Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thuận lợi trong giải quyết hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy

10:03, 02/03/2022

Để giúp cơ sở, doanh nghiệp (DN) sớm hoàn thiện các hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong việc đảm bảo các quy định an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Để giúp cơ sở, doanh nghiệp (DN) sớm hoàn thiện các hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong việc đảm bảo các quy định an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thực hiện thủ tục thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thực hiện thủ tục thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy. Ảnh: Đ.Tùng

* Đảm bảo đúng thời gian quy định

Hiện nay, lực lượng cảnh sát PCCC ở cấp tỉnh, cấp huyện đang thực hiện 27 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC. Trong đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thực hiện 19 thủ tục; Công an các huyện, thành phố 8 thủ tục. Đáng chú ý, ngoài một số thủ tục được cả 2 cấp thực hiện (như cấp/cấp đổi/cấp lại chứng nhận huấn luyện PCCC, một số giấy chứng nhận vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cháy nổ các loại…) thì hiện nay, thủ tục thẩm duyệt thiết kế về PCCC và nghiệm thu về PCCC cũng được Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trực tiếp thực hiện.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho biết, công tác thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu về PCCC là biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa cháy, nổ đầu tiên, mang tính khoa học kỹ thuật chuyên sâu trước khi các công trình đi vào hoạt động. Để thuận lợi cho các cơ sở khi nộp hồ sơ, đơn vị đã bố trí cán bộ trực tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Riêng một số thủ tục như: cấp/cấp đổi/cấp lại chứng nhận huấn luyện PCCC… thì có cán bộ trực ngay tại tầng trệt của đơn vị để tiếp nhận, xử lý.

Đại úy Chu Thị Hoa Lài, Phó đội trưởng Đội Công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ) nói thêm, trong năm 2021, đơn vị đã thẩm duyệt thiết kế về PCCC 484 công trình và nghiệm thu về PCCC 323 công trình. Đồng thời, đội ngũ cán bộ thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu liên tục được tập huấn, bảo đảm trình độ, kỹ năng đáp ứng nhiệm vụ được giao, bảo đảm đơn giản hóa thủ tục và trả hồ sơ đúng hạn. Các hồ sơ sau khi tiếp nhận sẽ được đưa về đơn vị để kiểm tra, làm thủ tục theo đúng thời gian quy định.

* Hướng tới giải quyết trực tuyến

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và giảm thời gian đi lại, tập trung đông người, cuối tháng 2-2022, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đã tổ chức tập huấn triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC ở khu vực miền Bắc và miền Nam. Theo đó, sẽ có 25 thủ tục được lực lượng cảnh sát PCCC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 21 thủ tục thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Riêng công an cấp tỉnh, huyện và xã thực hiện 13 thủ tục mức độ 4 và 15 thủ tục mức độ 3.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đề nghị, khi kết thúc lớp tập huấn triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, công an các địa phương cần nhanh chóng tổ chức tập huấn cho toàn bộ lãnh đạo, cán bộ lực lượng cảnh sát PCCC, công an cấp huyện và xã việc tham gia quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Từ đó, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của lực lượng công an mà cụ thể là lĩnh vực PCCC.

Theo Đội Công tác phòng cháy Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm 2021, nhiều hồ sơ được tiếp nhận thông qua đường bưu điện nhưng chất lượng, thành phần hồ sơ không đủ theo quy định. Để hạn chế tình trạng trên, Đội đã cử cán bộ tham gia lớp tập huấn về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an để tiến hành thực hiện trong toàn lực lượng PCCC thời gian tới. Đồng thời, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đến các cơ sở, DN biết để đăng ký hồ sơ, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

Ông Nguyễn Văn Định, Phụ trách an toàn Chi nhánh Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam - Xí nghiệp Pin ắc quy Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cho hay, những năm gần đây, khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục như: cấp/cấp lại/cấp đổi giấy chứng nhận huấn luyện PCCC..., DN luôn nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình từ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh. Trong quá trình kiểm tra định kỳ, cán bộ địa bàn cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cơ sở cần sửa chữa, bổ sung các loại hồ sơ, giấy tờ đúng với yêu cầu của quy định. Thời gian tới, nếu Phòng sớm triển khai các thủ tục trực tuyến cấp độ 3 và 4 sẽ rất tiện cho DN khi có thể nộp hồ sơ tại công ty, nhất là trong lúc dịch bệnh đang tăng dần, đỡ phải đi lại những địa điểm đông người.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều