Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần tết, cảnh giác với cây kiểng “dỏm”

11:01, 23/01/2013

Mỗi dịp xuân về, tết đến nhận thấy nhu cầu mua cây kiểng chưng tết của người dân TX.Long Khánh khá lớn nên một số đối tượng đã nghĩ cách làm cây kiểng “dỏm” bán để thu lợi bất chính.

Mỗi dịp xuân về, tết đến nhận thấy nhu cầu mua cây kiểng chưng tết của người dân TX.Long Khánh khá lớn nên một số đối tượng đã nghĩ cách làm cây kiểng “dỏm” bán để thu lợi bất chính.

Những cái tết trước, đã có nhiều người mua nhầm cây kiểng “dỏm” của những người từ nơi khác đến bán. Khi người mua phát hiện cây “dỏm” thì đối tượng đã “cao chạy xa bay”. Cách làm cây kiểng “dỏm” của các đối tượng này rất tinh vi nên nhiều người mua không sành về cây kiểng đã bị mắc lừa. Cụ thể, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2012, chị Thu (ngụ phường Xuân Trung) mua 5 cây sung dạng bonsai, trái mọc thành từng chùm xum xuê nhìn rất bắt mắt, khiến chị mừng thầm vì mua được cây đẹp, giá phải chăng. Nhưng chỉ sau hai ngày, trái sung bắt đầu rụng dần và cuối cùng chỉ còn trơ lại gốc. Sau khi kiểm tra, chị Thu mới biết những chùm sung đó được khoan lỗ vào thân cây và gắn keo cho dính chặt lại.

Một trường hợp khác, là ông Hùng (ngụ ở phường Xuân Thanh) thấy người ta bán nhiều cây mai kiểng gốc và hoa rất đẹp, giá lại mềm nên ông mua mười mấy cây, giá gần chục triệu đồng. Chưa kịp mừng vì có nhiều mai đẹp chưng tết, số mai ông Hùng mua khoảng nửa tháng sau đã bị khô gốc, làm bật ra cái gốc to đùng chỉ có một cái thân nhỏ như ngón tay cái là gốc mai thật. Còn cái gốc to kia chỉ là đồ “dỏm”, được ghép dính với cái gốc mai nhỏ rất tinh vi.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp mua phải cây kiểng “dỏm” được bán di động trên những chiếc xe máy. Mong rằng, khi quyết định mua cho mình một cây kiểng chưng tết, mọi người nên lựa chọn kỹ càng để tránh dính bẫy lừa đảo tinh vi như những trường hợp nêu trên.

Quốc Tuấn

 

 

Tin xem nhiều