Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

An toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm: Nguy cơ tai nạn giao thông còn cao

09:10, 21/10/2010

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua đã được kéo giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương nặng. Nhưng qua những ghi nhận thực tế về hạ tầng giao thông, ý thức người đi đường và cơ quan quản lý giao thông... cho thấy nguy cơ gây TNGT hiện vẫn còn cao.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua đã được kéo giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương nặng. Nhưng qua những ghi nhận thực tế về hạ tầng giao thông, ý thức người đi đường và cơ quan quản lý giao thông... cho thấy nguy cơ gây TNGT hiện vẫn còn cao.

 

* Những tồn tại

 

Theo Đại tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh, trên quốc lộ 1A hiện còn 18 "điểm đen" giao thông và đã có 77 người chết, 63 người bị thương vì TNGT ở các "điểm đen" này (tính từ đầu năm 2010 đến nay). Nguyên nhân gây TNGT chết người ở các "điểm đen" là do mặt đường sau khi được nâng cấp đã không được lắp lại dải phân cách tim đường (bằng trụ nhựa dẻo) nên các phương tiện dễ dàng lấn trái gây TNGT. Trong đó, có 6 "điểm đen" gây nhiều vụ TNGT chết người vốn đã tồn tại từ nhiều năm nay. Như đoạn qua địa bàn các xã: Hưng Lộc, Hưng Thịnh, Đồng Hòa, Tây Hòa của hai huyện Thống Nhất và Trảng Bom (từ km1838 đến km1843+900), từ đầu năm 2010 đến nay, đã có 20 người chết vì TNGT trên đoạn đường dài hơn 5km này (năm 2008 chết 12 người, 2009 chết 7 người). Đặc biệt, là "đoạn đường tử thần" tiếp theo đó (từ km1850 đến km1861) đã có 26 người chết do TNGT (năm 2009 có 20 người chết). Riêng đoạn từ km1857 đến km1858, chỉ dài khoảng 1km, nhưng đã có 9 người chết vì TNGT... Công an tỉnh đã nhiều lần đề nghị tái lập dải phân cách ở đây, UBND tỉnh đã ứng tiền mua 1.000 trụ nhựa dẻo, nhưng Khu quản lý đường bộ 7 vẫn chưa chịu thực hiện, khiến tình hình TNGT chết người vẫn còn xảy ra. Cũng theo Đại tá Sáng, trật tự lòng, lề đường, vỉa hè hiện vẫn còn rất lộn xộn, nhất là ở TP.Biên Hòa; xe quá tải vẫn còn len lách vào các con đường đô thị, đường nông thôn gây lún sụp đường sá, cầu cống; học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy phân khối lớn, chưa nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông; nhiều người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe trên đường...

 

Đường sá xuống cấp là nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của các ngành, các địa phương thì vẫn còn nhiều tồn tại gây bất an trên đường giao thông. Như ở các khu công nghiệp (KCN) còn nhiều công nhân đi xe cá nhân phóng nhanh, vượt ẩu; gờ giảm tốc ở các giao lộ trong các KCN quá cao gây mất an toàn; công nhân leo qua dải phân cách quốc lộ (nhất là ở Trảng Bom) để ra vào các KCN; nhiều con đường tỉnh xuống cấp chậm được sửa chữa; nhiều đường giao thông nông thôn mới phát triển nối vào hệ thống đường hiện hữu còn thiếu biển báo an toàn; còn nhiều chợ cóc, chợ tạm chiếm lòng, lề đường; quốc lộ 20 xuống cấp nặng nề nhưng được sửa chữa qua loa; quốc lộ 51 vừa thi công chậm vừa thiếu đảm bảo an toàn; còn nhiều hộ dân (2.300 hộ) vi phạm hành lang an toàn đường sắt; hàng chục đường ngang đường sắt chưa lắp gác chắn...

 

* Biện pháp khắc phục

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định, hạ tầng giao thông ở Đồng Nai hiện chưa đáp ứng kịp sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với các công trình giao thông thuộc tỉnh, trung ương đang thực hiện sửa chữa, nâng cấp thì chính quyền các địa phương phải thực hiện quyết liệt việc giải phóng mặt bằng để các công trình được đẩy nhanh tiến độ. UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Cục Đường bộ sớm sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 20, đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 51 hơn nữa. Sở Giao thông - vận tải phải đẩy nhanh việc triển khai sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường sá, cầu, cảng thuộc tỉnh. Các cơ quan, đơn vị liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi công vụ bảo đảm an toàn giao thông. Các "điểm đen" giao thông khi được phát hiện thì cơ quan liên quan phải chủ động có biện pháp xử lý ngay, không chờ đợi, kéo dài để gây thêm hậu quả chết người. Lực lượng xử lý vi phạm giao thông phải có thái độ đúng mực để người vi phạm tâm phục, khẩu phục chấp hành và nâng cao ý thức (qua khảo sát có khoảng 20% người vi phạm than phiền cán bộ xử lý).

Còn nhiều học sinh chưa nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Đại tá Võ Văn Sáng yêu cầu Công an TP.Biên Hòa phải tập trung rà soát, xử lý tối đa các vi phạm trật tự lòng lề đường, vỉa hè trong điều kiện cho phép. Các lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) tăng cường xử lý hơn nữa người lái xe vi phạm nồng độ cồn, các cung đường có "điểm đen" giao thông để hạn chế TNGT xảy ra. Công an tỉnh cũng sẽ xử lý kiên quyết các vi phạm về hạ tầng giao thông.

 

Các biện pháp bảo đảm an toàn khác, như: lắp thêm rào cản dải phân cách trên quốc lộ 1A đoạn qua KCN Bàu Xéo (thị trấn Trảng Bom); đóng dải phân cách ở ngã ba Cây Gáo; tạm ngừng thu phí giao thông khi quốc lộ 20 chưa được sửa chữa nâng cấp..., cũng được các địa phương kiến nghị.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều