
Bộ Giao thông - vận tải quy định xe có tải trọng 30 tấn được qua cầu Đồng Nai với khoảng cách tối thiểu giữa hai xe 40m là "muốn" gỡ rối đối với quy định tải trọng cầu từ trước đến nay quá thấp. Thế nhưng, điều này hoàn toàn thiếu thực tế, không đồng bộ.
Bộ Giao thông - vận tải quy định xe có tải trọng 30 tấn được qua cầu Đồng Nai với khoảng cách tối thiểu giữa hai xe 40m là
"muốn" gỡ rối đối với quy định tải trọng cầu từ trước đến nay quá thấp. Thế nhưng, điều này hoàn toàn thiếu thực tế, không đồng bộ.Thiếu thực tế là bởi, từ ngã tư Vũng Tàu đ
ến cầu Đồng Nai và ngã năm Tân Vạn là đoạn đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Mật độ xe cộ tại đây luôn đông đúc với các loại phương tiện: xe máy, ô tô, xe tải, xe chuyên dùng... chen nhau lưu thông từ quốc lộ 1A vào các đường khu công nghiệp, quốc lộ 51, tỉnh lộ 760 (đường Bùi Hữu Nghĩa), đi qua TX.Thủ Dầu Một và TP.Hồ Chí Minh... Được biết, lưu lượng ô tô và xe máy qua lại cầu Đồng Nai mỗi ngày là trên 150 ngàn lượt. Chính số lượng “đông ken” như vậy nên trước khi có quy định về tải trọng và giãn khoảng cách như nêu trên thì vào giờ cao điểm tại cầu Đồng Nai vẫn thường xuyên kẹt xe có khi kéo dài hàng giờ liền. Thống kê của Công an Đồng Nai cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 53 vụ ùn tắc giao thông thì tại cầu Đồng Nai là 47 vụ, ngã tư Vũng Tàu 1 vụ. Như vậy, nếu quy định giãn khoảng cách được thực thi thì tình trạng ùn tắc (kẹt xe) có lẽ còn kéo dài và sẽ đe dọa đến sự an toàn của cây cầu vốn xuống cấp nghiêm trọng này. Một hiện trạng thiếu thực tế nữa là, trong quy định về tải trọng qua cầu, thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông không thể dừng xe để cân tải cũng như xử lý vi phạm vì không gian tại cầu Đồng Nai rất chật hẹp, dễ ùn ứ. Còn nếu chỉ "cân xe" trực quan (bằng mắt) thì càng... phi thực tế hơn. Mặt khác, nếu cho phép xe 30 tấn đi qua cầu Đồng Nai thì lại không đồng bộ bởi cách đó không xa cầu Suối Linh chỉ cho phép xe có tải trọng 25 tấn lưu thông.Nhưng không chỉ tại cầu Đồng Nai, các điểm ù
n tắc còn phải kể đến là: nút ngã tư Amata, ngã ba Hố Nai - đường Nhà máy nước Thiện Tân (thuộc quốc lộ 1A); đầu chợ Tam Hòa (trên đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa); cầu Ghềnh, Rạch Cát (nối từ phường Bửu Hòa, cù lao Hiệp Hòa với nội ô TP.Biên Hòa); cầu Hóa An... Đại tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông chủ yếu là do phương tiện ô tô hư hỏng giữa đường hoặc trên cầu, do xảy ra tai nạn hoặc gặp mưa to nước ngập mặt đường, có hàng hóa rơi vãi trên đường gây cản trở phương tiện khác lưu thông... Ngoài ra, tại các khu công nghiệp như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch và ở những điểm chợ, trước các cổng trường học trong nội ô TP.Biên Hòa cũng thường xảy ra các sự cố ùn tắc giao thông cục bộ. Nguyên nhân được xác định do diện tích mặt đường hẹp, lề đường bị lấn chiếm, dân cư đông đúc, trường học và công ty nằm cạnh mặt đường, học sinh, công nhân tan ca cùng lúc nên dễ xảy ra ùn tắc.Đây là những hạn chế đặt ra cho công tác quy hoạch cũng như điều tiết nhằm đảm bảo trật tự an toà
n giao thông trong thời gian tới. Ngoài ra, đại tá Võ Văn Sáng còn cho biết: "Thời gian tới, Công an Đồng Nai sẽ khảo sát các vị trí “điểm đen” về tai nạn giao thông và đề xuất các biện pháp khắc phục, bổ sung kịp thời báo hiệu giao thông như: đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc... nhất là tại những vị trí nguy hiểm, những nơi thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông. Chủ động phương án hướng dẫn, điều hòa nhằm hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông thường xảy ra ở những đoạn đường đang duy tu, sửa chữa trên quốc lộ 1A và tại cầu Đồng Nai".PV













