Từ đầu năm 2014 đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tuy giảm về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết do tai nạn lại có chiều hướng gia tăng. Đáng lưu ý, TNGT nghiêm trọng do xe máy gây ra gia tăng, trong đó có những vụ tai nạn làm chết một lúc 2 người.
Từ đầu năm 2014 đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tuy giảm về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết do tai nạn lại có chiều hướng gia tăng. Đáng lưu ý, TNGT nghiêm trọng do xe máy gây ra gia tăng, trong đó có những vụ tai nạn làm chết một lúc 2 người.
* “Vô tư” vi phạm
Nhiều tài xế lái ô tô cho biết, khi điều khiển xe trên đường, điều họ sợ nhất là các xe máy và xe container bất chấp pháp luật giao thông. Tài xế xe container chạy lấn làn đường, khiến các loại xe khác phải chủ động tránh né khi đối đầu. Những người đi xe máy lại ỷ mình gọn nhẹ nên thường chạy len lách, chạy “chặt đầu” ô tô ở bất cứ loại đường nào.
Người đi xe máy chạy ngược chiều bất kể đường chật hẹp. |
Còn giữa những người chạy xe máy với nhau thì người lái xe đàng hoàng sợ nhất các tay lái ngang nhiên chạy ngược chiều với tốc độ cao, chở hàng hóa cồng kềnh nhưng vẫn phóng nhanh giành đường, vượt ẩu…, rất dễ gây va quẹt dẫn đến tai nạn.
Trong tuần lễ gần đây nhất, có đến 12 người chết do tai nạn xe máy. Nguyên nhân gây tai nạn do người đi xe máy tránh vượt không an toàn, lấn trái, chuyển hướng sai luật, đi không đúng phần đường và nhiều nhất là thiếu chú ý quan sát.
Ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết vụ tai nạn xe máy làm chết 2 người ở huyện Vĩnh Cửu ngày 28-1 xảy ra không lâu sau khi tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Công an huyện vừa đi qua. Điều này cho thấy, tinh thần chấp hành pháp luật giao thông của một số người đi xe máy chưa cao. Khi thấy có lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường họ mới chấp hành, nếu không thì họ sẵn sàng chạy theo ý mình.
Vừa gọi điện thoại, vừa chạy xe vào vòng xoay đông đúc xe cộ. |
Ở các đoạn đường có dải phân cách, như: Nguyễn Ái Quốc (đoạn gần cầu Săn Máu), quốc lộ 51 (phường Long Bình Tân) hoặc ở bất cứ đâu, nếu có ngõ quẹo đối diện dải phân cách thì người đi xe máy sẵn sàng nối đuôi nhau đi ngược chiều để vào ngõ quẹo cho nhanh, bất kể việc làm của họ gây mất ATGT. Chỉ khi có lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông xử phạt, những người “thích” đi ngược chiều mới chịu chạy vòng cách đó vài chục, vài trăm mét để đi đúng chiều vào ngõ quẹo cho an toàn.
Trong các cuộc họp về ATGT, lãnh đạo UBND tỉnh cũng như lãnh đạo Công an tỉnh đều đưa ra nhận định: “Ở đâu xử phạt vi phạm giao thông nhiều thì tình hình TNGT sẽ giảm và ngược lại”. Đây cũng là minh chứng cho việc một bộ phận đáng kể người đi đường chưa nêu cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.
* Giải pháp nào hạn chế?
Suốt một thời gian dài vừa qua, lãnh đạo các ngành, các cấp liên quan đến công tác bảo đảm ATGT đã liên tục chỉ đạo; các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về các vụ TNGT và tuyên truyền về các giải pháp đảm bảo ATGT. Trên các cung đường từ quốc lộ đến đường tỉnh, huyện đều có pa nô, băng rôn, áp phích… tuyên truyền công tác bảo đảm ATGT. Ban ATGT được thành lập đến cấp xã, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đều có chương trình phối hợp bảo đảm ATGT… Thế nhưng, tình hình TNGT ở Đồng Nai (cũng như cả nước) vẫn cứ diễn biến phức tạp, TNGT vẫn lúc “lên”, lúc “xuống” bất thường.
Chở 3 không đội mũ bảo hiểm trên đường nông thôn. |
Có những nguyên nhân khách quan khiến tình hình TNGT hiện vẫn còn phức tạp, như: đường sá phát triển chưa phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, số phương tiện hàng năm gia tăng cao (khoảng trên dưới 10% tổng số hiện hữu), lưu lượng phương tiện trên các tuyến giao thông gia tăng hàng năm…, góp phần làm gia tăng nguy cơ TNGT ở Đồng Nai.
Có thể nói, ý thức của người tham gia giao thông góp phần lớn nhất trong việc kéo giảm TNGT. Thống kê cho thấy, trong các nguyên nhân gây TNGT, có trên 90% do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện; trong số vụ TNGT gây ra có trên 80% do người đi xe máy gây ra. Giải quyết được hai con số thống kê này sẽ góp phần đáng kể kéo giảm chung TNGT.
Chở đồ vật cồng kềnh phóng nhanh, vượt ẩu. |
Có lẽ, lực lượng tuần tra kiểm soát cần tăng cường hoạt động, có chiến thuật phù hợp để người đi đường nói chung, người đi xe máy nói riêng có cảm giác lúc nào cũng bị kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật. Lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông cũng cần minh bạch trong xử phạt, không để người bị phạt dùng tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm để pháp luật không bị “nhờn”. Người vi phạm cũng cần chấp hành khi bị xử phạt đúng hành vi, coi đó là việc giúp mình phòng ngừa nguy hiểm khi đi đường, giữ tính mạng, sức khỏe cho mình và cho người cùng tham giao thông.
Thanh Toàn