Báo Đồng Nai điện tử
En

Say men rượu, đánh người trọng thương

11:12, 28/12/2012

Trong men rượu ngày tết, nhớ mối tư thù năm cũ, nhóm trai làng do Chế Cao Đức (SN 1985, ngụ ở ấp Cây Cầy, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cầm đầu đã kéo nhau đi đánh người trọng thương.

Trong men rượu ngày tết, nhớ mối tư thù năm cũ, nhóm trai làng do Chế Cao Đức (SN 1985, ngụ ở ấp Cây Cầy, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cầm đầu đã kéo nhau đi đánh người trọng thương.

* Đòn thù ngày tết…

Trong một lần chơi đêm, Chế Cao Đức bị một thanh niên tên Đạt (ngụ cùng xã) đuổi đánh, làm cho Đức phải vắt giò lên cổ chạy thoát thân. Mang hận trong lòng, ngày 14-2-2010 (mùng 1 Tết), Đức tìm gặp Lê Trần Ngọc Tâm (SN 1990), Nguyễn Văn Nhiều (SN 1990), Nguyễn Minh Hiếu (SN 1988) và Lê Minh Châu (SN 1990) để bàn kế hoạch đánh trả thù Đạt. Sẵn men rượu ngày tết, các trai làng hăng hái gật đầu và cả bọn kéo nhau đi tìm Đạt. Khi đi ngang nhà một hộ dân trong ấp, nhóm của Đức nhìn thấy một nhóm thanh niên đang nhậu nhẹt vui vẻ. Cho rằng người thanh niên tên Đạt đang có mặt tại chiếu nhậu, Đức liền hô quân xông vào đánh.

Các bị cáo (từ trái sang): Đức, Hiếu, Nhiều, Tâm, Châu tại tòa.
Các bị cáo (từ trái sang): Đức, Hiếu, Nhiều, Tâm, Châu tại tòa.

Sau khi được Đức hô hiệu lệnh: “Tụi nó đó, vào đánh chết tụi nó đi”, Hiếu và Nhiều nhặt mỗi người một khúc cây lao vào nhóm thanh niên đang nhậu đánh tới tấp, khiến họ bỏ chạy toán loạn. Lúc này, Đức hằn học lao vào tát một cú như trời giáng vào mặt em Nguyễn Văn Nghiệp, đang đứng trước sân đợi bạn. Hai anh em Dương Văn Thanh, Dương Văn Tuấn không kịp chạy, nên bị các đối tượng: Hiếu, Nhiều và Châu đánh, đấm nhiều cái vào đầu, vai. Hậu quả, Tuấn bị thương nhẹ, còn Thanh bị ngất xỉu tại chỗ, phải đưa đi cấp cứu với thương tật 77% (do chấn thương não).

Đánh người xong, nhóm của Đức kéo về nhà người thân nhậu tiếp. Khi cơ quan công an đến hiện trường và hay tin anh Thanh có nguy cơ tử vong do chấn thương sọ não, nhóm của Đức liền tức tốc về nhà gói đồ đạc bỏ trốn khỏi địa phương.

Hai năm sau, các đối tượng: Đức, Nhiều, Hiếu, Tâm bị bắt theo lệnh truy nã (riêng Châu thấy trốn mãi không ổn nên đã tìm đến cơ quan công an đầu thú). Chính vì điều này mà dư luận ở xã Phú Lý xôn xao cho rằng, vụ án bị chìm xuồng, gia đình các bị cáo đã dàn xếp vụ việc.

* Nghiêm trị

Ngày 26-12, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã đưa nhóm trai làng hư hỏng gồm: Đức, Hiếu, Nhiều, Tâm ra xét xử hình sự sơ thẩm về tội giết người. Trước vành móng ngựa, các bị cáo lí nhí cho rằng, ngoài Đức ra, trong nhóm không ai biết mặt người thanh niên tên Đạt. Tuy nhiên, cả nhóm vẫn hăng máu xông vào đánh nhóm thanh niên đang nhậu vì bức xúc giùm Đức. “Do lúc đó các bị cáo đều có rượu nên không còn biết đúng, sai. Nghe Đức rủ đi đánh nhau thì đi, chứ không biết người cần đánh mặt mũi ra sao” - các bị cáo: Nhiều, Hiếu, Tâm, Châu nói.

Chính vì đánh người vô cớ, dùng hung khí nguy hiểm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, nhóm trai làng ở ấp Cây Cầy, xã Phú Lý, đã bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án nghiêm khắc. Khi nghe tòa tuyên phạt bị cáo Đức 16 năm tù, Nhiều và Hiếu mỗi bị cáo 14 năm tù, Tâm 12 năm tù, Châu 8 năm tù…, những người theo dõi phiên tòa (người dân xã Phú Lý và thân nhân các bị hại, bị cáo) cho biết, vùng quê Cây Cầy vốn hiền hòa, người dân luôn sống “tắt lửa, tối đèn” có nhau. Từ ngày dân nhập cư từ các nơi đổ về xã làm rừng, làm rẫy thì quán xá mọc lên, kéo theo nhiều tệ nạn. Từ đó phát sinh mâu thuẫn, xung đột giữa các nhóm thanh niên địa phương với thanh niên lạ. “Ban ngày tụi nó phải làm việc vất vả trong rừng, rẫy. Khi có chút đỉnh tiền trong túi, tụi nhỏ lại tụ tập nhậu nhẹt, chạy xe máy lạng lách, nẹt pô trên đường với vẻ mặt thách đố người dân” - chị Tư Minh nói.

Rời phiên tòa trong dáng vẻ ủ rũ, bà Hoa (mẹ của hai bị hại Thanh và Tuấn) cho biết, vì gia cảnh khốn khó mà hai con trai bà bỏ quê Trà Vinh đến Phú Lý ở nhờ nhà cậu ruột để làm thuê, làm mướn nuôi thân. Ngày tết, các con bà không có tiền về quê đoàn tụ cùng gia đình nên mới nấn ná ở lại. “Nay thằng Thanh sống mà như chết, gia đình tôi càng khổ thêm. Trong khi đó, các bị cáo mới bồi thường cho gia đình tôi 8 trong tổng số tiền gần 100 triệu đồng tòa buộc phải bồi thường” - bà Hoa khẽ nói và nặng nề theo hai con ra về.

Thành Nhân       

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích