Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ đầu năm 2013

08:01, 03/01/2013

Tăng mức lương tối thiểu vùng, miễn thủy lợi phí cho hộ nghèo, hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp... là những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2013.

Tăng mức lương tối thiểu vùng, miễn thủy lợi phí cho hộ nghèo, hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp... là những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2013.

Tăng mức lương tối thiểu vùng. Nghị định 103/2012/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động, thay thế Nghị định 70/2011/NĐ-CP ngày 22-8-2011. Cụ thể, vùng I: 2.350.000 đồng/tháng; vùng II: 2.100.000 đồng/tháng; vùng III: 1.800.000 đồng/tháng; vùng IV: 1.650.000 đồng/tháng.

Miễn thủy lợi phí cho hộ nghèo. Mức thu thủy lợi phí sẽ được điều chỉnh theo nội dung Nghị định 67/2012/NĐ-CP. Trong đó, miễn thủy lợi phí đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối. Nghị định cũng bổ sung quy định miễn thủy lợi phí đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo.

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp. Theo Quyết định 52/2012/QĐ-TTg, đối tượng áp dụng là người lao động thuộc các hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường có đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú tại hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi; trong độ tuổi lao động; có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, vay vốn tạo việc làm. Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp theo quy định nêu trên được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm trong thời hạn 3 năm, kể từ khi có quyết định thu hồi đất.

Bắt buộc dán nhãn năng lượng với nhóm thiết bị gia dụng. Theo Quyết định 51/2011/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện, đối với nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp, từ ngày 1-1-2013 thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc. Quyết định cũng nêu rõ, không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W từ ngày 1-1-2013.

13 phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được mua sắm đối với cơ quan nhà nước. Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Đó là: Đèn huỳnh quang compact, đèn ống huỳnh quang thẳng, chấn lưu dùng cho đèn huỳnh quang, quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy biến áp phân phối, thiết bị chiếu sáng công cộng, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, máy thu hình, màn hình máy tính, máy in và máy photocopy.

Khai hải quan điện tử 24 giờ/ngày. Theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP, người khai hải quan điện tử được ưu tiên thực hiện trước so với trường hợp đăng ký hồ sơ hải quan bằng giấy khi cơ quan hải quan xác định phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa.

Cấm hát nhép, trang phục biểu diễn không phù hợp. Quy định trên được nêu trong Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, Nghị định nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Đồng thời, không được sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn.

Chỉ gửi tin nhắn quảng cáo khi người nhận đồng ý. Theo Nghị định 77/2012/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 về chống thư rác, chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Hành vi giả mạo tên hoặc giả mạo địa chỉ điện tử của tổ chức, cá nhân khác khi gửi thư điện tử, tin nhắn sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Chính phủ ban hành Nghị định 96/2012/NĐ-CP quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, trong đó quy định điều kiện, quy trình xét chọn đối tượng tham gia điều trị; tổ chức điều trị cũng như điều kiện bảo đảm cho công tác điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.

Không quá 1 giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu/ngàn dân ở quận, huyện, thị xã. Nghị định 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu đã được Chính phủ ban hành, trong đó có quy định giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu tại cửa hàng bán lẻ trên địa bàn một quận, huyện, thị xã được xác định theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/ngàn dân và phù hợp theo quy hoạch hệ thống kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu.

Còn giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu được xác định theo số dân trên cả nước theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/400 ngàn dân; giấy phép kinh doanh bán buôn sản phẩm rượu được xác định trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/100 ngàn dân.

Rượu thuộc nhóm hàng hóa nhà nước hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu (phân phối, bán buôn, bán lẻ) phải có giấy phép, trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại.

Tăng lệ phí cấp thị thực với người Việt Nam ở nước ngoài. Từ ngày 1-1-2013, mức thu lệ phí cấp thị thực, thẻ tạm trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được điều chỉnh tăng so với hiện hành.

Cước hòa mạng di động trả trước là 25 ngàn đồng. Theo Thông tư 14/2012/TT-BTTTT đã được Bộ Thông tin - Truyền thông ban hành, giá cước hòa mạng di động được quy định là 35 ngàn đồng/thuê bao trả sau và 25 ngàn đồng/thuê bao trả trước.

Giá cước hòa mạng thu một lần và thanh toán ngay khi khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ thông tin di động trả sau khi khách hàng mua SIM thuê bao sử dụng dịch vụ thông tin di động trả trước.

Bộ yêu cầu các nhà mạng không được tăng, giảm giá và khuyến mại đối với giá cước hòa mạng trên; không được nạp sẵn tiền vào tài khoản đối với tất cả SIM thuê bao đang lưu thông trên thị trường hoặc chưa hòa mạng.

Hoàng Diên

 

 

Tin xem nhiều