
Tại kỳ họp thứ 7 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa VII vừa qua, nghị quyết về phương án vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá từ ngân sách Nhà nước đã được thông qua. Như vậy, trong năm 2006, 7 tuyến xe buýt đã được thực hiện thử nghiệm sẽ tiếp tục được hưởng trợ giá. Riêng đề nghị mở thêm tuyến xe buýt mới (Trảng Bom - Dốc Mơ), các đại biểu HĐND yêu cầu đơn vị có trách nhiệm phải xây dựng cho được những tiêu chí cụ thể để trình HĐND tỉnh xem xét tại kỳ họp lần sau.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, qua 1 năm thực hiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá từ ngân sách Nhà nước bước đầu đã đem lại hiệu quả. Người dân đã có thói quen đi lại bằng xe buýt, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, số vụ tai nạn cũng được hạn chế. Năm 2005, tổng số tiền Nhà nước trợ giá cho 7 tuyến xe buýt (tuyến số 1: Biên Hòa-Trảng Bom; tuyến số 2: Biên Hòa - Nhơn Trạch; tuyến số 3: Biên Hòa - Hố Nai; tuyến số 4: Biên Hòa - Bến xe Đồng Nai; tuyến số 6: Biên Hòa - Ngã tư Vũng Tàu và tuyến số 8: Ngã tư Vũng Tàu - Thạnh Phú) là 10,9 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2006, số tiền trợ giá cho 7 tuyến xe buýt này là hơn 11,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để thu hút hành khách biết và sử dụng phương tiện đi lại bằng xe buýt, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã cho lắp đặt 315 biển dừng xe buýt trên 11 tuyến xe (có trợ giá và không trợ giá); kẻ ô sơn tại tất cả các điểm dừng xe buýt; xây 51 nhà chờ cho khách; lập trạm điều hành hoạt động xe buýt; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau... Trong năm 2005, 7 tuyến xe buýt có trợ giá đã vận chuyển trên 3 triệu lượt hành khách (trong đó có gần 60 ngàn lượt trẻ em dưới 11 tuổi được miễn vé), bình quân hàng ngày có khoảng trên 8 ngàn lượt hành khách đi lại bằng xe buýt. Riêng đối với 4 tuyến xe buýt không có trợ giá từ ngân sách Nhà nước (tuyến Biên Hòa - Lê Hồng Phong, tuyến ngã ba Trị An - Bến Thành, tuyến Biên Hòa - Bến xe miền Tây và tuyến Phà Cát Lái - Khu du lịch Bò cạp vàng, huyện Nhơn Trạch) đã thu hút khoảng hơn 1 triệu lượt khách/năm. Theo đề nghị của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh thì: "Để thể hiện việc quan tâm đến người tàn tật, người già cả neo đơn, nên chăng cần có chính sách miễn tiền vé cho những đối tượng trên". Giải trình vấn đề này, ông Đinh Quốc Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: "Mức giá vé xe buýt có trợ giá như hiện nay là thấp, phù hợp với mức thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, do hiệu quả khai thác của các tuyến chưa được như mong muốn, phần bù lỗ của Nhà nước vẫn còn nhiều nên việc miễn vé cho người tàn tật, người già cả neo đơn chưa thể thực hiện ngay được".
Cũng theo ông Đinh Quốc Thái, những lý do chủ yếu dẫn đến việc khai thác chưa hết công suất của các tuyến xe buýt vẫn là chất lượng phương tiện còn thấp; việc kiểm tra, kiểm soát chưa được thường xuyên, liên tục; lái, phụ xe còn tùy tiện dừng đón khách trên tuyến, tiếp viên trên xe đôi khi không xé vé cho khách... Để hạn chế tình trạng này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Trung tâm quản lý điều hành khách công cộng bằng xe buýt kiểm tra thống nhất với các doanh nghiệp vận tải về các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như hệ số lợi dụng trọng tải, chủng loại, chất lượng phương tiện, biểu đồ chạy xe... nhằm đảm bảo tăng tính hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách. Bên cạnh đó, việc quảng bá về các hoạt động của xe buýt sẽ được chú trọng hơn nữa để nhân dân biết và hưởng ứng. Việc lập thêm các trạm điều hành xe buýt, mở rộng các điểm bán vé tháng, phối hợp với các tỉnh bạn mở các tuyến xe buýt liền kề cũng sẽ được tính tới. Riêng đối với các doanh nghiệp vận tải, công tác giáo dục lái xe, phụ xe tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, tránh xảy ra tai nạn phải được đặt lên hàng đầu. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư các phương tiện phù hợp, chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đảm bảo an toàn giao thông; thực hiện đúng biểu đồ vận hành chạy xe, đúng tuyến quy định, đón trả khách đúng điểm dừng đỗ, bán đúng vé. Đội ngũ lái xe, phụ xe, nhân viên khi giao tiếp với hành khách phải nhã nhặn, lịch sự, thường xuyên giúp đỡ người già, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ có thai... khi lên xuống xe buýt.
Nếu thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần quan trọng vào việc khai thác tối đa công suất phục vụ các tuyến xe buýt, dần giảm được chi phí bù lỗ của Nhà nước.
Nguyễn Phượng


![[Infographic] Con số và sự kiện ngày 8-12-2025](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-con-so-va-sk_20251207210329.jpg?width=400&height=-&type=resize)











