Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức tường chia đôi tình hàng xóm

11:01, 04/01/2013

Từ việc tranh chấp đất đai, rồi lời ra tiếng vào vì chuyện người xây lên, kẻ đập xuống một bức tường mà tình nghĩa xóm làng bị cắt đứt.

Từ việc tranh chấp đất đai, rồi lời ra tiếng vào vì chuyện người xây lên, kẻ đập xuống một bức tường mà tình nghĩa xóm làng bị cắt đứt.

Không chỉ vậy, chị em bà Lê Thị Kim Thu (44 tuổi), Lê Ngọc Thịnh (38 tuổi), Lê Ngọc Toàn (36 tuổi), đều ngụ tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, còn phải chịu án 24, 14, 8 tháng tù giam. Hai người làm thuê Đoàn Văn Hiếu (33 tuổi), Đoàn Minh Hải (28 tuổi) cũng chịu mức án 8 tháng và 6 tháng tù.

* Bức tường chia cắt xóm làng

Trước đây, giữa hai gia đình bà Mai Thị Ngọc Châu và Lê Thị Kim Thu xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất, đã được cơ quan chức năng giải quyết và công nhận quyền sử dụng 402m2 đất là của bà Thu. Phần còn lại với diện tích 396m2 thuộc quyền của bà Châu. Sau khi giải quyết xong vụ tranh chấp lâu năm giữa hai gia đình, ngày 30-12-2009 bà Châu đã bán mảnh đất này cho vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Tấn.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Đến ngày 7-11-2011, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Vĩnh Cửu và UBND thị trấn Vĩnh An tiến hành bàn giao mốc ranh giới giữa gia đình ông Tấn và bà Thu (bà Thu vắng mặt). Để tránh những xung đột không đáng có giữa hàng xóm với nhau, ông Tấn đã thuê người xây hàng rào ngăn cách hai thửa đất. Nhưng bức tường càng xây lên thì mâu thuẫn giữa hai gia đình càng lớn. Bà Thu cho rằng, hàng rào nhà ông Tấn xây đã lấn sang phần đất của gia đình mình.

Sau khi lời qua tiếng lại, bà Thu “nuôi cục tức” trong người và nảy sinh ý định phá bức tường. Ngày 24-3-2012, bà Thu báo cho hai em ruột Thịnh và Toàn biết chuyện, rồi thống nhất thuê thêm Đoàn Văn Hiếu cùng phá bức tường ông hàng xóm mới xây. Dù biết bức tường đang tranh chấp, nhưng Hiếu vẫn rủ thêm em trai Đoàn Minh Hải cùng thực hiện phá tường.

Khoảng 5 giờ ngày 26-3-2012, Hiếu và Hải mang theo máy khoan đá, búa tạ, xà beng, máy đục… để cùng với anh em nhà Thịnh đập bức tường dưới sự chỉ đạo của bà Thu. Một tiếng đồng hồ sau, khi lực lượng công an đến ngăn cản thì việc đập phá mới ngưng lại. Nhưng sau khi lực lượng công an kết thúc quá trình khám nghiệm hiện trường và ra về, thì chị em bà Thu tiếp tục đập phá bức tường, gây thiệt hại cho ông Tấn gần 14 triệu đồng.

* Đập tường hàng xóm, “nát” nhà mình

Tại bản án số 402 ngày 13-11-1997, Tòa án nhân dân tỉnh đã phạt Lê Thị Kim Thu 30 tháng tù giam về tội tàng trữ, sử dụng, mua bán chất nổ. Đến năm 2009, bà Thu lại tiếp tục bị tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xử phạt 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Vừa chấp hành án chưa được bao lâu thì đến ngày 26-12-2012, bà Thu lại tiếp tục chịu hình phạt 2 năm tù giam.

Không chấp nhận bản cáo trạng, bị cáo Thu vẫn tiếp tục kêu oan và mong quan tòa xem xét lại. Theo bị cáo, dù đã đệ đơn lên cơ quan giải quyết việc bức tường lấn chiếm đất đai nhà mình nhiều lần, nhưng vẫn không được giải quyết. Bên cạnh đó, gia đình ông Tấn còn nhiều lần thuê giang hồ đến đe dọa. Đó chính là nguyên nhân khiến bị cáo “giận quá, hóa mất khôn”, dẫn đến việc cả mấy chị em đều phải hầu tòa và chịu án phạt tù.

Tiễn những đứa con lên xe bít bùng, người mẹ già lưng còng của bị cáo Thu như không còn nước mắt để rơi. Chiếc xe vừa lao nhanh cũng là lúc người mẹ già ngã luôn vào vòng tay con dâu (vợ bị cáo Toàn) duy nhất còn lại trong gia đình, rồi thều thào tiếng ngắn dài. Nhìn cảnh con vào tù, mẹ vào viện mà ai cũng rớt nước mắt, rồi xì xào đâu đó câu nói muôn thuở: “Con dại cái mang”. Còn vợ bị cáo Toàn thì ngơ ngác trong dòng nước mắt không tên, bởi không biết những ngày chờ chồng thụ án, liệu bị cáo có gánh vác nỗi cuộc sống gia đình và số tiền phải đền bù cho người bị hại.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều