Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa khô năm 2021: Gia tăng số vụ cháy

09:06, 06/06/2021

Trong mùa khô năm 2021 (tính từ ngày 15-12-2020  đến tháng 5-2021), trên địa bàn tỉnh Đồng Nai số vụ cháy tăng cao so với cùng kỳ mùa khô năm 2020. Đáng nói, các vụ cháy phần lớn xảy ra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa trong khu dân cư gây nguy cơ cháy lan sang khu dân cư xung quanh.

Trong mùa khô năm 2021 (tính từ ngày 15-12-2020  đến tháng 5-2021), trên địa bàn tỉnh Đồng Nai số vụ cháy tăng cao so với cùng kỳ mùa khô năm 2020. Đáng nói, các vụ cháy phần lớn xảy ra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa trong khu dân cư gây nguy cơ cháy lan sang khu dân cư xung quanh.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt vụ cháy tại Công ty TNHH Gỗ sấy Hưng Thịnh (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) ngày 19-1. Ảnh: CTV
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt vụ cháy tại Công ty TNHH Gỗ sấy Hưng Thịnh (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) ngày 19-1. Ảnh: CTV

Theo số liệu của Công an tỉnh, tính từ ngày 15-12-2020 đến hết tháng 5-2021, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy , làm 1 người bị thương, so với cùng kỳ mùa khô năm 2020 tăng 11 vụ cháy,  1 người bị thương, giảm 3 người thiệt mạng.

* Nhiều vụ cháy cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư

Những địa bàn xảy ra cháy nhiều là TP.Biên Hòa (9 vụ), H.Trảng Bom (4 vụ), H.Long Thành (2 vụ)... Đặc biệt, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) và xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) là những địa phương đều xảy ra cháy trong mùa khô 2 năm liên tiếp (năm 2020 và 2021). Về loại hình cơ sở cháy, có 10 vụ cháy xảy ra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh sản phẩm gỗ trong khu dân cư, 2 vụ cháy xe ô tô, còn lại là ở các cơ sở khác…

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, hầu hết số vụ cháy trong mùa khô năm nay xảy ra vào tháng 1-2021, chủ yếu tại các cơ sở gỗ. Điển hình là vụ cháy 5 ngàn m2 kho chứa gỗ và mùn cưa của Công ty TNHH Gỗ sấy Hưng Thịnh (thuộc xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) vào sáng 19-1. Nhận được tin báo, Công an H.Vĩnh Cửu phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh điều động 5 xe chữa cháy cùng 44 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia chữa cháy và di dời toàn bộ tài sản tập kết đến nơi an toàn. Sau hơn 1 giờ, vụ cháy cơ bản được khống chế. Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi hàng ngàn m2 kho xưởng.

Không chỉ cháy xưởng gỗ, trong mùa khô 2021 còn xảy ra vụ cháy kho hàng trong khu dân cư. Gần nhất vào tối 16-5, kho chứa cao su bột rộng cả ngàn m2 của hộ kinh doanh L.T.H. (ven quốc lộ 51, thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bất ngờ cháy dữ dội. Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa đã điều động 5 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường cứu hỏa. Tuy nhiên, trong kho chứa hàng nói trên có nhiều nguyên liệu cao su và cao su bột nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát dữ dội, phải mất nhiều giờ lực lượng chức năng mới khống chế hoàn toàn vụ cháy, ngăn không cho lửa cháy lan sang bên cạnh. Vụ cháy thiêu rụi 500m2 kho xưởng bột cao su rộng và hàng hóa bên trong. Theo lãnh đạo UBND P.Long Bình Tân, mặc dù đã 3 lần ký cam kết di dời kho hàng này ra khỏi khu dân cư nhưng hộ kinh doanh L.T.H. vẫn chưa thực hiện.

* Tăng trách nhiệm chủ cơ sở, chính quyền địa phương

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, trước tình hình các vụ cháy cơ sở gỗ tăng cao trong tháng 1-2021, đơn vị đã tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh có văn bản chỉ đạo công an các địa phương tăng cường rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm về PCCC tại cơ sở. Nhờ đó, từ sau Tết Nguyên đán 2021 đến nay, cả tỉnh chỉ xảy ra 5 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, nguyên nhân đang được công an các địa phương điều tra, làm rõ.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Hải, nguyên nhân chính của các vụ cháy cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư là do cơ sở sản xuất ở các làng nghề đã lâu đời, hệ thống điện được câu móc không đảm bảo an toàn; còn chủ quan, lơ là trong PCCC tại các cửa hàng sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ; để hàng hóa trên dây điện dễ gây chập cháy hoặc để hàng hóa chắn lối thoát hiểm… Những hạn chế, tồn tại này cần phải được chủ hộ, chủ cơ sở quan tâm khắc phục; thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC để đề phòng cháy, nổ xảy ra.

Để kéo giảm các vụ cháy cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh và công an các địa phương tiếp tục tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực, khả năng xử lý sự cố của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Đặc biệt, giữa tháng 4-2021, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn; qua đó lực lượng PCCC đã nhìn nhận ra các hạn chế và rút kinh nghiệm để hạn chế xảy ra cháy lớn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, giữa tháng 3-2021, công an 7 tỉnh, thành phía Nam (trong đó có Đồng Nai) cũng ký kết phối hợp để chủ động, triển khai các giải pháp phòng, chống cháy nổ tại khu vực giáp ranh.

Theo công an các địa phương, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với công an xã, phường tập huấn kiến thức về PCCC cho cán bộ chuyên trách tại địa phương, lực lượng bảo vệ dân phố, người đứng đầu các cơ sở. Trong đó, chú trọng đến việc xử lý sự cố ban đầu bằng các phương tiện tại chỗ và các bước chữa cháy, cứu người, cứu tài sản cho từng trường hợp. Ngoài ra, sau khi tiếp nhận các cơ sở để quản lý về PCCC từ đầu tháng 5-2021 đến nay, một số xã trên toàn tỉnh cũng đã lên kế hoạch triển khai việc rà soát, kiểm tra PCCC của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các khu dân cư thuộc thẩm quyền địa phương quản lý.

Trong tháng 6-2021, để bảo đảm an toàn PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các quy định, nội quy về PCCC rừng. Đối với cá nhân, hộ gia đình chú ý không để các vật dễ cháy, hàng hóa gần nguồn lửa, nguồn nhiệt (bếp, nơi thắp nhang…). Đặc biệt chú ý khi nấu ăn, thắp nhang, sạc điện thoại và các thiết bị khác. Mỗi gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy, thoát nạn như bình chữa cháy xách tay, búa, xà beng… để thoát hiểm khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Minh Thành

Tin xem nhiều