Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm đình chỉ hoạt động văn phòng luật sư sai phạm

08:06, 03/06/2023

Từ ngày 31-5 đến 2-6, Báo Đồng Nai có đăng loạt bài: "Những chiêu trò lách luật để trục lợi của văn phòng luật sư" phản ánh về tình trạng một số văn phòng luật sư (VPLS) trên địa bàn tỉnh đã làm chứng cho việc mua bán đất giấy tay; kết nối với các văn phòng công chứng để làm dịch vụ công chứng không đúng quy định pháp luật để thu tiền của người dân.

[links()]Từ ngày 31-5 đến 2-6, Báo Đồng Nai có đăng loạt bài: “Những chiêu trò lách luật để trục lợi của văn phòng luật sư” phản ánh về tình trạng một số văn phòng luật sư (VPLS) trên địa bàn tỉnh đã làm chứng cho việc mua bán đất giấy tay; kết nối với các văn phòng công chứng để làm dịch vụ công chứng không đúng quy định pháp luật để thu tiền của người dân.

Buổi làm việc giữa Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh về nội dung chấn chỉnh những sai phạm của một số văn phòng luật sư trên địa bàn. Ảnh: A.NHƠN
Buổi làm việc giữa Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh về nội dung chấn chỉnh những sai phạm của một số văn phòng luật sư trên địa bàn. Ảnh: A.NHƠN

Trao đổi về những vấn đề loạt bài trên đặt ra, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, từ thông tin báo chí phản ánh và kết quả kiểm tra đột xuất trong thời gian vừa qua, Sở Tư pháp đã có đủ căn cứ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các VPLS có nhiều sai phạm.

* Xử phạt nghiêm theo quy định

Vừa qua, Chánh thanh tra Sở Tư pháp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối VPLS Hoàng Đình Bảy (ở số 6B/54, KP.9, P.Hố Nai, TP.Biên Hòa). Cụ thể, VPLS Hoàng Đình Bảy đã có hành vi vi phạm hành chính về việc báo cáo không đúng thời hạn, không đầy đủ về tình hình tổ chức, hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi vi phạm này được quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 7 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã (viết tắt Nghị định số 82).

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tư pháp về những sai phạm hiện nay của các VPLS. Từ đó, Bộ Tư pháp có cơ sở xem xét và chỉnh sửa, bổ sung vào quy định pháp luật đảm bảo hoàn thiện, chặt chẽ.

Đồng thời, VPLS Hoàng Đình Bảy còn có hành vi vi phạm hành chính về việc không lập, quản lý, sử dụng sổ sách, biểu mẫu theo quy định của Nghị định 82. Do vậy, Chánh thanh tra Sở Tư pháp ra quyết định xử phạt các hành vi vi phạm trên với tổng số tiền 17 triệu đồng đối với VPLS Hoàng Đình Bảy.

Bên cạnh xử phạt hành chính theo thẩm quyền, Sở Tư pháp đã có văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 52 triệu đồng, kèm theo hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động từ 3-6 tháng đối với VPLS Hoàng Đình Bảy, bởi VPLS này hoạt động không đúng trụ sở đã ghi trong giấy đăng ký hoạt động; thực hiện dịch vụ pháp lý mà không ký hợp đồng dịch vụ pháp lý bằng văn bản.

Tương tự, Chánh thanh tra Sở Tư pháp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 40 triệu đồng đối với chi nhánh VPLS Mai Thị Kim Sa (ở số 386/26 đường Bùi Trọng Nghĩa, KP.3, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa), kèm hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 3 tháng 22 ngày. Bởi chi nhánh VPLS này đã có 3 hành vi vi phạm gồm: hoạt động không đúng trụ sở đã ghi trong giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư; hợp đồng dịch vụ pháp lý bằng văn bản thiếu một trong các nội dung theo quy định; không lập, quản lý, sử dụng sổ sách, biểu mẫu theo quy định.

* Tăng cường công tác quản lý nhà nước

Sở Tư pháp vừa có buổi làm việc với Đoàn Luật sư tỉnh với các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về luật sư, trong đó đề cập đến việc chấn chỉnh những sai phạm của một số tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, luật sư Lê Quang Y cho biết, số lượng luật sư và người tập sự hành nghề luật sư của Đồng Nai trong thời gian qua thường hay biến động, hiện có khoảng 430 luật sư và khoảng 120 người tập sư hành nghề luật sư. Đội ngũ luật sư hiện hoạt động trong 136 tổ chức hành nghề luật sư (91 văn phòng luật sư và 45 công ty luật).

Luật sư Lê Quang Y cho rằng, quan điểm cá nhân ông không ủng hộ việc một số VPLS đứng ra làm chứng hợp đồng mua bán đất giấy tay để thu tiền của người dân. Do vậy, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh đã tổ chức các chương trình tọa đàm về nội dung liên quan đến việc luật sư làm chứng hợp đồng mua bán đất giấy tay (vào năm 2021 và 2023) và mời các cơ quan, đơn vị, nhà khoa học cùng tham dự, đóng góp ý kiến nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh kịp thời ban hành các văn bản triển khai các nội dung của Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp chỉ đạo về việc chấn chỉnh tình trạng luật sư làm chứng thỏa thuận mua bán đất giấy tay có thu tiền thù lao, phí dịch vụ và đề nghị các luật sư thành viên, các tổ chức hành nghề luật sư nghiêm túc thực hiện.

Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục đi kiểm tra định kỳ và đột xuất để xem các VPLS có thực hiện đúng như những nội dung đã cam kết hay không. Nếu đơn vị nào cố tình sai phạm thì Sở Tư pháp sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư có những hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. “Cho đến nay, chúng tôi đã rất quyết liệt trong việc xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư. Hiện hầu hết luật sư của Đồng Nai đều nhận thấy việc làm chứng hợp đồng mua bán đất giấy tay rất nhạy cảm nên họ cam kết không làm nữa” - luật sư Lê Quang Y cho hay.

Cũng theo luật sư Lê Quang Y, hiện vẫn còn một số luật sư, chi nhánh VPLS từ nơi khác đến Đồng Nai nhận làm các loại dịch vụ không đúng quy định pháp luật, đề nghị Sở Tư pháp vào cuộc can thiệp để không làm ảnh hưởng đến uy tín của Đoàn Luật sư tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tư pháp ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Đoàn Luật sư tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tình trạng một số VPLS sai phạm vẫn còn xảy ra và đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đoàn Luật sư tỉnh cũng như công tác quản lý nhà nước của tỉnh. Do vậy, Sở Tư pháp đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh tiếp tục phối hợp cùng Sở để quản lý, theo dõi ngày càng chặt chẽ hơn.

Còn đối với những luật sư không thuộc Đoàn Luật sư tỉnh mà hoạt động trên địa bàn, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh tiến hành xác minh, theo dõi để có giải pháp xử lý đúng trình tự theo quy định pháp luật nhằm giúp công tác quản lý nhà nước ngày càng tốt hơn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tạo niềm tin của người dân đối với các tổ chức hành nghề luật sư hoạt động trên địa bàn.      

An Nhơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích