Báo Đồng Nai điện tử
En

Trong phong trào thi đua "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ":
Một công an xã là khắc tinh của bọn tội phạm

10:05, 27/05/2008

Vào khoảng 23 giờ đêm, đang trực chỉ huy, Phó công an xã Phước Thái (huyện Long Thành) Nguyễn Văn Xuân được tin báo là ở khu vực gần cầu suối Cả thuộc ấp 1C, xã Phước Thái vừa xảy ra một vụ cướp. Nạn nhân là cặp vợ chồng đi xe máy trên quốc lộ 51 đã bị 6 tên cướp chở nhau trên 3 xe máy bao vây, khống chế, dùng mã tấu chém người cướp xe.

Vào khoảng 23 giờ đêm, đang trực chỉ huy, Phó công an xã Phước Thái (huyện Long Thành) Nguyễn Văn Xuân được tin báo là ở khu vực gần cầu suối Cả thuộc ấp 1C, xã Phước Thái vừa xảy ra một vụ cướp. Nạn nhân là cặp vợ chồng đi xe máy trên quốc lộ 51 đã bị 6 tên cướp chở nhau trên 3 xe máy bao vây, khống chế, dùng mã tấu chém người cướp xe. Xuân tức tốc huy động lực lượng công an xã đến hiện trường. Bọn cướp đã chạy xa. Qua mô tả của nạn nhân, trong lúc bị bọn cướp bao vây, nạn nhân đã quýnh quáng để chiếc xe máy ngã vào người một tên cướp và ống pô xe đã làm một chân của hắn bị bỏng. Hỏi thêm về đặc điểm nhận dạng các tên cướp, Xuân đã hình dung ngay băng cướp này có liên quan đến băng nhóm của tên Nguyễn Văn Phước ở ấp 1B và Nguyễn Văn Trường ở ấp 1C. Đây là băng nhóm mới nổi lên ở địa phương, chuyên tụ tập ăn nhậu, quậy phá. Tiến hành ngay việc kiểm tra nhà Phước và Trường thì hai đối tượng đều không có ở nhà. Tại nhà tên Trường, lúc anh em vào kêu cửa thì nghe có tiếng bước chân của ai đó chạy trên mái tôn.

 

Nguyễn Văn Xuân (x) đang giải quyết công việc hàng ngày.

Linh cảm nghề nghiệp đã giúp cho Xuân biết Phước và Trường chính là 2 đối tượng trong băng cướp, nên anh liền báo cáo tình hình cho Ban chỉ huy Công an huyện Long Thành xin lực lượng hỗ trợ để truy xét. Sáng sớm hôm sau, Xuân ra quán cà phê trong xã ngồi uống để nắm tình hình, phát hiện có 4 thanh niên đang ngồi trong quán. Trong số này có một thanh niên tên Nguyễn Văn Thanh ở ấp 1C, chân không mang dép, quần áo xốc xếch dính đầy bùn đất. Liếc nhìn bộ dạng của đám thanh niên này, Xuân nhanh chóng xác định đây chính là những đối tượng mà anh cùng đồng đội đang tìm. Thế là anh Xuân bước đến bàn bọn cướp đang ngồi và nhìn Nguyễn Văn Thanh, hỏi vui: "Mày đi đâu mà chân không dép, quần áo lấm lem như vậy?". Vừa hỏi Xuân vừa cúi xuống kéo ống quần của Thanh lên để xem. Và Xuân nhìn thấy ở bắp chân của Thanh có một vết bỏng. Xác định được Nguyễn Văn Thanh là đối tượng tham gia băng cướp đêm hôm trước nên ngay sau đó, Xuân đã phối hợp với lực lượng hình sự - Công an huyện Long Thành thực hiện lệnh bắt giữ Thanh cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Phước, Nguyễn Văn Trường, Huỳnh Quân và 2 đối tượng khác để làm rõ vụ án. Qua khai thác, băng cướp này còn khai nhận thực hiện trót lọt 5 vụ cướp trước đó.

Hiệu quả từ công tác phá án của Phó Công an xã Phước Thái Nguyễn Văn Xuân rất nhiều. Qua đó, mọi thông tin liên quan đến tội phạm đều được bà con trong xã nhiệt tình cung cấp cho công an, cho tổ hình sự do anh Xuân phụ trách. Trong đó, đáng kể là vụ án giết người ở ấp Hiền Hòa. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Lưu, 22 tuổi, đã bị hung thủ dùng cây củi tràm đánh vào đầu dẫn đến chấn thương sọ não và chết trước hàng rào cổng nhà. Nhận được tin báo của người dân, anh Xuân cùng lực lượng công an xã khẩn trương đến nơi xảy ra sự vụ. Lúc này hiện trường chỉ còn lại 4, 5 khúc củi tràm to bằng cườm tay mà hung thủ bỏ lại sau khi gây án. Cần nói là địa điểm xảy ra vụ án là một xóm vắng, thưa người. Bên cạnh nhà nạn nhân chỉ có mấy am, cốc... Do vậy, ngay từ đầu công việc thu thập thông tin án mạng rất mù mịt. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, anh Xuân đã mày mò, góp nhặt các thông tin liên quan. Gần cuối ngày hôm đó, Xuân được quần chúng báo cho biết là có thấy 4, 5 thanh thiếu niên ngồi trước ngõ nhà anh Lưu trước khi xảy ra án mạng. Trong số đó, bà con biết 1 đối tượng có tên là Hiếu, cư ngụ ở ấp 1A. Kiểm tra hồ sơ quản lý của công an xã, Xuân xác định đối tượng Hiếu mà bà con nhận diện có tên thật là Nguyễn Chí Hiếu, 17 tuổi, đang là học sinh của một Trường THPT trong huyện. Đang còn đi học lẽ nào Hiếu lại phạm vào tội ác tày trời như thế? Để làm rõ câu hỏi trên, Xuân quyết định mời Hiếu lên công an xã để lấy lời khai. Với kinh nghiệm sẵn có, chỉ qua mấy câu hỏi, công an xã xác định chính băng nhóm của Hiếu đã giết anh Nguyễn Văn Lưu. Công an xã Phước Thái phối hợp với Công an huyện Long Thành đã bắt giữ toàn bộ hung thủ của vụ án.

Nói về những chiến công của Nguyễn Văn Xuân trong việc điều tra, khám phá các vụ án, anh Trần Văn Ớn, Trưởng Công an xã Phước Thái cho biết: "Sự năng nổ, chịu khó, hết lòng vì nhiệm vụ của Xuân đã giúp cho Công an xã làm rõ rất nhiều vụ án lớn, nhỏ xảy ra trên địa bàn. Có vụ phải tiến hành điều tra từng bước để tìm manh mối nhưng cũng có vụ Xuân rất quyết đoán, "bụp" vào là trúng".

 

Nguyễn Văn Xuân (X) cùng đồng đội tuần tra bảo vệ địa bàn.

 

Thực ra, để có thể "bụp vào là trúng", Phó công an xã Nguyễn Văn Xuân đã phải bền công làm tốt nghiệp vụ cơ bản công tác công an cơ sở. Trong đó, anh Xuân nắm chắc địa bàn, đối tượng và xây dựng mạng lưới quần chúng cơ sở làm "tai mắt" cho công an rất kịp thời, đáng tin cậy. Nhờ vậy, chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và thực hiện phong trào thi đua "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", số vụ phạm pháp mà Xuân cùng đồng đội làm rõ lên đến 144 vụ, triệt xóa được 14 băng nhóm tội phạm, bắt xử lý 237 đối tượng phạm pháp, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quản lý. Vào lực lượng công an xã từ năm mới 17 tuổi, đến nay ở tuổi 41, đồng chí Nguyễn Văn Xuân, Phó trưởng Công an xã Phước Thái đã nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Trong đó phần thưởng cao quý nhất là huy chương "Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Đ.V

 

 

 

 

Tin xem nhiều