Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tệ nạn ma túy từ cơ sở

09:05, 23/05/2021

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, người nghiện ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng theo từng năm. Đáng chú ý là có đến 60% tội phạm hình sự có liên quan đến người nghiện ma túy.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, người nghiện ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng theo từng năm. Đáng chú ý là có đến 60% tội phạm hình sự có liên quan đến người nghiện ma túy.

Công an xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn. Ảnh: Tố Tâm
Công an xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn. Ảnh: Tố Tâm

Trước thực trạng trên, trong thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Trong đó, có việc tăng cường lực lượng công an chính quy về xã nhằm từng bước nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng công an cơ sở, góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

* Liên tiếp bắt giữ tội phạm ma túy

Trong đợt cao điểm bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tích cực và đạt hiệu quả cao trong công tác ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy và xử lý tội phạm ma túy triệt để ngay khi mới manh nha. Chỉ trong tháng 5-2021, Công an xã triệt phá 4 vụ, bắt 7 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật gồm: 4 bịch ma túy, 6 điện thoại di động, 4 xe máy và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Cụ thể như ngày 15-5, qua công tác tuần tra địa bàn, Công an xã Vĩnh Tân đã phát hiện, bắt quả tang Trần Trọng Bình (22 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân) đang có hành vi tàng trữ 1 gói ma túy đá. Cùng ngày, tại ấp 6 (xã Vĩnh Tân), lực lượng công an bắt giữ Vi Văn Phi (27 tuổi) và Vi Văn Phớp (28 tuổi), cùng ngụ xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) khi cả hai đang có hành vi tàng trữ 1 bịch ma túy đá.

Trong thời gian cả tỉnh đang căng sức phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động liên quan đến ma túy như tổ chức sử dụng ma túy, sử dụng ma túy có sự chuyển hướng từ các điểm kinh doanh như: quán bar, quán karaoke sang nhà cho thuê, nhà nghỉ, nhà trọ... Xác định được tình trạng này nên Công an TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) thường xuyên tiến hành kiểm tra hành chính các nhà nghỉ, nhà trọ… Ngày 19-5, qua kiểm tra hành chính các nhà nghỉ trên địa bàn, Công an TT.Dầu Giây phát hiện 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy tại nhà nghỉ Trúc Anh.

Ngoài ra, việc tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn vào ban đêm được thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc ngăn chặn các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy từ cơ sở. Điển hình vào đêm 3-5, khi đang tuần tra tại khu vực ấp Bình Phú, xã Long Tân (H.Nhơn Trạch), lực lượng Công an xã phát hiện 3 đối tượng đi chung 1 xe máy nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy nên bắt giữ.

* Đồng bộ các biện pháp ngăn chặn ma túy

Đại úy Đặng Quang Hùng, Phó trưởng Công an xã Long Tân cho biết, công tác phòng ngừa tội phạm ma túy rất quan trọng. Ngoài việc tuần tra, bắt giữ các đối tượng phạm tội thì phải có biện pháp khống chế được người nghiện và tái nghiện trên địa bàn, ngăn chặn nhu cầu sử dụng ma túy của các đối tượng nghiện thì mới không còn đối tượng cung cấp. Do đó, phải thường xuyên đến từng nhà người nghiện ma túy để thăm hỏi, giáo dục, răn đe; tạo công ăn việc làm cho người nghiện và người sau cai. “Khi họ có thu nhập và lo làm ăn sẽ bớt tụ tập, lang thang và không còn cơ hội cho kẻ xấu dụ dỗ, lợi dụng” - đại úy Hùng nói.

Tang vật trong các vụ án liên quan đến ma túy được Công an xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) thu giữ. Ảnh: Tố Tâm
Tang vật trong các vụ án liên quan đến ma túy được Công an xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) thu giữ. Ảnh: Tố Tâm

Để làm tốt công tác ngăn ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn xã, thiếu tá Lê Hoàng Liêm, Trưởng Công an xã Vĩnh Tân cho biết, sau khi được tăng cường lực lượng chính quy về xã, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy đến toàn thể quần chúng nhân dân trên địa bàn. Qua đó giúp nhân dân nhận biết, phát hiện đối tượng phạm tội về ma túy để cung cấp thông tin cho lực lượng công an xử lý.

Trong năm 2020, xã Vĩnh Tân đã triệt phá 12 vụ, 15 đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy (nhiều hơn 12 vụ, 15 đối tượng so với năm 2019). Công an xã đã phát hiện gần 90 người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 12 đối tượng, xử phạt hành chính gần 40 đối tượng.

Bên cạnh đó, công an nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát tập trung vào các đối tượng, địa bàn trọng điểm về ma túy để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả; rà soát, lập danh sách và quản lý chặt chẽ đối với các nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy và người nghiện ma túy tại địa phương để có biện pháp xử trí kịp thời khi xảy ra các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, công an nhiều địa phương còn tăng cường công tác kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như: quán karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ… để sớm phát hiện, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy ngay từ cơ sở.

Thiếu tá Lê Hoàng Liêm, Trưởng Công an xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) nhận định, để kéo giảm tình trạng người nghiện ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy mang tính bền vững cần có sự phối hợp giữa các đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên… trong việc triển khai công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy như: tổ chức giới thiệu việc làm, tạo điều kiện vay vốn làm ăn để người nghiện có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, từng bước đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều