Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn:
Chung sức phát triển phong trào bóng đá nhi đồng

Công Nghĩa
07:01, 05/08/2024

Vào sáng ngày 8-8 tới đây tại Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Báo Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Sở Giáo dục và đào tạo chính thức khai mạc Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20.

Lãnh đạo tỉnh, Ban tổ chức và các nhà tài trợ chung vui cùng đội Biên Hòa - đội vô địch Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai lần thứ 19-2023.
Lãnh đạo tỉnh, Ban tổ chức và các nhà tài trợ chung vui cùng đội Biên Hòa - đội vô địch Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai lần thứ 19-2023. Ảnh: Huy Anh

Chia sẻ về công tác chuẩn bị tổ chức giải, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức giải ĐINH KIM TUẤN cho biết: “Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20 là một dấu mốc rất đặc biệt, đánh dấu chặng đường tròn 20 lần tổ chức. Giải lần này đã đón nhận thêm nhiều sự quan tâm, đồng hành của các nhà tài trợ, cho thấy sức hấp dẫn và tinh thần cả xã hội chung tay ươm mầm bóng đá, cũng như tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè cho lứa tuổi nhi đồng”.

Hành trình 20 mùa giải cho bóng đá nhi đồng

 Xin ông cho biết, điều gì đã khiến cho Giải bóng đá nhi đồng do Báo Đồng Nai cùng các đơn vị phối hợp tổ chức duy trì được hơn 2 thập kỷ qua?

- Tập thể cán bộ, nhân viên Báo Đồng Nai lấy làm tự hào vì đã có rất nhiều em đam mê bóng đá biết đến Giải bóng đá nhi đồng do Báo Đồng Nai tổ chức. Báo đã góp phần chắp cánh cho niềm đam mê bóng đá của các cầu thủ nhí, cụ thể là đã có nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trưởng thành từ sân chơi này. Nhưng điều quan trọng nhất là qua giải bóng đá này, phong trào tập luyện, thi đấu thể thao, trong đó có môn bóng đá, trong trường học và ở cơ sở được duy trì, phát triển. Những năm qua, các huyện, thành phố cũng đã tổ chức giải bóng đá nhi đồng cấp huyện để tuyển chọn đội tuyển dự giải do Báo Đồng Nai tổ chức.

Sau hơn 2 thập kỷ ra đời kể từ năm 2003, lần đầu tiên Giải bóng đá nhi đồng lần thứ 20 có tên gọi mới là Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam để ghi nhận sự đóng góp của Công ty C.P. Việt Nam với sự đồng hành với giải bên cạnh các đơn vị đồng hành khác.

Quay lại với quá trình ra đời và phát triển của giải, vào năm 2003, UBND tỉnh đã giao Báo Đồng Nai tổ chức chức Giải bóng đá nhi đồng của tỉnh lứa tuổi U.11. Giải được tổ chức hàng năm nhằm tạo sân chơi cho trẻ em, đồng thời xây dựng “nền móng” cho bóng đá trẻ tỉnh nhà. Cùng thời điểm này còn có một số giải bóng đá ở lứa tuổi lớn hơn được UBND tỉnh giao cho một số đơn vị khác tổ chức. Tuy nhiên đến nay chỉ còn Giải bóng đá nhi đồng do Báo Đồng Nai tổ chức là duy trì và tiếp tục phát triển.

 Giải được tổ chức bằng nguồn xã hội hóa do báo vận động. Vậy Ban Biên tập Báo Đồng Nai có gặp khó khăn gì trong quá trình duy trì giải này không, thưa ông?

- Nhận nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, Ban Biên tập Báo Đồng Nai qua các thời kỳ đều rất quan tâm và đã nỗ lực để duy trì giải bóng đá nhi đồng. Từ khi ra đời đến nay, giải đã trở thành một trong những hoạt động hè chính thức của Ban Chỉ đạo hè tỉnh Đồng Nai và thực sự là sân chơi để thỏa niềm đam mê bóng đá của các em nhi đồng trong tỉnh.

Việc duy trì tổ chức một giải bóng đá lứa tuổi nhi đồng hoàn toàn từ kinh phí vận động xã hội hóa tất nhiên là nhiệm vụ không đơn giản. Có những lần giải được tổ chức vào thời điểm kinh tế khó khăn thì việc vận động kinh phí từ các doanh nghiệp thực sự là một thách thức. Khó khăn là vậy nhưng từ năm 2003 đến nay, chỉ có 2 lần giải buộc phải tạm dừng vì lý do bất khả kháng là dịch Covid-19 bùng phát.

 Báo Đồng Nai đã làm gì để có thể huy động được sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp tiếp sức bền bỉ cho giải này, thưa ông?

- Với cách thức tổ chức mỗi năm một chuyên nghiệp hơn, sức hấp dẫn của giải mỗi năm thêm lan tỏa hơn đã thực sự tạo được ấn tượng với xã hội, đặc biệt là với cộng đồng doanh nghiệp. Nếu như trước đây chỉ có một vài doanh nghiệp tham gia tài trợ cho giải với nguồn kinh phí hạn hẹp thì từ lần thứ 16-2018 đến nay, số lượng doanh nghiệp tham gia tài trợ rất nhiều, có giải lên tới gần 40 doanh nghiệp, cá nhân tài trợ. Trong đó không chỉ có các doanh nghiệp trong nước mà có cả những doanh nghiệp là nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có thương hiệu lớn tại Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh...

Không ngừng mang đến diện mạo mới

 Thưa ông, đến nay Ban tổ chức đã chuẩn bị thế nào cho giải lần thứ 20?

- Ban Biên tập Báo Đồng Nai luôn coi việc tổ chức Giải bóng đá nhi đồng là một trong những hoạt động lớn của báo hàng năm bên cạnh các chương trình đã duy trì trên 20 năm như Chương trình Học bổng Vượt khó vì tương lai, Chương trình Cây mùa xuân...

Nhà báo Đinh Kim Tuấn tặng hoa Ban giám hiệu Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Á Châu, đơn vị nhiều năm tài trợ chính cho giải.
Nhà báo Đinh Kim Tuấn tặng hoa Ban giám hiệu Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Á Châu, đơn vị nhiều năm tài trợ chính cho giải. Ảnh: Huy Anh

Đối với Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20, Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo để đảm bảo giải diễn ra thành công trọn vẹn.

Ở giải năm nay, từ họp báo giới thiệu giải đến lễ khai mạc, các trận đấu và lễ bế mạc, trao giải đều có tường thuật trực tiếp trên các nền tảng số của Báo Đồng Nai, mạng xã hội. Đặc biệt, các cầu thủ nhí tham dự giải sẽ có một buổi gala kỷ niệm giải lần thứ 20, trong đó các em sẽ được giải lưu với ngôi sao bóng đá Việt Nam Lê Công Vinh và gặp gỡ với cầu thủ từng tham gia giải. Bên cạnh đó, báo sẽ tổ chức cho các cầu thủ nhí tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm tại một số doanh nghiệp tài trợ đồng hành với giải năm nay.

Cùng với sự chuẩn bị khá sớm của Báo Đồng Nai, thì từ nhiều tháng qua, các huyện, thành phố đã có sự chuẩn bị về lực lượng cầu thủ tham gia giải. Các cầu thủ năm nay được đánh giá là có chất lượng tốt hơn các giải trước. Đây chính là yếu tố quan trọng để giải diễn ra thành công.

Về công tác tổ chức, Báo Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ, chu đáo với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Sở Giáo dục và đào tạo trong ban hành Điều lệ giải, nhà thi đấu, lực lượng trọng tài và xác minh hồ sơ, độ tuổi của các cầu thủ tham gia giải. Hiện các điều kiện để tổ chức giải đã sẵn sàng và chúng tôi tin tưởng giải năm nay sẽ thành công về mọi mặt.

 Ông có thể cho biết giải thưởng dành cho các đội tuyển tham dự ở giải lần thứ 20 này?

- Trong những năm qua, Ban Biên tập Báo Đồng Nai đã nhiều lần điều chỉnh tăng giá trị giải thưởng ở tất cả các hạng mục giải. Tổng giá trị giải thưởng năm nay lên đến trên 200 triệu đồng, gồm tiền thưởng, học bổng và hiện vật... Chúng tôi hy vọng rằng, giá trị giải thưởng cũng là một trong những động lực khuyến khích tinh thần quyết tâm thi đấu của các đội cũng như mỗi cầu thủ tại giải.

 Trước thềm Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20, một dấu mốc quan trọng với Báo Đồng Nai, vậy Ban Biên tập muốn gửi gắm những gì, thưa ông?

- Điều Ban Biên tập Báo Đồng Nai muốn gửi gắm trước hết là lời tri ân sâu sắc với các doanh nghiệp và cá nhân đã đồng hành với Báo Đồng Nai trong hơn 2 thập kỷ qua.

Ban Biên tập cũng xin gửi lời tri ân sâu sắc vì tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm của những đơn vị đồng hành tổ chức giải như Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Sở Giáo dục và đào tạo, lãnh đạo các địa phương, đội ngũ huấn luyện viên, các gia đình có cầu thủ nhí đã đồng hành với Báo Đồng Nai.

Ban Biên tập Báo Đồng Nai tin tưởng và kỳ vọng ở giải năm nay các cầu thủ nhí sẽ thi đấu hết mình với một tinh thần bóng đá đẹp để có một mùa giải lần thứ 20 thực sự ấn tượng trong lòng khán giả và không phụ lòng các doanh nghiệp đã tham gia đồng hành với giải.

 Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

 

Tin xem nhiều