Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ chiếc mũ lưỡi trai lần ra thủ phạm của vụ cướp

10:05, 16/05/2008

Đã gần 20 giờ đêm nhưng chưa thấy chồng đi làm rẫy trở về nhà dùng cơm nên chị Trần Thị Chín, cư ngụ ở ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) cảm thấy lòng dạ không yên. Quá sốt ruột, chị Chín bèn lấy xe máy chạy vào rẫy để đón chồng.

Chiếc mũ lưỡi trai và cuộn dây ny-lông trong vụ cướp.

Đã gần 20 giờ đêm nhưng chưa thấy chồng đi làm rẫy trở về nhà dùng cơm nên chị Trần Thị Chín, cư ngụ ở ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) cảm thấy lòng dạ không yên. Quá sốt ruột, chị Chín bèn lấy xe máy chạy vào rẫy để đón chồng. Khi chạy đến khu vực đầu cầu Bà Lý, thuộc ấp Thuận Trường, xã Sông Thao, chị Chín bỗng khựng lại khi qua ánh đèn pha của xe, chị thấy phía trước có một sợi dây giăng ngang đường. Chưa kịp bước xuống xe để xem có điều gì phía trước thì bất ngờ từ trong bóng tối có 4 đối tượng xông ra khống chế chị Chín. Một tên bóp cổ, 1 tên dùng băng keo bịt miệng nạn nhân, sau đó chúng đẩy chị Chín vào sâu trong vườn dưa leo bên cạnh, tiếp tục trói tay chân nạn nhân, lục túi lấy 12 ngàn đồng và cướp luôn chiếc xe máy số 52S4-6012 của chị Chín rồi chở nhau tẩu thoát.

Phải mất thời gian khá lâu, chị Chín mới vùng vẫy cởi được dây trói, tri hô cầu cứu và chạy đến báo cho công an. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Sông Thao đã nhanh chóng triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, truy tìm 4 tên cướp đồng thời báo cáo cho Công an huyện Trảng Bom khẩn trương vào cuộc.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã thu được 1 chiếc mũ lưỡi trai màu đen, 1 đoạn dây ny-lông và cuộn băng keo đã xài dở dang mà bọn cướp đã dùng để trói chị Chín. Chị Chín cho biết, trong 4 đối tượng gây án, có 2 tên mang ba lô du lịch. Với chừng ấy thông tin mà nạn nhân cung cấp về đặc điểm nhận dạng 4 tên cướp quả thật rất khó cho cơ quan điều tra. Do vậy, ngay từ đầu việc xác định hung thủ của vụ cướp không là điều đơn giản. Trong lúc vụ việc đang được cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ thì vào khoảng 20 giờ ngày 11-3-2008, tại khu vực phía sau nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom lại xảy ra 1 vụ cướp táo bạo khác. Lần này bọn cướp có 3 tên, chở nhau trên xe máy. Phát hiện anh P.H.O và chị H.T.K.L đang ngồi tâm sự thì chúng xông đến dùng dao, mã tấu khống chế và đâm anh O. 1 nhát vào đùi, 1 nhát vào bụng, đồng thời cướp của 2 nạn nhân 1 xe Wave, 2 điện thoại di động, cùng toàn bộ giấy tờ xe, trong đó có 1 cuốn sổ tiết kiệm của anh O. trị giá 80 triệu đồng và 2 triệu đồng tiền mặt.

Nhận thấy 2 vụ cướp mà nạn nhân khai báo nhận dạng hung thủ đều có đặc điểm giống nhau "2 tên mang túi ba lô du lịch" nên BCH Công an huyện Trảng Bom đã nhận định "có thể đối tượng gây án chỉ cùng một nhóm thủ phạm". Từ cơ sở này, Công an huyện Trảng Bom tập trung chỉ đạo cho các điều tra viên tập trung hướng điều tra và làm rõ chiếc mũ lưỡi trai mà bọn cướp làm rơi ở hiện trường trong vụ cướp xe máy của chị Trần Thị Chín vào đêm 5-3-2008. Trong quá trình thu thập thông tin, các điều tra viên còn phát hiện trước đó vào đêm 7-2-2008 (mùng 1 Tết) bọn cướp 4 tên cũng đã thực hiện 1 vụ cướp bằng cách chặt cây chuối vất ra đường để chặn xe và dùng cây đánh vợ chồng anh Mai Văn Toàn cư ngụ ở ấp Thuận Trường, xã Sông Thao, khi vợ chồng anh Toàn trên đường chở nhau vào rẫy. Nhờ tinh thần cảnh giác và lanh lẹ, nên anh Toàn đã thoát khỏi khu vực nguy hiểm nên bọn cướp không lấy được gì. Phân tích 3 vụ cướp nêu trên, các điều tra viên nhận thấy có 2 vụ bọn chúng thực hiện ở xã Sông Thao với cùng 1 thủ đoạn dùng vật cản chặn đường khống chế nạn nhân. Điều này có cơ sở để xác định bọn cướp nhất định phải có đối tượng cư ngụ ở địa phương nên chúng mới rành rõ đường đi, lối lại, biết chọn địa điểm gây án để không bị phát hiện.

Trái sang: Quang, Vinh, Hiếu cùng tang vật được thu hồi.

Trở lại việc xác minh chủ nhân của chiếc mũ lưỡi trai mà bọn cướp làm rơi ở hiện trường trong vụ cướp tại đầu cầu Bà Lý đêm 5-3-2008, các điều tra viên được nhiều người cho biết "Có thấy 1 thanh niên trong ấp thường đội, nhưng tên gì thì bà con không rõ". Từ đây chiếc mũ lưỡi trai, vật chứng quan trọng của vụ án đã được các điều tra viên mang theo suốt bên mình trong hành trình điều tra lần tìm thủ phạm. Sau gần 1 tuần tìm kiếm, xác minh thông tin về chủ nhân của chiếc mũ, các điều tra viên mới thấy nhẹ nhõm khi được một số bà con bán hàng nước ở xã Hưng Thịnh cho biết, đó là chiếc mũ của người thanh nên có tên là Hiếu, ở ấp Thuận Trường, xã Sông Thao thường đội. Lần mà bà con thấy Hiếu đội chiếc nón này cuối cùng là vào chiều ngày 5-3-2008. Khi đó Hiếu đi cùng 3 thanh niên khác, trong đó có 2 người mang ba lô du lịch. Như vậy là bí mật của vụ án đã từng bước được vén màn. Xác minh tại Công an xã Sông Thao thì người thanh niên tên Hiếu, chủ nhân của chiếc mũ lưỡi trai có tên là Đỗ Trung Hiếu, 20 tuổi, cư dân của ấp Thuận Trường, Sông Thao. Hiếu chưa có tiền án, tiền sự gì ở địa phương nhưng gần đây có nhiều biểu hiện không bình thường trong sinh hoạt. Để làm rõ vì sao mà chiếc mũ lưỡi trai của Hiếu đánh rơi ở hiện trường trong vụ cướp đêm 5-3-2008, Công an huyện Trảng Bom đã quyết định bắt khẩn cấp Hiếu để làm rõ. Ngày 14-3-2008, lệnh bắt Hiếu được thực thi. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Hiếu khai nhận đã cùng đồng bọn là các tên: Nguyễn Quang, 28 tuổi, cư ngụ ở xã Tân Lợi, huyện Bình Long, Bình Phước; Vi Ngọc Vinh, 18 tuổi, cư ngụ ở ấp Thuận Trường, xã Sông Thao và Nguyễn Thanh Hải, cư ngụ ở xã Vũ Uyển, Thanh Ba, Phú Thọ thực hiện vụ chặn đường cướp xe của chị Trần Thị Chín tại đầu cầu Bà Lý. Trong lúc tháo chạy, Hiếu đánh rơi lại chiếc mũ. Ngoài vụ cướp nêu trên, Hiếu còn khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện vụ chặn đường cướp xe của vợ chồng anh Mai Văn Toàn nhưng không thành và vụ cướp tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom đối với anh P.H.O và chị H.T.K.L vào đêm 11-3-2008. Từ lời khai của Hiếu, ngày 17-3 và 29-3, cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom tiếp tục bắt giữ các tên Nguyễn Quang và Vi Ngọc Vinh khi bọn chúng đang lẩn trốn tại xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Riêng tên Nguyễn Thanh Hải và 1 đối tượng khác trong vụ án còn đang lẩn trốn.

Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ.

Đ.V

 

 

 

 

Tin xem nhiều