Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ gìn trật tự ở vùng đất chiến khu xưa

11:01, 05/01/2014

Những năm gần đây, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã trở thành một điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Một buổi phát động thu gom vũ khí, vật liệu nổ ở xã Mã Đà.
Một buổi phát động thu gom vũ khí, vật liệu nổ ở xã Mã Đà.

Những năm gần đây, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã trở thành một điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bằng tinh thần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xã Mã Đà đã giữ vững an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn.

* Để người dân góp sức với chính quyền

Phó chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn cho biết, xã có diện tích rộng, nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Toàn xã có 18 cụm dân cư, với khoảng 2.070 hộ, 9.287 nhân khẩu, bao gồm 10 dân tộc cùng sinh sống. Trong số 18 cụm dân cư, có những cụm dân cư nằm cách xa trung tâm xã 30-40km đường rừng. Do tính chất đặc thù của một địa phương có dân cư phân bố không đều, đường đi lại khó khăn nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và việc thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để từng bước nâng cao đời sống người dân, Đảng ủy, UBND xã Mã Đà chú trọng thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác này, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân tiếp sức với chính quyền trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, gìn giữ ANTT địa phương.

Người dân xã Mã Đà đã  tự giác giao nộp cho công an xã 2 khẩu súng tự chế, 9 viên đạn, 25g thuốc súng, 4 dao lê, mã tấu, góp phần làm giảm các mối nguy cơ về ANTT trên địa bàn.

Năm 2013, Công an xã Mã Đà đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị ở địa phương tổ chức 6 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; xây dựng ấp, gia đình, nhà trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo và đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về “phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc”, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

* Đẩy lùi các vụ vi phạm

Để phong trào có sức lan tỏa trong cộng đồng, làm chỗ dựa cho người dân vững tâm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xã Mã Đà tập trung xây dựng nhiều mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm, như: câu lạc bộ phụ nữ phòng chống tội phạm; tổ tự quản về ANTT... Các mô hình và tổ tự quản đã tập trung vận động người dân và các hội viên phụ nữ quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp trong dân, tham gia tuần tra bảo vệ ANTT; tham gia phong trào xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư, đồng thời tiến hành xây dựng, củng cố lại đội dân phòng xã, xây dựng 44 tổ nhân dân, 7 tổ hòa giải cơ sở với hàng chục thành viên để kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Với cách làm hiệu quả, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Mã Đà đã có sự chuyển biến mạnh. Người dân đã không ngần ngại tiếp tay với công an trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, hoặc cung cấp thông tin, trực tiếp bắt giữ tội phạm khi phát hiện có hành vi vi phạm trên địa bàn.

Năm 2013, người dân và các tổ chức bảo vệ ANTT cơ sở ở xã Mã Đà đã phát hiện và báo cho công an xã 12 nguồn tin có giá trị, giúp công an đấu tranh làm rõ 11 vụ, xử lý 31 đối tượng, thu hồi và trả lại cho người bị hại số tài sản trị giá trên 25 triệu đồng.

Với những kết quả nổi bật nêu trên, năm 2013, xã Mã Đà đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều