Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến chống "cái chết trắng" ở Trảng Bom

10:06, 11/06/2008

Gần đây, huyện Trảng Bom đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. 6 tháng đầu năm 2008, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an huyện có sự hỗ trợ của công an các xã, thị trấn và quần chúng nhân dân đã phát hiện bắt, xử lý 27 vụ phạm pháp về ma túy với 43 đối tượng. Tích cực ngăn ngừa không để xuất hiện các tụ điểm nóng, phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Gần đây, huyện Trảng Bom đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. 6 tháng đầu năm 2008, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an huyện có sự hỗ trợ của công an các xã, thị trấn và quần chúng nhân dân đã phát hiện bắt, xử lý 27 vụ phạm pháp về ma túy với 43 đối tượng. Tích cực ngăn ngừa không để xuất hiện các tụ điểm nóng, phức tạp về ma túy trên địa bàn.

 

Kiểm tra số tang vật thu giữ trong vụ án ma túy được khám phá mới đây (28-5-2008).

Trung tá Lưu Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Trảng Bom cho biết, thời gian gần đây, hoạt động của bọn tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Trảng Bom tiếp tục diễn biến phức tạp. Số đối tượng mua bán ma túy sau khi bị cơ quan chức năng ráo riết truy bắt, xử lý, nên chúng đã thay đổi phương thức hoạt động. Nếu như trước đây, số đối tượng mua bán ma túy là người địa phương thì hiện nay được thay bằng người từ các nơi khác đến thuê mướn nhà trọ làm nơi cung cấp ma túy cho các con nghiện. Sau khi thực hiện xong các "thương vụ" là chúng chuồn êm. Truy bắt kẻ mua bán ma túy theo thủ đoạn như trên rất khó vì chúng thường dùng 2 -3 số điện thoại để liên lạc với các con nghiện và liên tục thay đổi địa điểm giao hàng. Trước tình hình nêu trên, để thực hiện tốt tinh thần, kế hoạch chỉ đạo của BGĐ Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thực hiện tốt mục tiêu "4 giảm" trên địa bàn, Công an huyện Trảng Bom đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh với tội phạm ma túy nói riêng. Một trong những mục tiêu quan trọng được Đảng ủy, BCH công an huyện đặt ra trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ở Trảng Bom là chủ động đấu tranh, phòng ngừa để hạn chế thấp nhất các vụ phạm pháp về ma túy, không để xảy ra các tụ điểm phức tạp về ma túy... Từ những tháng cuối năm 2007, công an huyện đã phối hợp với Mặt trận, các ngành liên quan tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy; tìm hiểu tác hại của ma túy ở 6 đơn vị xã, trường học, thu hút trên 28.500 bài dự thi. Kết quả từ hội thi đã giúp cho nhiều người có nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng chống "cái chết trắng". Cùng với đó, công an huyện còn phối hợp với Huyện đoàn tổ chức tập huấn công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho 90 bí thư, phó bí thư Đoàn của 17 xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn huyện, giúp cho các cán bộ Đoàn có thêm kiến thức về công tác đấu tranh phòng chống ma túy để tuyên truyền, giáo dục ĐVTN nói không với ma túy.

Vừa vận động đấu tranh phòng chống ma túy ngoài cộng đồng, Công an huyện Trảng Bom còn tập trung đẩy mạnh công tác khảo sát các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Qua đó, đã gọi hỏi, răn đe, giáo dục 48 lượt đối tượng, lập hồ sơ tổ chức cai nghiện tại cộng đồng 47 đối tượng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 14 đối tượng nghiện ma túy có hành vi tái phạm nhiều lần. Về công tác đấu tranh triệt xóa tội phạm về ma túy, Trung tá Lưu Văn Chiến còn cho biết, 6 tháng đầu năm 2008, công an huyện đã tiến hành khởi tố 20 vụ, 28 đối tượng liên quan đến tội danh mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó hành vi mua bán trái phép chất ma túy chiếm 17 vụ, 25 đối tượng. Liên quan đến các vụ án này, công an huyện đã thu giữ số tang vật gồm 8,796 gram heroin; 0,112 gram ma túy tổng hợp, trên 33 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật khác. Khó khăn nhất vẫn là việc truy bắt các đối tượng mua bán ma túy cư ngụ ngoài địa bàn. Bắt được chúng, anh em phải tốn nhiều thời gian, công sức. Chẳng hạn như vụ bắt giữ Vũ Ngọc Trường, SN 1978, cư ngụ ở Vũ Thư, Thái Bình vào ngày 28-5-2008 vừa qua. Trường đã đến Trảng Bom thuê nhà nghỉ và sử dụng 3 sim điện thoại di động để liên lạc với các con nghiện. Từng con nghiện đến lấy "hàng" đều được Trường hẹn ở những địa điểm khác nhau. Gần cả tháng trời theo dấu đối tượng, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, anh em mới tóm được Trường khi hắn đang "giao hàng" cho con nghiện tại nhà nghỉ ấp Thái Hòa, Trảng Bom, thu giữ tại chỗ 2,5 phân heroin (tương đương 25 tép), 480 ngàn đồng tiền mặt, 1 điện thoại di động, 1 xe máy.

Với những nỗ lực cố gắng của cơ quan chức năng và quần chúng nhân dân, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy  ở Trảng Bom đã có những chuyển biến rõ nét. Toàn huyện đã kéo giảm được đối tượng nghiện ma túy, không để phát sinh điểm nóng về nạn mua bán, hút chích ma túy.

Đ.V

 

 

Tin xem nhiều