Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ trộm chất thải còn "khống chế" lực lượng chức năng

08:05, 03/05/2012

Công an huyện Long Thành đã lập hồ sơ xử lý hành chính đối với tài xế Phạm Hoàng Hải (41 tuổi, ngụ ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) về hành vi đổ rác thải công nghiệp không đúng nơi quy định.

 

Công an huyện Long Thành đã lập hồ sơ xử lý hành chính đối với tài xế Phạm Hoàng Hải (41 tuổi, ngụ ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) về hành vi đổ rác thải công nghiệp không đúng nơi quy định.

Ngoài ra, cơ quan điều tra hiện đang củng cố hồ sơ xử lý hành vi chống người thi hành công vụ đối với tài xế này.

* Từ tài xế xe tải ngông cuồng...

Tối 28-4, nhận tin báo có xe tải chở chất thải công nghiệp vào đổ trái phép ở bãi rác của ông Mai Văn Mậu (ở ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, huyện Long Thành), lãnh đạo UBND xã Phước Thái đã điều động lực lượng dân quân, công an xã xuống hiện trường xử lý. Tại đây, lực lượng phát hiện tài xế xe tải 60V-5427 Phạm Hoàng Hải cùng hai phụ xe đang tháo bạt, chuẩn bị đổ chất thải (gồm: cao su, vụn vải, giày da) xuống bãi rác nên đã yêu cầu đưa xe về trụ sở xã làm việc.

Anh Sơn bên chiếc xe chở chất thải đã từng “khống chế” mình trong quá trình bỏ chạy.
Anh Sơn bên chiếc xe chở chất thải đã từng “khống chế” mình trong quá trình bỏ chạy.

Do tài xế Hải tỏ vẻ bất hợp tác nên lực lượng kiểm tra đã cử hai anh Lưu Ngọc Hiền (công an viên) và Lê Thanh Sơn (dân quân) lên cabin xe tải để buộc Hải đưa xe về trụ sở xã. Tuy nhiên, Hải cố tình cho xe chạy rất chậm, đồng thời gợi ý bồi dưỡng hai anh này ít tiền “uống cà phê”. Bị hai anh Hiền, Sơn từ chối nên khi xe ra đến quốc lộ 51, Hải đã nhấn ga cho xe chạy thẳng về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thấy Hải làm liều, anh Hiền rút súng bắn chỉ thiên nhưng Hải vẫn bất chấp, cho xe chạy một mạch đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi đến đây, Hải lại gợi ý “bồi dưỡng” cho hai anh Hiền và Sơn 1 triệu đồng để được bỏ qua. Hai anh Sơn, Hiền từ chối, đồng thời gọi điện báo Công an Long Thành đến hỗ trợ. Lúc này, Hải tuyên bố “cùng sống chết” với hai anh và cho xe chạy thẳng đến “công ty” để “các người làm việc với sếp”.

Khi đến TP. Vũng Tàu, Hải mới mở cửa xe cho hai anh Sơn, Hiền xuống và nói sẽ có người đến làm việc, rồi cho xe chạy vào một con hẻm gần đó. Nhưng khi Hải vừa xuống xe thì lực lượng Công an huyện Long Thành cũng đã kịp thời có mặt để đưa Hải về Công an phường 12, TP.Vũng Tàu lập biên bản, sau đó đưa về Công an huyện Long Thành làm việc. Riêng chiếc xe chở đầy chất thải được lực lượng công an di lý về xã Phước Thái để xử lý.

* ... Đến chủ bãi rác vi phạm

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2004, ông Mậu đã có tờ trình gửi UBND xã Phước Thái và huyện Long Thành xin mở điểm xử lý rác thải của hai khu chợ Phước Thái, Long Phú và rác sinh hoạt của khu dân cư chợ Phước Thái trên diện tích khoảng 4 hécta của ông Mậu, thời gian thực hiện dự kiến 3 năm. Quá trình tiếp nhận rác cải tạo được đất đến đâu thì trồng cây đến đó.

Kể từ đó, ông Mậu với vai trò chủ bãi rác đã tiếp nhận rác từ các khu dân cư và khu chợ trong vùng. Thế nhưng, theo phản ảnh của người dân địa phương, ngoài việc tiếp nhận rác thải sinh hoạt, ông Mậu đã nhiều lần cho xe tải chở rác thải công nghiệp đến đổ để thu tiền. Việc xử lý rác tại bãi rác này chỉ đơn giản là đốt.

Anh N.V.T. (ngụ tại ấp Hiền Đức, xã Phước Thái) cho biết, mỗi khi rác đã chất đầy, trời nắng thì cơ sở này cho đốt. Mỗi lần đốt rác khói bay mù mịt, gây khó chịu cho hàng trăm hộ dân trong vùng. Mùi hôi, mùi khói đốt rác thải công nghiệp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân nơi đây. Anh T. cũng cho biết, bức xúc vì phải chịu đựng tình trạng này nhiều năm nay, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý đối với chủ bãi rác.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Long Thành cho biết, trước sự phản ảnh của người dân về tình trạng ô nhiễm của bãi rác này, cảnh sát môi trường đã tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý. Sau vụ việc vừa qua, Công an huyện cũng đã mời ông Mậu lên làm việc để củng cố hồ sơ, xác định vai trò của ông này trong việc “móc nối” với các tài xế để cho đổ rác thải sai quy định, qua đó cơ quan công an sẽ có biện pháp xử lý.

Ông Lục Kim Cường, Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho biết, bãi rác của ông Mậu đang trong giai đoạn giới thiệu địa điểm để thành lập bãi rác trung chuyển, nhưng đây chỉ là bãi rác sinh hoạt. Thời gian qua, chính quyền địa phương nhận được phản ảnh của người dân về việc các xe chở rác thải công nghiệp vào đây đổ, gây ô nhiễm môi trường. Trước thông tin đó, địa phương đã huy động lực lượng để kịp thời ngăn chặn. Đối với chủ bãi rác, xã sẽ mời lên làm việc, buộc viết cam kết không cho đổ rác thải công nghiệp ở khu vực này.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích