Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên đi đầu trong công tác cải cách hành chính

08:04, 15/04/2023

Đảng ủy Sở Tư pháp vừa tổ chức buổi tọa đàm Vai trò của đảng viên trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Đảng ủy Sở Tư pháp vừa tổ chức buổi tọa đàm Vai trò của đảng viên trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Chương trình tọa đàm mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần vào công tác cải cách hành chính của ngành Tư pháp ngày càng hiệu quả hơn. Ảnh: T.Nhân
Chương trình tọa đàm mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần vào công tác cải cách hành chính của ngành Tư pháp ngày càng hiệu quả hơn. Ảnh: T.Nhân

Chương trình đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần làm sáng tỏ, sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn để tăng cường vai trò của đảng viên trong thực hiện CCHC của ngành Tư pháp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

* Chia sẻ những cách làm hiệu quả

Tại buổi tọa đàm, các chi bộ và Ban chấp hành Chi đoàn của Sở Tư pháp đã trình bày các tham luận liên quan đến công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, vai trò của đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận với nội dung rất bổ ích, đề ra những giải pháp để nâng cao vai trò của đảng viên, công chức, viên chức trong công tác CCHC, cải tiến cách thức làm việc, góp phần nâng cấp hiệu quả quản lý nhà nước của ngành Tư pháp.

Ông Lê Xuân Quý, đại diện cho Chi bộ 1 - Văn phòng Sở Tư pháp cho biết, thời gian qua, Chi bộ 1 đã tham mưu cho Đảng ủy Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực hiện ứng dụng “chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cách làm này giúp nâng cao hiệu quả công tác CCHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến vào công tác giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Ngoài ra, Chi bộ 1 còn tham mưu Giám đốc Sở Tư pháp ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử tạm thời cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu để phục vụ việc cung cấp hồ sơ trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính; tham mưu Sở Tư pháp đề ra các giải pháp để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính như: nộp hồ sơ qua bưu điện; phối hợp với truyền thông xây dựng clip hướng dẫn người dân nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua hình thức dịch vụ công trực tuyến; thực hiện mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp... nhằm giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Lê Minh Tuấn, đại diện Chi bộ 4 - Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh cho hay, xác định công tác TGPL cho các đối tượng yếu thế trong xã hội là một trong những nội dung quan trọng, lãnh đạo, đảng viên, viên chức của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, trong năm 2022, lãnh đạo, đảng viên, viên chức của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra và đạt 100% số trợ giúp viên hoàn thành chỉ tiêu thực hiện vụ việc do Bộ Tư pháp ban hành (có 12/16 trợ giúp viên pháp lý đạt chỉ tiêu khá trở lên).

“Hoạt động phối hợp về TGPL ngày càng hoàn thiện thể hiện qua việc giới thiệu bị can, bị cáo, đương sự hoặc người nhà của họ liên hệ với Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh hoặc chi nhánh TGPL các huyện để được TGPL miễn phí. Đến nay, kết quả thụ lý yêu cầu TGPL của Trung tâm ngày càng cao hơn nhiều so với các năm trước” - ông Lê Minh Tuấn chia sẻ.

Bà Đỗ Thị Anh Đào, đại diện Chi bộ 2 - Phòng Xây dựng và phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, Đảng ủy Sở Tư pháp đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL nói chung và tuyên truyền, phổ biến về CCHC nói riêng trong đảng viên, công chức, viên chức trực thuộc. Trong đó, Đảng ủy Sở đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân... Nhờ chỉ đạo kịp thời đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đảng viên, công chức, viên chức trong công tác CCHC.

* Phát huy những đóng góp thiết thực

Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn đánh giá cao chất lượng buổi tọa đàm; chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh CCHC.

Thời gian qua, công tác CCHC của ngành Tư pháp Đồng Nai nhìn chung được chủ động, thường xuyên thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Chẳng hạn, chất lượng tham mưu văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên; ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hiện đại áp dụng trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn đạt trên 99%, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và đáp ứng chất lượng phục vụ người dân…

“Để đạt được kết quả như trên phụ thuộc lớn vào vai trò, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức là những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ CCHC thuộc ngành Tư pháp. Trong từng lĩnh vực hoạt động, các đảng viên đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm về nâng cao công tác CCHC” - ông Tuấn chia sẻ.

Trong thời gian tới, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn đề nghị lãnh đạo các chi bộ tiếp tục quán triệt nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 cho đảng viên, công chức, viên chức thuộc chi bộ; thực hiện sinh hoạt trong chương trình sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng; lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, công chức, viên chức tham mưu thực hiện hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2023 của Sở Tư pháp phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, lãnh đạo các chi bộ tăng cường tuyên truyền, phổ biến về CCHC cho đảng viên, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của họ đối với các nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là những đảng viên, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của người dân...

Thành Nhân

Tin xem nhiều