Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Để kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa trong năm 2011

08:01, 23/01/2011

Năm 2010, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Đồng Nai cũng là tỉnh 2 năm liền được Chính phủ tặng thưởng về thành tích an toàn giao thông (ATGT). Nhưng làm thế nào để giữ vững mức độ an toàn trên đường giao thông ở Đồng Nai trong năm mới là mối quan tâm của nhiều người.

Năm 2010, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Đồng Nai cũng là tỉnh 2 năm liền được Chính phủ tặng thưởng về thành tích an toàn giao thông (ATGT). Nhưng làm thế nào để giữ vững mức độ an toàn trên đường giao thông ở Đồng Nai trong năm mới là mối quan tâm của nhiều người.

 

* Giảm nhiều thiệt hại do TNGT

 

Trong năm 2010, số xe máy ở Đồng Nai đã tăng lên hơn 1,2 triệu chiếc, xe ô tô tăng hơn 50 ngàn chiếc. Số xe trên cùng với các phương tiện ngoài tỉnh tham gia lưu thông qua Đồng Nai đã làm lưu lượng xe cộ tăng cao. Cụ thể, trên quốc lộ 1A khoảng 170 ngàn lượt xe/ngày; quốc lộ 51 trên 50 ngàn lượt/ngày; quốc lộ 20 trên 20 ngàn lượt/ngày và các tuyến đường tỉnh, huyện số lượt xe cũng tăng con số ngàn trở lên. Tuy mật độ lưu thông cao như vậy nhưng năm qua, Đồng Nai vẫn kéo giảm được TNGT (giảm trên 19% số vụ, trên 17% số người chết, trên 21% số người bị thương). Ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, khoảng năm 2006 về trước, số người chết vì TNGT mỗi năm luôn từ con số 600 trở lên. Những năm gần đây, số người chết vì TNGT ở Đồng Nai chỉ ở khoảng trên dưới 300 (năm 2010 là 332 người) và năm sau luôn giảm hơn năm trước, trong khi số phương tiện giao thông lại tăng cao. Điều này cho thấy, nỗ lực của các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đem lại kết quả đáng mừng.

 

Quốc lộ 1A vẫn là tuyến xảy ra nhiều TNGT.Trong ảnh: Tình trạng lưu thông lộn xộn của các loại ô tô: xe quá tải ngang nhiên lưu thông, xe ưu tiên bị cản đường... (Ảnh chụp trưa ngày 12-1-2011 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc).

Đồng chí Võ Văn Một, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh nhận định, nhiều năm liên tiếp Đồng Nai kéo giảm trên 10% thiệt hại do TNGT ở cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương). Kết quả đạt được trong năm qua đã giúp Đồng Nai tiếp tục được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua trong việc bảo đảm ATGT. Phần thưởng này khích lệ các ngành, các cấp tiếp tục phấn đấu kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên kinh tế tăng trưởng nhanh, tất yếu kéo theo lưu lượng giao thông ngày càng tăng cao và làm gia tăng nguy cơ TNGT.

 

* Làm gì để kéo giảm TNGT hơn nữa?

 

Tuy đạt được kết quả đáng mừng như trên nhưng tình hình giao thông ở Đồng Nai cũng còn những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT.

 

Năm 2010, dù được kéo giảm nhưng TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (chết từ 2 - 4 người/vụ) lại tăng về số vụ. Tai nạn đường sắt tăng trên 18%. Các tuyến đường tỉnh, huyện, xã xảy ra gần 30% tổng số vụ TNGT. Tuyến huyết mạch quốc lộ 1A vẫn luôn gia tăng TNGT (tăng trên 12% số vụ), kéo theo TNGT ở các địa phương nằm trên tuyến lộ này gia tăng (như huyện Trảng Bom tăng gần 56%, huyện Long Khánh tăng gần 89%). Tuyến quốc lộ 51 (vừa nâng cấp mở rộng vừa khai thác) do thiếu các biện pháp ATGT đã làm gia tăng TNGT. Tuyến quốc lộ 20 do duy tu sửa chữa không đạt yêu cầu, khiến mặt đường luôn tái diễn tình trạng xuống cấp, đẩy cao nguy cơ gây TNGT. Các con đường tỉnh, huyện xuống cấp nghiêm trọng nhưng chậm được sửa chữa, nâng cấp cũng góp phần gây mất ATGT...

 

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt còn xảy ra khá phổ biến. Bến bãi và phương tiện thủy đưa khách sang sông còn mất an toàn (tập trung ở hai huyện Định Quán và Tân Phú). Nhưng điều đáng lo nhất là tình trạng người đi đường thiếu ý thức chấp hành luật vẫn tăng cao. Trong năm 2010, Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 700 ngàn trường hợp vi phạm, tăng gần 125 ngàn trường hợp. Đại tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó ban ATGT tỉnh cho biết: "Đáng ngại là tình trạng người lái xe ô tô sử dụng bằng lái xe giả chiếm con số cao. Có khoảng 10 ngàn trường hợp tài xế sử dụng bằng giả hoặc bằng lái không phù hợp với loại xe đang lái bị CSGT phát hiện".

 

Theo ông Dương Danh Quý, để tiếp tục kéo giảm TNGT trong năm 2011, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 biện pháp chính là tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến mọi tầng lớp trong xã hội; nhanh chóng xử lý các "điểm đen" gây mất ATGT hiện có và mới phát sinh trên các tuyến đường; thực hiện triệt để việc cưỡng chế thi hành pháp luật giao thông (xử lý vi phạm). Đại tá Võ Văn Sáng cho biết, trong năm 2011, công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm giao thông tiếp tục được đẩy mạnh, lực lượng TTKS sẽ sử dụng mọi thiết bị hỗ trợ (như: máy đo tốc độ, đo nồng độ cồn, máy quay phim...) để tập trung xử lý các vi phạm dễ dẫn đến tai nạn, như: chạy quá tốc độ, lái xe vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, lấn trái và vượt ẩu...

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, các nơi có TNGT tăng cao (như huyện Trảng Bom, thị xã Long Khánh) phải chủ động đề xuất các biện pháp tăng cường bảo đảm ATGT phù hợp với thực tế địa phương. Cơ quan chuyên môn các cấp phải làm tham mưu cho UBND cấp huyện làm tốt công tác đảm bảo ATGT. Chính quyền các địa phương chủ động đề xuất các phương án bảo đảm ATGT, tiếp tục tổ chức tuyên truyền pháp luật giao thông trong sinh viên học sinh, nhấn mạnh chủ đề "sinh viên - học sinh với văn hóa giao thông". Trước mắt, các ngành, các cấp liên quan tập trung mọi năng lực phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết, bảo đảm ATGT trước, trong và sau Tết Tân Mão. Hiệu quả của việc giữ gìn ATGT trong dịp Tết là tiền đề để tiếp tục phát huy thành tích bảo đảm ATGT ở Đồng Nai trong năm mới 2011.

 

Những vi phạm dẫn đến TNGT trong năm 2010 phần lớn do lỗi chủ quan con người gây ra

Đường bộ: Lấn trái chiếm 23,1%; chuyển hướng sai luật, bất ngờ qua đường 14,4%; thiếu ý thức quan sát 16,4%; đi không đúng phần đường, đi ngược chiều đường 14,8%; vi phạm tốc độ 12,9%; vi phạm điều vượt 10,1%; say rượu bia 0,7%.

Đường sắt: Người lái xe vi phạm quy định khi đi qua đường ngang đường sắt chiếm 23%; người đi bộ đi lại, chơi đùa, nằm ngồi trên đường sắt 30%; người đi bộ băng qua đường sắt thiếu quan sát 38,4%; nhảy từ tàu xuống đất 7,6%.

 

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều