Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuần tra phòng chống tội phạm

07:01, 15/01/2013

Thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Trong số những giải pháp mà lực lượng công an triển khai để làm giảm tội phạm, có hoạt động tuần tra ở các địa phương trong tỉnh.

 

Thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Trong số những giải pháp mà lực lượng công an triển khai để làm giảm tội phạm, có hoạt động tuần tra ở các địa phương trong tỉnh.

* Ngăn chặn tội phạm trên các tuyến đường

Với các lực lượng: cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông, tổ công tác đặc biệt được hình thành theo mô hình thí điểm, nhằm tập trung đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong quá trình điều khiển các phương tiện giao thông trên đường.

Tổ tuần tra kiểm tra các đối tượng vi phạm giao thông.
Tổ tuần tra kiểm tra các đối tượng vi phạm giao thông.

Đó là tình trạng nhiều đối tượng thanh niên tổ chức đua xe trái phép, đánh võng, lạng lách, điều khiển phương tiện giao thông chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy… Không những thế, sau những phát hiện trên, tổ công tác cũng đã kịp thời phát hiện, thu giữ nhiều vũ khí “nóng”, như: dao, mã tấu, súng… của nhiều đối tượng thanh niên khi tham gia giao thông. Theo một chiến sĩ công an tham gia tổ tuần tra đặc biệt, việc kịp thời phát hiện được các hung khí của nhiều đối tượng thanh niên khi đi trên đường sẽ góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn các vụ thanh toán, đâm chém nhau… Ngoài ra, sự có mặt thường xuyên của lực lượng tuần tra trên các tuyến đường, kể cả ngày và đêm sẽ đem lại sự yên tâm cho mỗi người dân khi đi ra đường.

Thượng tá Nguyễn Thái Học, Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết: “Tuy mới ra quân nhưng công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường đã đạt được những kết quả nhất định, kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp để xử lý trước pháp luật”.

Từ giữa tháng 4-2012, Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, như: 51, 1, các tuyến nội ô TP.Biên Hòa, cũng như khu vực giáp ranh. Từ đó đến nay, việc tổ chức tuần tra của lực lượng Công an tỉnh đã được triển khai liên tục. Đặc biệt, trong dịp trước Tết Nguyên đán, cùng với công an các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa, tổ tuần tra đặc biệt của Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng để đảm bảo các tổ tuần tra được thực hiện liên tục.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến đường, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương tổ chức lực lượng triển khai tuần tra kiểm soát, đồng thời thành lập các tổ công tác vừa bí mật vừa công khai để ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng tội phạm.

* Góp phần an dân

Theo chân một tổ tuần tra trên địa bàn TP.Biên Hòa, chúng tôi nhận  thấy sự có mặt của 3 lực lượng: cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông đã kịp thời giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nếu gặp trường hợp vi phạm về giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đứng ra xử lý, lập biển bản, trường hợp nghiêm trọng thì giữ phương tiện. Đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, lực lượng cảnh sát hình sự sẽ điều tra, xác minh. Trong tất cả các trường hợp này đều có sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động. Với sự phối hợp nhịp nhàng đó, việc tuần tra của tổ công tác đặc biệt trong thời gian qua đã làm cho nhiều người dân thấy yên tâm hơn.

Thu giữ hung khí trong cốp xe của một đối tượng tham gia giao thông tại phường An Bình.
Thu giữ hung khí trong cốp xe của một đối tượng tham gia giao thông tại phường An Bình.

Đại úy Nguyễn Thành Đông, Đội phó Đội Trinh sát phòng ngừa đấu tranh tội phạm trên tuyến giao thông thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) cho biết: “Qua một thời gian triển khai tuần tra tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, như: phường Long Bình, Long Bình Tân, đến nay tình hình tội phạm tại đây đã giảm hẳn. Tình trạng thanh niên tụ tập tạo thành băng nhóm để quậy phá ít xuất hiện hơn. Qua đó, lực lượng công an cũng đã thu giữ nhiều hung khí nóng góp phần đảm bảo an ninh cho nhân dân tại các khu vực này”.

Đối với việc xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, trong thời gian qua, các tổ công tác đã xử lý hàng chục vụ lạng lách, đánh võng, tổ chức đua xe trái phép. Các tổ tuần tra đã tiến hành kiểm tra hơn 1.360 trường hợp vi phạm, thu giữ hơn 650 phương tiện, hàng chục dao, mã tấu và nhiều hung khí khác; lập biên bản giao công an địa phương gần 60 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Từ những kết quả trên, Công an tỉnh sẽ tiếp tục cho triển khai mỗi địa phương từ 1 đến 2 tổ tham gia tuần tra trên địa bàn của mình để đảm bảo an ninh trật tự. Hiện Công an tỉnh đã xây dựng được 10 tổ tuần tra đặc biệt tại các tuyến trọng điểm.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều