Báo Đồng Nai điện tử
En

Sa ngã vì ma túy

11:01, 05/01/2014

Từ chỗ là lao động chính trong gia đình, nhưng vì ma túy, hai bị cáo vốn là anh em ruột đã phải trả giá cho lỗi lầm của mình sau song sắt nhà tù.

Từ chỗ là lao động chính trong gia đình, nhưng vì ma túy, hai bị cáo vốn là anh em ruột đã phải trả giá cho lỗi lầm của mình sau song sắt nhà tù.

* Kiếm tiền từ ma túy

Đầu năm 2013, khi được anh trai Triệu Quốc Tuấn (35 tuổi, quê tỉnh Nam Định) rủ vào Đồng Nai làm ăn, Triệu Đình Tú (32 tuổi) gật đầu đồng ý với mong muốn kiếm tiền gửi về nuôi vợ con. Thời gian đầu, anh em Tuấn làm cho một công ty gần chỗ trọ. Quen với việc làm lụng vất vả ở quê nhà nên khi có việc mới, hai người cũng chí thú làm ăn.

Hai anh em bị cáo tại tòa.
Hai anh em bị cáo tại tòa.

Nhưng chỉ được một thời gian, những ngày làm công bữa đực bữa cái với tiền công ít ỏi của hai người chẳng thấm vào đâu so với đời sống đắt đỏ nơi thành phố. Khó khăn chất chồng khi vợ nhiều lần thúc giục gửi tiền nuôi con, Tuấn cảm thấy buồn bực và tìm đến ma túy như một cách giải thoát.

Thấy anh trai thay đổi tính tình, Tú tìm cách khuyên ngăn nhưng không được. Dù chẳng làm gì, nhưng Tuấn vẫn có tiền tiêu xài nhờ việc mua bán “cái chết trắng”. Ngày 25-5-2013, Tuấn đến TP.Hồ Chí Minh mua một cục heroin của một người không rõ lai lịch đem về phòng trọ phân thành nhiều tép nhỏ. Từ ngày 31-5-2013 đến 2-6-2013, tại một địa điểm ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa), Tuấn đã nhiều lần bán ma túy cho con nghiện.

Kiếm tiền dễ dàng mà không mất công lao động, Tuấn đã rỉ tai với em trai chuyện “làm ăn” của mình. Ban đầu Tú thấy lo sợ, nhưng khi được anh trai trấn an “dùng cái này cảm giác phê lắm”, Tú đã chấp nhận lời đề nghị. Những người khi tiếp xúc với ma túy nếu không đủ bản lĩnh và sáng suốt rất dễ sa ngã, nhất là khi Tú nghe những lời khích lệ từ chính anh trai của mình.

Từ chỗ cho em dùng ma túy, Tuấn đã nhiều lần nhờ Tú đi giao “hàng”, với điều kiện mỗi ngày Tú sẽ được hưởng “hoa hồng” bằng 1 tép heroin. Sau khi quen việc, Tú được Tuấn cấp ma túy đi bán lẻ cho các con nghiện.

Khoảng 10 giờ 45 ngày 3-6-2013, tại nhà trọ của anh em Tú, khi Tú đang bán 3 tép heroin cho một con nghiện thì bị Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang.

* Anh em cùng ngồi tù

Đứng co ro trước vành móng ngựa, bị cáo Tuấn trả lời những câu hỏi của Hội đồng xét xử với giọng ngô nghê so với tuổi của mình. Thỉnh thoảng, bị cáo lại cúi đầu thật thấp như để che giấu đôi mắt đỏ hoe vì hối hận.

Vị chủ tọa nghiêm giọng nhắc nhở bị cáo: “Muốn kiếm nhiều tiền, không phải một lúc mà có ngay được. Lao động bằng sức lực của mình cũng là việc làm chân chính”. Tuấn chỉ biết trả lời: “Túng quẫn quá, bị cáo dại dột chỉ mong các con ở nhà không phải chịu cảnh nghèo khổ, thua thiệt…”.

Nghe Tuấn nói, vị chủ tọa chất vấn: “Biết việc mình làm là xấu, sao lại kéo cả em ruột? Đó không phải là cách giúp đỡ, mà là làm hại, đẩy em trai vào tội lỗi. Hai anh em ngồi tù, ai sẽ đi làm để gửi tiền về cho vợ con?”.

Nghe những lời chất vấn của vị chủ tọa phiên tòa, bị cáo Tú ôm mặt khóc vì đã suy nghĩ và hành động dại dột. Khóc vì làm cha, nhưng chưa lo trọn vẹn cho con, khóc vì những hiểu biết nông cạn và lòng tham đã chiến thắng lý trí. Giá như trước đó, bị cáo đừng hùa theo anh trai kiếm tiền bằng việc đi bán ma túy... Sắp tới đây, hai anh em sẽ phải thi hành án, gia đình bị cáo sẽ ra sao?

Trước giờ nghị án, chủ tọa phiên tòa cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Tuấn tha thiết: “Xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho em bị cáo. Lỗi lầm này, bị cáo xin nhận lấy tất cả, hãy cho Tú một cơ hội”.

Vị chủ tọa phân tích: “Theo quy định của pháp luật, bị cáo chỉ được phép đặt yêu cầu cho bản thân mình, không có quyền xin cho bị cáo khác”.

Giờ nghị án thêm phần nặng nề, anh em Tuấn ngồi bần thần ở góc khán phòng. Phiên tòa xét xử lưu động, có hơn trăm người tham dự, nhưng hai bị cáo không tìm ra nổi bóng dáng người thân. Họ không nói với nhau lời nào. Bản án 7 năm 6 tháng tù cho Triệu Quốc Tuấn và 7 năm tù với Triệu Đình Tú về tội mua bán trái phép chất ma túy là hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Võ Nguyên

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều