bia_20251226095106.jpg?width=400&height=-&type=resize)









