Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy quét tội phạm “đua nóng” ở Vĩnh Cửu

10:12, 10/12/2012

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu diễn biến khá phức tạp. Công an huyện Vĩnh Cửu đã khởi tố điều tra 21 vụ, truy tố 16 đối tượng “đua nóng” và tạm giam điều tra nhiều đối tượng trộm cắp xe khác. Đáng chú ý, sự mất cảnh giác, lơ là trong việc giữ gìn tài sản của người dân đã tạo điều kiện cho kẻ gian “đua nóng”.

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu diễn biến khá phức tạp. Công an huyện Vĩnh Cửu đã khởi tố điều tra 21 vụ, truy tố 16 đối tượng “đua nóng” và tạm giam điều tra nhiều đối tượng trộm cắp xe khác. Đáng chú ý, sự mất cảnh giác, lơ là trong việc giữ gìn tài sản của người dân đã tạo điều kiện cho kẻ gian “đua nóng”.

* “Đua nóng” mọi lúc, mọi nơi

Khoảng 2 giờ ngày 22-10, sau khi đi nhậu với bạn về, anh Nguyễn Vũ Bằng (32 tuổi, ở trọ tại ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) dựng chiếc xe máy (vẫn còn chìa khóa trên xe) biển số 60B5-090.45 trước phòng trọ, rồi đi ngủ. Đến khi thức dậy, anh Bằng phát hiện chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”. Tương tự, khoảng 2 giờ ngày 17-10, sau khi đi làm ca đêm về, cha con ông Hồ Ngọc Linh, Hồ Minh Cảnh (công nhân ở trọ tại ấp 5, xã Thạnh Phú) mệt mỏi quá nên đã ngủ quên, trong khi hai chiếc xe máy biển số 60B6-067.05, 60R7-4341 vẫn còn để bên ngoài phòng trọ. Đến 5 giờ, cha con ông Linh thức dậy thì phát hiện 2 chiếc xe máy đã bị bọn trộm lấy đi từ lúc nào.

Các đối tượng “đua nóng” xe máy bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt giữ.
Các đối tượng “đua nóng” xe máy bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt giữ.

Trước đó, ngày 1-10, khi chị Hà Thị Hằng (ngụ tại ấp 5, xã Thạnh Phú) dựng chiếc xe Wave S biển số 54P7-0053 vẫn còn cắm chìa khóa trên xe trước cửa tiệm điện thoại di động Hòa Mobile (thuộc tổ 8, ấp 5, xã Thạnh Phú), thì bị đối tượng Vũ Xuân Anh (25 tuổi, quê ở tỉnh Hà Nam) mò đến “đua nóng”. Rất may, khi Anh nổ máy xe định tẩu thoát thì bị người dân xung quanh phát hiện, tri hô mọi người đuổi bắt. Với sự hỗ trợ của Công an xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu), kẻ trộm sau đó đã bị bắt giữ cùng tang vật, khi đối tượng tẩu thoát đến địa bàn ấp Ông Hường, xã Thiện Tân.

* Người dân cần chú ý giữ gìn tài sản

Qua thụ lý điều tra nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu thời gian qua, một cán bộ điều tra thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết, trong hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy xảy ra, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm, sự mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn tài sản là điều kiện thuận lợi để bọn trộm ra tay.

Theo đó, kẻ gian thường lợi dụng các trường hợp người dân lơ đễnh trong việc giữ gìn tài sản, như: để xe máy (nhiều trường hợp còn cắm chìa khóa trên xe) hớ hênh, không người trông coi trước cửa tiệm, hàng quán, sân nhà, trường học, chợ,… tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay “đua nóng”.

Đặc biệt, xe máy để hớ hênh tại các khu nhà trọ công nhân, sinh viên là địa điểm thường được bọn trộm xe lựa chọn để “ăn hàng”. Tại các nơi này, người ra vào nhiều, chủ nhà trọ thường không biết những ai lui tới đây là kẻ gian để có biện pháp đề phòng. Trong khi đó, nhiều người ở trọ lại để xe bên ngoài phòng trọ (do phòng trọ chật chội), dễ tạo cơ hội cho bọn trộm “đua nóng”. Thậm chí, nhiều trường hợp người ở trọ để xe máy bên ngoài, nhưng lại đóng cửa phòng trọ để làm chuyện riêng bên trong, tạo cơ hội cho kẻ gian trộm xe dễ dàng. Như trường hợp anh Nguyễn Văn Thuân (ngụ ở xã Thiện Tân) đến phòng trọ của chị Nguyễn Minh Thủy (ở trọ tại ấp 5, xã Thạnh Phú) chơi. Tại đây, anh Thuân dựng chiếc xe máy biển số 60K1-7387 của mình trước phòng trọ chị Thủy, rồi cả hai vào phòng đóng cửa lại để tâm sự. Lúc này, khi đi ngang phòng trọ của chị Thủy, đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn (17 tuổi, quê ở tỉnh An Giang) phát hiện “miếng mồi thơm” ngay trước mặt liền mò vào “đua nóng”, mang về TP.Biên Hòa bán. Rất may, với sự hỗ trợ của người dân, cơ quan công an sau đó đã bắt được Tuấn, thu hồi tài sản trả cho người bị hại.

Ngoài ra, kẻ gian còn rủ nhau thành nhóm vài ba người để kẻ đứng canh chừng, người vào trong lấy cắp xe; hay giả vờ đứng tụm năm tụm bảy che khuất tầm nhìn của chủ xe để cho đồng bọn ra tay “đua nóng”…

Thượng tá Nguyễn Duy Tạo, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Thời gian qua, Công an huyện Vĩnh Cửu đã truy bắt, khởi tố nhiều đối tượng “đua nóng” xe máy trên địa bàn huyện. Công an huyện cũng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tăng cường điều tra, lập chuyên án để truy quét bọn “đua nóng”. Bên cạnh sự tích cực của cơ quan công an, người dân cũng cần đề cao cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản của mình, để bọn trộm cắp không còn cơ hội gây án”.

Tố Tâm - P.V

 

 

 

Tin xem nhiều