Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập lại trật tự an toàn giao thông trên đường tỉnh 768

07:10, 17/10/2022

Đường tỉnh 768 đi qua xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) có một số trường học, công ty đông công nhân và học sinh. Vì tuyến đường này khá hẹp, xe tải lớn di chuyển nhiều nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cần được các ngành chức năng quan tâm hơn.

Đường tỉnh 768 đi qua xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) có một số trường học, công ty đông công nhân và học sinh. Vì tuyến đường này khá hẹp, xe tải lớn di chuyển nhiều nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cần được các ngành chức năng quan tâm hơn.

Các loại xe tải ben được phép lưu thông trên đường tỉnh 768 qua xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) vào buổi trưa  khiến nhiều người dân lo lắng vì đây là thời điểm học sinh ra về. Ảnh: Đ.Tùng
Các loại xe tải ben được phép lưu thông trên đường tỉnh 768 qua xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) vào buổi trưa khiến nhiều người dân lo lắng vì đây là thời điểm học sinh ra về. Ảnh: Đ.Tùng

* Còn nhiều lo lắng…

Đường tỉnh 768 đi qua địa phận xã Thạnh Phú dài khoảng 4,5km nhưng luôn đông đúc người và phương tiện tham gia giao thông. Đây còn là con đường dẫn đến các địa điểm như: cụm mỏ đá Thiện Tân (xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu), cầu Thủ Biên (đi qua tỉnh Bình Dương) hoặc xa hơn là TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu). Đồng thời trên tuyến đường này có rất nhiều doanh nghiệp có đông công nhân (như Công ty TNHH Changsin Việt Nam), cùng một số trường học (Trường THPT Vĩnh Cửu, Trường tiểu học Tân Phú (2 cơ sở) nên áp lực giao thông rất lớn vào giờ cao điểm sáng, chiều mỗi ngày khi công nhân, học sinh ùa ra đường.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã đặt biển cấm xe tải trên 2,5 tấn hoạt động vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều (6 giờ - 7 giờ 30 và 16 giờ - 17 giờ 30) cùng biển cấm dừng, đậu vào các khung giờ trên tại một số vị trí gần các cổng trường. Ngoài ra, đoạn đường này được cắm biển báo bắt đầu khu đông dân cư để giới hạn tốc độ các loại xe máy, ô tô lưu thông, nhất là ở khu vực các cổng trường học.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù đã cấm xe tải trên 2,5 tấn vào 2 khung giờ cao điểm sáng, chiều nhưng các loại xe tải vẫn được phép đi liên tục vào giờ trưa. Nhiều phụ huynh thấp thỏm vì đây cũng là giờ học sinh các lớp buổi sáng ra về và các lớp buổi chiều bắt đầu đi học.

Bà N.T.H. (có con đang học tại Trường tiểu học Tân Phú) băn khoăn, vào giờ học sinh ra về buổi trưa, các em tự chạy xe đạp, xe máy hoặc chờ phụ huynh đón rất đông. Nếu cho phép xe tải lớn hoạt động liên tục ngay thời điểm đó sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt trong điều kiện đường tỉnh 768 khá hẹp, chỉ có 1 làn hỗn hợp khoảng 4m mỗi bên.

Bên cạnh đó, một số người dân cũng phản ảnh, đường tỉnh 768 qua xã Thạnh Phú, nhiều nơi đã mờ hết các vạch kẻ chia làn đường, vạch kẻ cho người đi bộ… Việc này khiến các phương tiện lớn qua đây chạy rất ẩu, khiến người đi xe máy, xe đạp nhiều phen phải giật mình.

* Tăng cường đảm bảo ATGT

Để đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường, công nhân đi làm, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Vĩnh Cửu luôn duy trì cán bộ điều tiết giao thông vào 2 khung giờ cao điểm sáng, chiều tại cổng các trường trên đường tỉnh 768 vừa để hỗ trợ học sinh, công nhân đi lại an toàn vừa hạn chế xe tải trên 2,5 tấn chạy vào giờ cấm.

Ngoài ra,  lực lượng cảnh sát giao thông còn phối hợp cùng Phòng GD-ĐT H.Vĩnh Cửu, Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT, phụ trách khu vực H.Vĩnh Cửu) kiểm tra, xử lý các phương tiện đưa rước học sinh không tuân thủ quy định.

Trung úy Lê Đình Khánh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Vĩnh Cửu cho hay, lực lượng chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ sẽ kiểm tra các xe đưa rước học sinh ngay trước cổng trường, vào giờ đi học và cả giờ ra về. Qua đó nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm quả tang như: xe quá hạn đăng kiểm, chở quá số người quy định… Đồng thời, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, xử phạt nghiêm với các em học sinh vi phạm quy định về giao thông đường bộ mà lỗi chủ yếu là điều khiển xe từ 50 phân khối trở lên trở lên do chưa đủ tuổi, không có bằng lái.

Việc này không chỉ thực hiện trước cổng trường mà trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện học sinh không đủ tuổi chạy xe máy trên 50cc, xe chở học sinh vi phạm cũng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm. Gần nhất vào ngày 11-10, Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã phát hiện xe đưa rước học sinh biển số 60F-002.22 không đóng cửa khi xe đang chạy trên đường tỉnh 768. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính với lái xe và tạm giữ giấy chứng nhận kiểm định xe. 

Đồng thời, về phía Trường THPT Vĩnh Cửu và Trường tiểu học Tân Phú, ngay từ đầu năm học 2022-2023 đã tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, phụ huynh về các nguy cơ mất an toàn trước cổng trường (vì đây là tuyến đường có nhiều xe tải đi lại). Riêng Trường tiểu học Tân Phú vào giờ ra về đã cử giáo viên, bảo vệ kéo 2 rào sắt chắn ngang, ngăn các loại xe qua lại để học sinh sang đường an toàn, hạn chế nguy cơ tai nạn. 

Phụ huynh có con em đang học tại các trường trên đường tỉnh 768 còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giới hạn giờ xe tải trên 2,5 tấn chạy vào khung giờ trưa để giảm nguy cơ tai nạn cho học sinh khu vực trên. Đồng thời sớm kiểm tra, duy tu sửa chữa hạ tầng đường tỉnh 768 mà cụ thể là hệ thống biển báo, vạch kẻ trên đường để các phương tiện qua đây dễ dàng chấp hành, lực lượng chức năng cũng có căn cứ chắc chắn để xử phạt các xe cố tình vi phạm giao thông.

Một lãnh đạo UBND xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) đề nghị, các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên tuyến đường tỉnh 768 cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các vi phạm giao thông có thể gây mất an toàn trên đường, nhất là trước các cổng trường, nhằm hạn chế nguy cơ tai nạn cho học sinh.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều