Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần đầu tiên tổ chức Giải thưởng truyền thông mạng xã hội tiêu biểu tại Đồng Nai

Hải Quân
07:05, 30/09/2024
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên. Ảnh: NVCC

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và truyền thông đã phát động, chính thức mở cổng đăng ký tham gia Giải thưởng truyền thông mạng xã hội (MXH) tiêu biểu “Dong Nai Social Network Awards” năm 2024.

Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức. Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN về những điểm nổi bật, mục đích, ý nghĩa của giải thưởng này.

Diễn đàn để chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm về sáng tạo nội dung số

 Thưa anh, Giải thưởng truyền thông MXH tiêu biểu “Dong Nai Social Network Awards” năm 2024 có những điểm mới, điểm nổi bật nào so với những cuộc thi, giải thưởng trước đây?

- Giải thưởng truyền thông MXH tiêu biểu “Dong Nai Social Network Awards” là giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh tác giả/nhóm tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập, sản xuất trên địa bàn Đồng Nai là người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số (Facebook, Zalo, TikTok, Instagram...) có tác động, tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho cộng đồng lan tỏa những giá trị tích cực.

Giải thưởng nhằm tạo động lực, phong trào góp phần phát triển công tác truyền thông trên các nền tảng MXH, thông tin và lan tỏa kịp thời, sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Từ đó, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò và tác động của MXH an toàn, lành mạnh và văn minh trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương, đơn vị.

Giải thưởng được triển khai sẽ là diễn đàn để chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm thành công trong truyền thông trên các nền tảng MXH tiến tới xây dựng các trụ cột của chuyển đổi số: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Có 3 điểm nổi bật đáng chú ý ở “Dong Nai Social Network Awards”. Thứ nhất, Đồng Nai là một trong số ít địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng giải thưởng về mảng truyền thông dành cho các trang MXH tiêu biểu. Năm nay là năm đầu tiên tổ chức giải thưởng này. Vì vậy, chúng tôi nhắm vào đối tượng công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập, sản xuất trên địa bàn Đồng Nai là người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số nhằm xây dựng một không gian mạng lành mạnh, tích cực và lan tỏa giá trị tốt đẹp trên địa bàn tỉnh. Dựa vào chất lượng và mức độ lan tỏa của giải thưởng chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi, đối tượng thêm nhiều hơn nữa trong những năm tiếp theo

Thứ hai, giải thưởng được chia 2 bảng. Bảng A dành cho các trang MXH cộng đồng, không trực thuộc các đơn vị quản lý. Bảng B dành cho các trang MXH trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội tỉnh Đồng Nai và các trang MXH do các đơn vị trong hệ thống chính trị tỉnh quản lý. Và chính những cá nhân, tập thể tham gia dự thi sẽ là ban giám khảo cho giải thưởng. Cụ thể, sau khi thẩm định, hội đồng ban giám khảo được thành lập chính là đại diện các trang MXH tham gia giải thưởng. Tại vòng sơ khảo, cá nhân/tập thể tham gia bảng A sẽ chấm bài dự thi của bảng B và ngược lại.

Thứ ba, các nội dung giải thưởng được triển khai hoàn toàn bằng ứng dụng công nghệ số, từ việc đăng ký và nhận bài dự thi đến khâu chấm chọn giải thưởng. Vòng bình chọn được thực hiện bằng hình thức bình chọn trực tuyến trên nền tảng số hiện đại dựa trên các hạng mục mà cá nhân/tập thể đã đăng ký.

Hướng tới lan tỏa những thông điệp, giá trị cộng đồng

 Thông qua giải thưởng này, anh có thể cho biết cụ thể hơn những giá trị cộng đồng mà giải thưởng hướng tới tôn vinh, tri ân ở mỗi bảng?

- Xác định tầm quan trọng của việc truyền thông của các trang MXH trên nền tảng số là xu thế tất yếu của thời đại và các trang MXH hay những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số đã, đang và sẽ cống hiến để tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Như đã nói ở trên, giải thưởng được chia ra làm 2 bảng riêng biệt. Ở mỗi bảng, đối tượng được tôn vinh sẽ khác nhau và giá trị cộng đồng cũng khác nhau. Với bảng A, đối tượng mà chúng tôi hướng đến là các trang MXH ngoài hệ thống chính trị với chức năng sáng tạo ra các nội dung số phục vụ cho cá nhân và cộng đồng. Nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển của các trang MXH cộng đồng trong công tác truyền thông các nội dung trên MXH. Bên cạnh đó, các trang MXH này cần có sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, đồng hành, định hướng nội dung để tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội.

Sinh viên, thanh niên tham gia buổi seminar về kỹ năng xây dựng kênh TikTok “triệu view” từ các dự án IoT (internet vạn vật) do Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Trường đại học Lạc Hồng tổ chức vào tháng 7-2024. Ảnh: L.H
Sinh viên, thanh niên tham gia buổi seminar về kỹ năng xây dựng kênh TikTok “triệu view” từ các dự án IoT (internet vạn vật) do Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Trường đại học Lạc Hồng tổ chức vào tháng 7-2024. Ảnh: L.H

Với bảng B, đối tượng mà chúng tôi hướng đến là các trang MXH trong hệ thống chính trị với nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền, cập nhật những thông tin, sự kiện mới về tình hình chính trị, xã hội nhằm cung cấp thông tin, hình ảnh một cách nhanh chóng, chính xác, an toàn và hiệu quả đến người dân. Tuy nhiên, do tính chất và nội dung, các trang MXH trong hệ thống chính trị hiện tại đang chưa phổ biến rộng rãi và chỉ dừng lại ở mức độ cập nhật thông tin. Chính vì vậy, việc đổi mới và kết hợp với các trang MXH ngoài hệ thống chính trị là việc làm cần thiết.

Mặc dù chia làm 2 bảng để tôn vinh nhưng tựu trung lại, giá trị cốt lõi mà chúng tôi hướng đến chính là sự đồng bộ, thống nhất và sức lan tỏa mạnh mẽ tạo thành là sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống về truyền thông, xây dựng một không gian MXH lành mạnh, có sức lan tỏa, mang tính hiệu triệu, “tấm khiên” vững chắc bảo vệ không gian mạng của tỉnh Đồng Nai từ đó những thông tin tích cực sẽ phủ xanh không gian mạng.

 Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn có những định hướng nào để kết nối các nhà sáng tạo nội dung số, hệ thống truyền thông MXH (Facebook, Zalo, Instagram, YouTube, TikTok...) của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để góp phần lan tỏa những giá trị, thông điệp tốt đẹp, các sản phẩm truyền thông số mang lại giá trị cộng đồng ở địa phương?

- Điều mà chúng tôi hướng đến khi triển khai giải thưởng là sự kết nối. Khi giải thưởng được triển khai, chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số và các tổ chức chính trị trên địa bàn tỉnh. Trước khi kế hoạch giải thưởng được ban hành, chúng tôi đã có cuộc họp với các nhà sáng tạo nội dung và đại diện các trang MXH trong hệ thống chính trị để lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những góp ý để giải thưởng được triển khai đồng bộ và hoàn thiện, thu hút nhiều trang MXH tham gia.

Sau khi hoàn thiện về các khâu chấm chọn, giải thưởng sẽ được vinh danh trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2024. Dự kiến tại tuần lễ, chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội Các nhà sáng tạo nội dung trên địa bàn tỉnh: giao lưu, kết nối cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung với những hoạt động, chia sẻ thú vị xoay quanh hành trình sáng tạo nội dung; chào đón, gợi ý, cổ vũ cộng đồng thỏa sức sáng tạo, hướng đến trở thành những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động, định hướng các nhà sáng tạo nội dung tham gia vào Câu lạc bộ Tài năng trẻ của tỉnh để có những định hướng, sự đồng hành, kết nối của các cấp, các ngành để phát huy hết giá trị của các trang MXH.

 Xin cảm ơn anh!

Hải Quân (thực hiện)

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN chia sẻ: “Đối với Tỉnh đoàn, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên thông qua những người có sức ảnh hưởng và cá nhân mỗi thanh niên phải tự tạo cho mình một giá trị riêng với thương hiệu riêng mang đậm bản sắc riêng của cá nhân đặc biệt trong thời đại kỷ nguyên số. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động kết nối các nhà sáng tạo nội dung để có những hoạt động góp phần truyền cảm hứng, là động lực để mỗi bạn thanh niên phấn đấu xây dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Từ đó tạo ra các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội”.

Tin xem nhiều