Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ từ người đi bộ vi phạm giao thông

09:05, 04/05/2012

Ai cũng nghĩ đi bộ là việc đơn giản, chẳng cần quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) là tình trạng người đi bộ không tuân thủ các nguyên tắc, quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ai cũng nghĩ đi bộ là việc đơn giản, chẳng cần quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) là tình trạng người đi bộ không tuân thủ các nguyên tắc, quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Lỗi phổ biến nhất là tình trạng đi bộ dưới lòng đường, tùy tiện trèo qua dải phân cách, băng qua đường mà không quan sát...

Ghi nhận của chúng tôi trên quốc lộ 1K, đoạn ngay trước cổng Công ty Pouchen Việt Nam (thuộc địa bàn xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho thấy, thời điểm công nhân vào làm việc (7 giờ), hay lúc công nhân tan ca (17 giờ), tình trạng công nhân đi bộ vi phạm giao thông xảy ra rất phổ biến. Chỉ trong khoảng thời gian chưa đến 5 phút có mặt tại đây, chúng tôi đã bắt gặp gần 30 trường hợp công nhân cố tình băng qua dải phân cách ngăn luồng giao thông trên quốc lộ 1K, dù dải phân cách tại đây được dựng thêm rào chắn cao hơn 2m.

Số công nhân này vi phạm Luật Giao thông với những lý do: “Vội về nhà để đi chợ, nấu cơm cho gia đình. Đi theo đúng đường quy định sẽ mất thời gian nên trèo qua dải phân cách cho tiện”, mà không màng đến sự nguy hiểm có thể xảy ra với mình bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là chỉ cách đấy chưa đến 10m, các ngành chức năng đã xây dựng sẵn cầu vượt dành riêng cho người đi bộ, nhưng họ không chịu đi đúng luật. Đó cũng là điều mà các ngành chức năng cần phải tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý hơn nữa.

Thời gian qua, trên tuyến quốc lộ 1K, đặc biệt là đoạn từ vòng xoay cầu Hóa An đến cầu Hang (thuộc địa bàn xã Hóa An), đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng. Ngoài việc người đi bộ thiếu ý thức tự băng qua quốc lộ, việc thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán của một số gánh hàng rong cũng gây ra tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực này. Các lực lượng chức năng của địa phương đã thường xuyên tuần tra chấn chỉnh, nhưng khi thấy bóng dáng các cơ quan chức năng thì người đi bộ và các gánh hàng rong tìm cách tránh né.

Theo báo cáo của Công an xã Hóa An, từ đầu năm 2012 đến nay, tại khu vực này đã xảy ra 5 vụ TNGT. Đối với các trường hợp vi phạm trèo qua dải phân cách để băng qua quốc lộ, tính từ đầu năm đến nay, công an xã đã xử lý và phạt hành chính cả trăm trường hợp, mà chủ yếu là công nhân đang làm việc tại Công ty Pouchen vi phạm. Ông Chu Ngọc Kiên, Trưởng công an xã Hóa An cho biết: “Địa phương đã nhiều lần làm việc với Công ty Pouchen để tuyên truyền về văn hóa giao thông nhưng tình trạng công nhân vi phạm giao thông vẫn không giảm. Sắp tới, chúng tôi sẽ báo cáo sự việc lên Công an TP.Biên Hòa và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm này”.

Trước tình trạng mất an toàn giao thông đang diễn ra tại đây, để xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, ngoài sự cố gắng của chính quyền các cấp thì mỗi người dân phải có ý thức tuân thủ pháp luật, bắt đầu từ chuyện đi đường, mà trước hết là từ người đi bộ. Các ban, ngành chức năng cần xử phạt nghiêm những người đi bộ sai luật, lập lại trật tự an toàn giao thông, hạn chế TNGT vốn đang là thực trạng nhức nhối hiện nay.

Đông Giang

Tin xem nhiều