Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân Ngày môi trường thế giới (5-6):
Một lực lượng chủ công trên trận tuyến bảo vệ môi trường

10:06, 04/06/2008

Mới được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1-2008, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh đã có nhiều cố gắng trong thực thi nhiệm vụ và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Mới được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1-2008, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh đã có nhiều cố gắng trong thực thi nhiệm vụ và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phòng CSMT chú trọng công tác hướng dẫn công dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chấp hành Luật Môi trường; mặt khác tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đơn cử một số vụ việc sau: Vào khoảng 23 giờ đêm 22-2, lực lượng CSMT kiểm tra đột xuất lò mổ gia súc của ông Nguyễn Đức Hợp ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) đã phát hiện cơ sở này hoạt động không có giấy phép kinh doanh, giấy phép môi trường. Đến 23 giờ đêm 8-3, kiểm tra lò mổ bò của bà Vũ Thị Huệ ở ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai (cũng ở huyện Trảng Bom) đã phát hiện cơ sở này không có bản cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường theo quy định; chưa kể hệ thống nước thải, chất thải không được xử lý khi xả ra. Đây là những cơ sở hoạt động trái phép hoặc không đảm bảo điều kiện kinh doanh, nhưng đã tồn tại từ lâu trong các khu dân cư. Tiếp đó, lực lượng CSMT đã phát hiện và ngăn chặn một loạt các vụ khai thác đất trái phép và sử dụng đất không đúng mục đích tại phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa)... Rồi qua công tác trinh sát địa bàn, lực lượng CSMT đã phát hiện cơ sở Duy Chiến đốt vỏ xe cao su lấy dầu FO với quy mô lớn tại phường Long Bình. Cũng vậy, mới đây hai cơ sở nấu tái chế nhôm ở phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) và ở ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân (huyện Long Thành) đã được lực lượng CSMT phát hiện đều không có giấy phép kinh doanh, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các khu dân cư. Điều đáng nói là những cơ sở này đã hoạt động trái phép còn vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý.

Nổi lên trong 17 vụ vi phạm về môi trường mà CSMT phát hiện đã có đến 8 vụ vi phạm về xử lý, gom vận chuyển chất thải nguy hại, rác thải công nghiệp. Theo quy định thì các loại rác thải nguy hại phải được cơ quan có chức năng thu gom vận chuyển bằng xe chuyên dụng đi tiêu hủy. Tuy nhiên, qua các vụ việc được phát hiện thì các loại rác độc hại đã được thu gom vận chuyển không đúng quy trình và thực tế nguồn rác thải nguy hại đã được đưa về các cơ sở mua bán phế liệu phân loại để tiếp tục mua bán, tái chế. Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Thuận, Trưởng phòng CSMT cho biết: "Nhìn chung, chủ các nguồn rác thải đều ký hợp đồng với công ty có chức năng thu gom, xử lý. Nhưng nhiều hợp đồng chỉ mang tính hình thức vì việc thu gom, vận chuyển lại do các đơn vị, cá nhân không có chức năng chuyên môn thực hiện và rác thải nguy hại được tuồn ra thị trường".

Đánh giá thực trạng chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, Trung tá Thuận cho rằng tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường hiện đang xảy ra trên diện rộng và vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn một tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa nhanh như Đồng Nai đang thực sự đáng báo động. Tại Đồng Nai hiện nay có 26 khu công nghiệp, nhưng mới có 10 khu công nghiệp đã và đang đầu tư khu xử lý nước thải tập trung. Bên cạnh đó, hiện nay trong toàn tỉnh chỉ có 5 bệnh viện/51 bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám tư nhân có hệ thống xử lý nước thải cục bộ. Một tình trạng đáng quan tâm nữa là các cơ sở giết mổ gia súc thiếu sự giám sát của các cơ quan chức năng, nước thải, chất thải được đưa thẳng ra cống, mương, suối là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, phát sinh mầm bệnh ra khu dân cư. Trong lúc đó, các khu làng nghề cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng về khí thải, nước thải, tiếng ồn, ngay đến các khu dân cư mới hiện nay cũng chưa chú trọng về hệ thống xử lý nước thải. Từ tình hình thực tế này, trung tá Nguyễn Hải Âu, đội trưởng đội tham mưu tổng hợp phòng CSMT cho rằng: "Các vụ vi phạm mà chúng tôi phát hiện ra được đều bị xử lý nghiêm. Không chỉ kiểm tra xử phạt, chúng tôi còn phải chú trọng đến công tác vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường đến hộ dân, tổ chức doanh nghiệp...".

Hiện nay, vấn đề môi trường đang là nỗi quan tâm của toàn xã hội. Việc xây dựng ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường là cần thiết, lâu dài, rất cần có sự hợp tác, quan tâm của toàn xã hội.

Mạnh Thắng

     

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích