
Thời gian gần đây, dư luận ở các phường Tân Vạn, Bửu Hòa và xã Hóa An (TP.Biên Hòa) tỏ vẻ khá bức xúc trước thông tin: "Trong hai ngày liên tiếp (24 và 25-10-2010), Cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa truy đuổi người vi phạm giao thông dẫn đến tai nạn làm chết 1 người và 1 người bị thương nặng"?
Thời gian gần đây, dư luận ở các phường Tân Vạn, Bửu Hòa và xã Hóa An (TP.Biên Hòa) tỏ vẻ khá bức xúc trước thông tin: "Trong hai ngày liên tiếp (24 và 25-10-2010), Cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa truy đuổi người vi phạm giao thông dẫn đến tai nạn làm chết 1 người và 1 người bị thương nặng"?
* Thực hư tin đồn
Theo thông tin truyền miệng, ngày 24-10-2010, có một thanh niên chạy xe máy vi phạm giao thông trên đường Bùi Hữu Nghĩa bị cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Biên Hòa truy đuổi đã đâm vào tủ kiếng ven đường và tử nạn. Thông tin càng "nóng" lên khi chiều hôm sau lại xảy ra một tai nạn giao thông ở xã Hóa An, do hai thanh niên vi phạm giao thông bị một CSGT Biên Hòa truy đuổi, khiến người chạy xe máy ngã vào cột điện, bị thương nặng...
Ngày 3-11, chúng tôi đến thăm gia đình của người bị tử nạn trên đường Bùi Hữu Nghĩa là anh Nguyễn Trung Sơn (24 tuổi, ngụ ở khu phố 1, phường Bửu Hòa). Cha của anh Sơn cho biết, hôm đó (24-10) anh Sơn lấy xe đến phường Tân Vạn đón vợ sắp cưới ở quê lên thăm. Trên đường đi, anh Sơn đâm xe máy vào một xe ba gác chở kính đang quẹo ngang đường bị tai nạn. Một tấm kính bể đã cắt ngang ngực anh Sơn làm anh chết sau đó tại bệnh viện. Theo thông tin gia đình nắm được, anh Sơn không bị CSGT Biên Hòa truy đuổi mà tai nạn xảy ra do lỗi hỗn hợp giữa anh Sơn và người chạy xe ba gác.
Với vụ tai nạn ở xã Hóa An, anh Đ.V.L. (ở ấp Đồng Nai, xã Hóa An) cho biết, nhà anh ở ngay trên đường Hoàng Minh Chánh và gần ngã ba Lò Lu nên thấy rất rõ sự việc. Anh L. kể, khoảng 14 giờ ngày 25-10, anh đang đứng trước nhà thì thấy 2 thanh niên phóng xe với tốc độ rất nhanh từ hướng ngã tư chợ Hóa An ra đường Bùi Hữu Nghĩa. Phía sau có một CSGT chạy xe mô tô đặc chủng đuổi theo. Anh L. nhìn theo và nghe tiếng va chạm mạnh trên đường, lúc đó xe CSGT cũng vừa chạy tới, viên cảnh sát chạy chậm lại nhìn về phía hai thanh niên bị tai nạn rồi bất ngờ phóng xe về hướng Bửu Hòa mất dạng. Người dân địa phương chạy đến xem sự việc và nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu. Khoảng 10 phút sau mới có CSGT và Công an xã đến lập biên bản hiện trường. Anh L. xác nhận là không hề nghe tiếng còi hụ ưu tiên của xe mô tô đặc chủng lúc CSGT truy đuổi hai thanh niên. Anh N.M.T. (nhà ở trên đường Bùi Hữu Nghĩa) cho biết, anh đang ngồi trước nhà thì thấy xe Wave đỏ lao nhanh từ đường Hoàng Minh Chánh ra đụng vào một người đàn ông đi xe máy, rồi tiếp tục đụng vào cột điện. Ngay sau đó, anh T. thấy một xe mô tô CSGT cũng từ đường Hoàng Minh Chánh chạy tới. Người CSGT chạy xe chậm lại, ngoái đầu nhìn vào hiện trường tai nạn rồi tăng tốc chạy mất dạng về hướng Bửu Hòa. Nhiều người dân thấy rõ sự việc như vậy và đều bất bình với cách xử sự của viên CSGT nói trên.
* Cơ quan chức năng nói gì?
Ngày 29-10, Trung tá Ngô Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa khẳng định với phóng viên Báo Đồng Nai là không có sự việc CSGT Biên Hòa truy đuổi dẫn đến tai nạn như tin đồn. Theo sổ ghi nhận tai nạn cho thấy, khoảng 14 giờ ngày 25-10, xe máy 60X6-3785 do Nguyễn Thành Công (SN 1988) điều khiển chở một người phía sau chạy từ đường Hoàng Minh Chánh (xã Hóa An) ra đường Bùi Hữu Nghĩa đụng vào xe 60FA-4980, do anh Hồ Văn Tú điều khiển. Sau đó, xe 60X6-3785 va chạm tiếp vào cột điện bên đường. Trung tá Hùng cho biết thêm, trong các cuộc họp, Ban chỉ huy đội luôn nhắc nhở anh em CSGT xử lý đúng theo quy định, không truy đuổi gắt gao người vi phạm hành chính đến mức gây nguy hiểm. Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa xác nhận với phóng viên là có chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh về việc CSGT không truy đuổi quyết liệt người vi phạm hành chính đến mức gây nguy hiểm trên đường giao thông. Khi chúng tôi đặt vấn đề CSGT thấy người bị tai nạn giao thông mà bỏ đi khỏi hiện trường như các nhân chứng đã kể lại ở trên thì Thượng tá Lê Hùng cho biết, đến thường dân mà gặp trường hợp như vậy cũng phải có trách nhiệm cứu giúp người bị nạn, huống gì đây là CSGT!
| Trong cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2010, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh có nhắc nhở: Cần chú ý xây dựng văn hóa giao thông trong lực lượng cảnh sát giao thông. Qua khảo sát, có từ 15-20% người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ than phiền về thái độ của cán bộ cảnh sát xử lý. |
Có thể vì lý do nào đó mà Ban chỉ huy Đội CSGT Biên Hòa không được Tổ CSGT tuần tra kiểm soát trên đường Hoàng Minh Chánh hôm đó báo cáo đầy đủ, trung thực sự việc đã xảy ra. Người dân rất ủng hộ CSGT xử lý nghiêm những kẻ cố tình vi phạm giao thông nhưng không đồng tình với cách xử sự như của viên CSGT kể trên. Nhiều người cho rằng, khi truy đuổi người vi phạm cũng như tội phạm thì xe CSGT phải hụ còi ưu tiên để người đi đường biết. Làm như thế vừa thuận lợi và an toàn vì người đi đường tránh và dành quyền ưu tiên cho xe cảnh sát, vừa góp phần tác động tinh thần đối tượng nhờ tiếng còi hụ ưu tiên.
Cũng cần nói thêm, vào khoảng 21 giờ ngày 26-10, có hai thanh niên chạy xe máy biển số 60K5-3284 với tốc độ cao trên quốc lộ 51 (đoạn thuộc xã An Hòa, TP.Biên Hòa) rồi tự đụng vào cột điện. Khi xe của CSGT tuần tra kiểm soát quốc lộ 51 chạy đến phát hiện tai nạn đã tức tốc đưa người bị nạn đi cấp cứu, còn một anh CSGT ở lại bàn giao cho Công an xã giữ hiện trường tiếp tục xử lý vụ việc.
Hy vọng rằng, tới đây sẽ không còn xảy ra bức xúc cho người dân trong công tác tuần tra kiểm soát của CSGT.
Thanh Toàn





![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)








