Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố trước pháp luật đối tượng làm giấy tờ giả

10:05, 12/05/2008

Công an huyện Long Thành vừa hoàn thành kết luận điều tra vụ án và chuyển cho cơ quan chức năng đưa ra xét xử trước pháp luật đối với bị can Nguyễn Văn Nam (25 tuổi, cư ngụ ở khu phố 3, ấp 7, xã An Phước) về tội "Giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Hà Văn Duyệt và Nguyễn Văn Nam.

Công an huyện Long Thành vừa hoàn thành kết luận điều tra vụ án và chuyển cho cơ quan chức năng đưa ra xét xử trước pháp luật đối với bị can Nguyễn Văn Nam (25 tuổi, cư ngụ ở khu phố 3, ấp 7, xã An Phước) về tội "Giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo kết luận điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2007 đến tháng 1-2008, do ở khu vực giáp ranh địa bàn khu công nghiệp nên Nam biết được nhu cầu cần hồ sơ xin việc làm của những người từ các tỉnh xa đến Đồng Nai làm ăn là rất lớn. Do vậy, nam đã đứng ra nhận làm giả hồ sơ xin việc cho số người trên để lấy tiền. Để phục vụ cho việc làm giấy tờ giả, Nam đã thu thập khoảng 50 mẫu dấu, chữ ký của các cơ quan, tổ chức bằng cách lấy mẫu dấu thật ở các loại giấy tờ (thông thường là mẫu dấu của công an các xã, trung tâm y tế, mẫu dấu công chứng, sao y...) rồi scan vào máy vi tính, dùng phần mềm photoshop chỉnh sửa cho rõ nét rồi lưu trữ lại. Khi có người cần hồ sơ xin việc làm, Nam yêu cầu họ đưa giấy chứng minh nhân dân và 6 tấm hình rồi dùng máy vi tính in màu các con dấu, chữ ký đã lưu trữ vào bộ hồ sơ xin việc cho phù hợp với giấy chứng minh nhân dân của người đó. Mỗi bộ hồ sơ xin việc Nam bán với giá từ 150 đến 250 ngàn đồng, mỗi tháng thu được từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

Ngày 6-4-2008, thông qua công tác kiểm tra hành chính cơ sở chụp hình của Nam tại ấp 7, xã An Phước, Công an huyện Long Thành đã phát hiện 6 giấy chứng nhận học luật lao động khống nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã tiến hành khám xét khẩn cấp và phát hiện trong máy vi tính của Nam có lưu trữ nhiều mẫu dấu như đã nêu trên nên đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Nam để điều tra làm rõ.

Liên quan đến các vụ làm giấy tờ giả ở huyện Long Thành, ngày 2-5-2008, Công an huyện Long Thành cũng đã hoàn thành việc kết luận điều tra vụ án Đỗ Anh Cường (tên gọi khác Hà Văn Duyệt), sinh năm 1982, cư ngụ ở ấp Long Đức 1, xã Tam Phước, Long Thành can tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã thu giữ 174 tờ phiếu khai báo tạm trú đã đóng dấu giả của Công an xã Phước Tân, 83 tờ phiếu khám sức khỏe có đóng dấu khống của Trung tâm y tế Biên Hòa và Long Thành; 44 tờ sơ yếu lý lịch, 21 tờ đơn xin việc, 117 tờ giấy trắng có chứng thực sao y bản chính, 42 giấy chứng nhận học luật lao động và nhiều tang vật có liên quan đến vụ án.

Đ.V

 

Tin xem nhiều