Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Bất ổn xe buýt tại khu vực cầu Đồng Nai

09:02, 01/02/2010

Mâu thuẫn giữa các chủ xe buýt có một số đoạn trùng tuyến đã xảy ra từ nhiều năm nay. Gần đây, khi cầu Đồng Nai mới đưa vào sử dụng, việc phân luồng xe tại khu vực này có sự thay đổi thì tình trạng mâu thuẫn ấy càng trở nên gay gắt.

Mâu thuẫn giữa các chủ xe buýt có một số đoạn trùng tuyến đã xảy ra từ nhiều năm nay. Gần đây, khi cầu Đồng Nai mới đưa vào sử dụng, việc phân luồng xe tại khu vực này có sự thay đổi thì tình trạng mâu thuẫn ấy càng trở nên gay gắt.

 

Xe buýt tuyến 150 của TP.Hồ Chí Minh vốn có khá nhiều hành khách ở Đồng Nai chọn để đi lại vì giá rẻ và đi qua hầu hết các điểm trường đại học, bệnh viện, chợ lớn trong thành phố. Từ ngày 1-1-2010 trở đi, các xe buýt của tuyến 150 được phép chạy qua địa phận TP.Biên Hòa và điểm dừng trả khách cuối cùng là bến xe ngay dưới chân cầu Đồng Nai. Điều đó càng tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách hơn, và tất nhiên lượng khách của xe buýt tuyến này càng tăng lên. Vì thế mâu thuẫn giữa xe buýt 150 với các xe buýt có một số đoạn trùng tuyến như 602, 604 và 12 càng gia tăng (do lượng khách của các tuyến này giảm đi đáng kể).

 

Xe buýt tuyến 150 đang dừng trả khách tại bến xe dưới chân cầu Đồng Nai.

Những ngày đầu khi cầu Đồng Nai mới khánh thành, mâu thuẫn giữa xe buýt tuyến 150 với các xe buýt tuyến 602 (Phú Túc - Trường đại học Nông lâm), 604 (Hố Nai - bến xe miền Đông) và 12 (thác Giang Điền - Bến Thành) có liên quan trực tiếp đến... tuyến số 10 (Xuân Lộc - Biên Hòa). Nguyên nhân là vào thời điểm đó, xe buýt tuyến 150 được dừng trả khách tại bãi đỗ xe của siêu thị BigC - nơi có xe buýt tuyến số 10. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng khách đi lại trên các xe buýt tuyến số 602, 604 và 12. Có những lúc căng thẳng, một số chủ xe, tài xế, nhân viên phục vụ trên một số xe buýt đã chuẩn bị đình công, giăng băng-rôn phản đối. Trước áp lực của nhiều chủ xe buýt như thế, ngành giao thông - vận tải đã cho điều chỉnh lại điểm dừng trả khách của các xe buýt 150. Tuy nhiên, theo phản ảnh của một số tài xế, hiện tại các xe buýt tuyến số 10 và 150 vẫn ngầm cấu kết với nhau bằng cách xe buýt số 10 dừng trả khách không đúng nơi quy định (tại trạm xăng dầu ngã tư Vũng Tàu) để giao và nhận khách từ các xe của tuyến 150.

 

Thậm chí, một số người có quyền lợi liên quan còn cho rằng, xe buýt tuyến 11 (Biên Hòa - Vũng Tàu) được dừng trả khách tại bến xe ngay dưới chân cầu Đồng Nai (thuận lợi trong việc khép tuyến với các xe buýt 150) cũng đã ảnh hưởng đến lượng khách đi lại trên các xe tuyến 603 (Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông). Cho nên tình trạng mâu thuẫn, tranh giành khách giữa các xe buýt có những đoạn trùng tuyến vẫn tiếp tục âm ỉ, thỉnh thoảng bùng phát gay gắt. Điều này vừa gây mất an ninh trật tự, vừa không đảm bảo an toàn giao thông.

 

Thời gian qua, các chủ xe buýt có những đoạn trùng tuyến phản ứng gay gắt là vì muốn giành lại lượng hành khách "truyền thống" của mình đã bị mất về tay các xe buýt tuyến 150. Và hiện nay, những người có quyền lợi trên các tuyến xe buýt ấy còn đề nghị cơ quan chức năng phải "đuổi" toàn bộ xe buýt tuyến 150 về bên kia địa phận của TP.Hồ Chí Minh, không được xâm lấn sang phía tỉnh Đồng Nai.

 

Vì quyền lợi của doanh nghiệp, các chủ xe nên việc họ đưa ra kiến nghị đó không có gì là khó hiểu. Tuy nhiên, ở đây các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ các tuyến xe buýt đã bỏ quên quyền lợi của hành khách, những người đáng phải được tôn trọng, được tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn nhất. Do vậy, Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai cần sớm xem xét điều chỉnh hợp lý hơn trong việc phân luồng, tuyến giao thông, nhất là đối với các xe buýt. Bên cạnh đó, cần kiên quyết xử lý những xe buýt cố tình vi phạm quy định dừng đỗ, những người lợi dụng việc đòi hỏi quyền lợi cá nhân để gây rối, làm mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn giao thông cũng như đánh mất đi sự nhanh chóng, tiện lợi và nét văn minh, lịch sự của xe buýt công cộng.

 

Xuân Hợp

 

Tin xem nhiều